CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (HNG) của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2019 với kết quả tiếp tục thua lỗ quý thứ 3 liên tiếp với số lỗ ngày càng lớn.

Theo báo cáo, trong quý 3/2019, HAGL Agrico của Bầu Đức tiếp tục ghi nhận doanh thu sụt giảm, chỉ còn khoảng 500 tỷ đồng, giảm 50% so với cùng kỳ và lỗ tổng cộng gần 990 tỷ đồng, nâng lỗ lũy kế từ đầu năm lên trên 1,7 ngàn tỷ đồng.

Đây là một kết quả hết sức bi đát nhất là sau khi tỷ phú USD Trần Bá Dương bơm lượng tiền khổng lồ đầu tư doanh nghiệp của Bầu Đức. Hàng ngàn tỷ đồng từ Thaco đã được bơm vào trong tổng cộng số tiền cam kết khoảng 1 tỷ USD. Tuy nhiên, HAGL Agrico vẫn chưa có tín hiệu hồi phục và ghi nhận quý lỗ thứ 3 liên tiếp.

Với thực tế này, nỗ lực đầu tư dài hạn vào nông nghiệp của tỷ phú Trần Bá Dương đang bị 1 cú thách thức lớn

{keywords}
Sự cố lũ lụt hồi tháng 9 tại Lào.

Theo giải trình, HAGL Agrico ghi nhận doanh thu sụt giảm còn do không còn nguồn thu từ Công ty Đông Dương, Đông Pênh và Cao su Trung Nguyên, vốn đã bán đi trước đó (cho Thadi - một công ty con của Thaco của tỷ phú Dương). HAGL Agrico chịu thiệt hại lớn bởi đợt ngập lục hơn 1.200ha chuối đang trong giai đoạn thu hoạch tại Lào, trong khi thanh long không còn chính vụ. HAGL Agrico không còn doanh thu mảng bất động sản, bò và ớt như cùng kỳ năm trước. Doanh nghiệp này đã rút khỏi bất động sản, từ bỏ mảng chăn nuôi bò và chuyển đổi tập trung trồng chuối.

Trước đó, theo báo cáo của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, vào những ngày đầu tháng 9/2019, do ảnh hưởng của hai cơn áp thấp nhiệt đới từ Biển Đông gây nên tình trạng mưa lớn tại các tỉnh miền Trung Việt Nam và các tỉnh Nam Lào; đồng thời các nhà máy thủy điện đã tiến hành xả lũ để đảm bảo an toàn hồ đập, do vậy nước tại các lưu vực sông Sê Kông quanh vùng dự án Công ty TNHH PTNN Hoàng Anh Attapeu dâng cao bất thường đã tràn vào gây ngập một số diện tích cây trồng của vùng dự án.

Đây là hiện tượng thời tiết bất thường chưa từng xảy ra tại Lào gây ra thiệt hại lớn. Diện tích chuối ngập khoảng 1.200ha đang trong giao đoạn chuẩn bị thu hoạch. Các diện tích cây ăn trái khác (chủ yếu là cây mít) ngập khoảng 300ha đang trong giai đoạn phát triển cho ra trái.

{keywords}
Bầu Đức và ông Trần Bá Dương.

Giá cổ phiếu HAG của CTCP Hoàng Anh Gia Lai - công ty mẹ của HAGL Agrico liên tục giảm trong những ngày gần đây và đang quanh mức thấp nhất trong lịch sử giao dịch của cổ phiếu này kể từ khi lên sàn cuối 2008.

Trong khi đó, Cổ phiếu HAGL Agrico (HNG) không ghi nhận 1 phiên tăng nào trong 10 phiên gần đây và đang ở mức thấp trong 6 tháng. Cổ phiếu này giảm 24% so với đỉnh 19 ngàn đồng/cp (ghi nhận hồi giữa tháng 7) xuống 14.450 đồng/cp như hiện nay.

Các doanh nghiệp của Bầu Đức gặp khó khăn mới trong bối cảnh vừa giảm được phần nào áp lực nợ nần, thoát khỏi tình trạng “chết người” sau khi Thaco của tỷ phú USD Trần Bá Dương đổ cả tỷ USD vào để vực các doanh nghiệp này.

Hiện nhóm cổ đông có liên quan tới ông Trần Bá Dương, gồm CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) đang nắm giữ gần 26,3% HNG; Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trân Oanh nắm giữ 4,9% vốn HAGL Agrico. Ông Trần Bá Dương nắm giữ hơn 3,8%. Tổng cộng nhóm cổ đông liên quan tới Thaco đã nắm giữ 388,05 triệu cổ phiếu HNG, tương đương khoảng 35,5% vốn.

Như vậy, về cơ bản, nhóm cổ đông của ông Trần Bá Dương đã tham gia đúng như đã cam kết trong bản hợp tác chiến lược với HAGL của Bầu Đức.

Theo một thỏa thuận được 2 bên ký kết hồi tháng 8/2018, Thaco và nhóm cổ đông sẽ sở hữu 35% tổng số cổ phần của HAGL Agrico (doanh nghiệp quản lý mảng nông nghiệp của HAGL). Thaco cũng sẽ sở hữu 65% Công ty HAGL Myanmar.

Trong năm 2018, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Thaco đã có những thành công bước ngoặt trong sự nghiệp kinh doanh của mình với dấu ấn nổi bật là được Tạp chí Forbes đưa vào danh sách các tỷ phú USD thế giới với khối tài sản của ông Dương và gia đình đạt 1,7 tỷ USD.

Tuy nhiên, với mức định giá như trong kế hoạch Thaco bán cổ phần cho Jardine Cycle & Carriage (JC&C) của Singapore, ông Trần Bá Dương cùng với vợ từng trực tiếp và gián tiếp nắm giữ khoảng 65% doanh nghiệp này và có khối tài sản khoảng 6,1 tỷ USD, gần tương đương với tỷ phú số 1 Việt Nam: ông Phạm Nhật Vượng.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), VN-Index giảm nhẹ nhưng vững trên mốc 1.000 diểm. Nhiều mã blue-chips giảm nhẹ như: Vinhomes, Vincom Retail của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VietJet, Thế Giới Di Động

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) đưa ra các dự thận trọng.

Theo SHS, việc chứng khoán Mỹ tăng mạnh đã hỗ trợ cho tâm lý nhà đầu tư trên thị trường Việt Nam. Nếu VN-Index vượt được kháng cự 1.020-1.025 điểm (đỉnh tháng 10/2018) thì mục tiêu tiếp theo của chỉ số sẽ là vùng 1.040-1.045 điểm (đỉnh tháng 6/2018).

Dự báo VN-Index có thể sẽ tiếp tục rung lắc và giằng co với biên độ trong khoảng 1.020-1.025 điểm (đỉnh tháng 10/2018) nhằm củng cố cho nhịp tăng ngắn hạn kế tiếp.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 6/11, VN-Index tăng 1,91 điểm lên 1.024,34 điểm; HNX-Index tăng 0,11 điểm lên 106,71 điểm. Upcom-Index tăng 0,02 điểm lên 56,61 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 230 triệu đơn vị, trị giá 5,1 ngàn tỷ đồng.

V. Hà