Chỉ trong vòng chưa tới 2 tháng, cổ phiếu MPC của CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú của đại gia tôm số 1 Việt Nam Lê Văn Quang đã giảm 30% từ mức 50.000 đồng/cp xuống 33.500 đồng/cp trong phiên giao dịch ngày 5/6. Vốn hóa MPC qua đó bốc hơi gần 2 ngàn tỷ đồng.

Trong 10 phiên vừa qua, MPC giảm tới 8 phiên và chỉ có một phiên tăng duy nhất.

Đây là diễn biến bất ngờ bởi nó diễn ra trong bối cảnh Thủy sản Minh Phú của ông Lê Văn Quang vừa đón dòng tiền lớn từ một đại gia Nhật Bản với kỳ vọng sẽ củng cố vị thế hàng đầu của mình trong lĩnh vực xuất khẩu tôm trên phạm vi toàn thế giới.

Dòng tiền lớn cùng mạng lưới khách hàng cũng như quan hệ của Mitsui (Nhật) được đánh giá là một cú huých lớn có thể giúp Minh Phú bứt phá và vươn lên mạnh mẽ từ một trong những thế mạnh của Việt Nam.

Hôm 16/5, Nghị quyết HĐQT của CTCP Tập đoàn Minh Phú đã thông qua phương án phát hành 60 triệu cổ phiếu cho MPM Investments (thuộc Mitsui & Co), tương đương 30% vốn, trị giá tổng cộng hơn 3 ngàn tỷ đồng. Với quyết định đầu tư mới, tập đoàn Nhật nâng sở hữu tại MPC lên trên 35%.

{keywords}
Vua tôm Lê Văn Quang.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, Mỹ với một số nước được cho là góp phần tạo ra cơ hội cho dòng vốn ngoại vào Việt Nam, đồng thời là cơ hội để VN xuất khẩu nhiều loại mặt hàng hóa sang các thị trường khác như da giày, thủy sản, dệt may…

Tuy nhiên, cuộc chiến thương mại của chính quyền ông Donald Trump không phải lúc nào cũng mang đến tin vui cho Việt Nam. Thủy sản Minh Phú của ông Lê Văn Quang đang đối mặt với một nguy cơ lớn đến từ nước Mỹ. 

Theo UnderCurrent News, một đơn kiện gần đây đã tố cáo đích danh Tập đoàn Minh Phú và công ty nhập khẩu tại Mỹ của tập đoàn là Mseafood Corporation đã lách thuế chống bán phá giá đối với tôm đông lạnh từ Ấn Độ, gây tổn hại tới các nhà sản xuất tôm của Mỹ và “tạo ra mối nguy cho người tiêu dùng tôm tại Mỹ”.

Theo đó, Thủy sản Minh Phú bị cáo buộc mua một lượng lớn tôm đông lạnh từ Ấn Độ, sau đó “chế biến ở mức tối thiểu" tại Việt Nam và bán qua Mỹ thông qua Mseafood với tư cách là sản phẩm của Việt Nam.

Lá thư tố cáo được gửi tới Darin LaHood (đại diện của bang Illinois). Vị nghị sĩ quốc hội Mỹ này đang kêu gọi Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) điều tra về vụ việc và yêu cầu CBP phải giải quyết càng sớm càng tốt, tránh trường hợp trốn thuế bán phá giá hay gắn nhãn sai lên hàng hóa.

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) bắt đầu áp thuế chống bán phá giá đối với tôm đông lạnh từ Việt Nam, Ấn Độ và các quốc gia khác từ năm 2005. Tuy nhiên, Thủy sản Minh Phú được loại ra khỏi danh sách bị áp thuế từ 2016.

Theo đơn kiện, MPC đẩy mạnh xuất khẩu sang tôm Mỹ thông qua Mseafood nhằm tận dụng việc không bị áp thuế chống bán phá giá và không bị buộc phải cung cấp thông tin và dữ liệu về sản xuất và không chịu sự kiểm tra hàng năm của DOC. Nhưng cáo buộc cũng cho rằng, các doanh nghiệp Ấn Độ đang tăng cường xuất khẩu tôm sang Việt Nam.

Nhiều dự báo cho thấy, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung cũng như Mỹ với nhiều đối tác khác sẽ mang đến thuận lợi cho các doanh  nghiệp Việt Nam. Các nhà phân tích tại Nomura tại Nhật Bản cho biết sau 1 năm kể từ cuộc chiến, Mỹ và Trung Quốc đã giảm bớt nhập khẩu một số hàng hóa từ nhau và thay vào đó là hàng hóa các nước khác, trong đó có Việt Nam.

Nhưng nhiều người cũng lo ngại dòng hàng hóa qua Việt Nam để vào các thị trường khác trong bối cảnh đối đầu thương mại tăng cao như vừa qua.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), áp lực bán không còn nhiều nhưng giao dịch ảm đạm. Vn-Index gần như đi ngang nhờ nỗ lực của một số cổ phiếu trụ cột như Vingroup, Sabeco, VietJet, Thế Giới Di Động,... và một số cổ phiếu ngân hàng.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) vẫn có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

Theo Chứng khoán Rồng Việt, VN-Index tăng điểm nhẹ với thanh khoản thấp. Đây là những dấu hiệu của phiên “bulltrap”. Rủi ro ngắn hạn vẫn đang hiện hữu và nhà đầu tư ưu tiên quản trị rủi ro danh mục thay vì cố gắng tìm kiếm lợi nhuận.

Theo SHS, VN-Index có thể sẽ tiếp tục hồi phục kỹ thuật với mục tiêu gần nhất là ngưỡng kháng cự 955 điểm (MA200) với thanh khoản vẫn ở mức thấp. SHS khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế bắt đáy trong giai đoạn này và có thể căn những nhịp hồi phục để hạ tỷ trọng cổ phiếu.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 5/6, VN-Index tăng 0,25 điểm lên 951,41 điểm; HNX-Index tăng 0,48 điểm lên 103,54 điểm và Upcom-Index giảm 0,36 điểm xuống 54,54 điểm. Thanh khoản đạt 150 triệu đơn vị, trị giá 3,0 ngàn tỷ đồng.

V. Minh