CTCP Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam - Vietravel (VTR) của ông Nguyễn Quốc Kỳ vừa công bố doanh thu giảm 88%, xuống còn 57 tỷ đồng và lỗ tiếp 192 tỷ đồng trong quý III do những ảnh hưởng kéo dài từ đại dịch Covid bùng nổ (năm 2021).

Lũy kế 9 tháng, Vietravel lỗ 485 tỷ đồng. Nếu lỗ trong 2021 VTR sẽ ghi nhận 2 năm lỗ liên tiếp.

Mới đây, Vietravel đã tái cơ cấu, chuyển Vietravel Airlines thành công ty cổ phần và tăng vốn từ 700 tỷ lên 1.300 tỷ đồng.

Vietravel Airlines bay thương mại từ tháng 1/2021 và ngay sau đó bị ảnh hưởng nặng do đại dịch Covid-19. Việc phải gánh thêm lỗ lớn của hãng hàng không bên cạnh những khó khăn của ngành du lịch khiến Vietravel rơi vào tình trạng khó khăn kéo dài.

{keywords}
Hàng không nội địa vẫn gặp rất nhiều khó khăn

Theo giải trình, việc chuyển nhượng một phần vốn của Vietravel tại Vietravel Airlines là theo kế hoạch được định sẵn. Không phải vì kinh doanh thua lỗ mà bán. Việc mua bán là kế hoạch tái cấu trúc của ông Nguyễn Quốc Kỳ. Vietravel Airlines sẽ tách ra khỏi Vietravel.

Sau khi tái cấu trúc, Vietravel vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh như bình thường và không còn chịu khoản lỗ từ Vietravel Airlines.

Vietravel Holdings sẽ trở thành công ty mẹ, sở hữu chi phối cổ phần tại Vietravel và Vietravel Airlines. Hai công ty này vẫn thuộc hệ sinh thái chung của tập đoàn, hỗ trợ phát triển theo mô hình hàng không lữ hành.

Động thái này cũng nằm trong đề án được đưa ra từ trước. Theo đó, Vietravel Airlines sẽ được chuyển sang hình thức doanh nghiệp cổ phần hóa từ năm thứ hai trở đi.

Trong năm 2021, ngành du lịch và hàng không thế giới gặp khó khăn chưa từng có. Ngành hàng không thế giới lỗ ròng vài chục tỷ USD. Việt Nam không ngoại lệ nhưng chưa có DN nào rút lui dù đại dịch Covid có thể ảnh hưởng lâu dài tới các hãng bay Việt.

Ngành du lịch Việt Nam ước tính đã thiệt hại hàng chục tỷ USD vì đại dịch. Phần lớn các doanh nghiệp lữ hành quốc tế ngừng hoạt động, khách sạn nhà hàng phải đóng cửa, công suất sử dụng phòng rất thấp.

Với việc tách mảng hàng không Vietravel Airlines ra, Vietravel sẽ chịu ít ảnh hưởng hơn và có thể sẽ lãi trở lại. 

Thời điểm tồi tệ nhất dường như đã qua đi đối với ngành hàng không một số nước như Mỹ, châu Âu... việc tiêm chủng trên diện rộng đang tạo hy vọng lớn cho hàng không phục hồi. Tuy nhiên, du lịch và hàng không thế giới đối mặt với biến chủng Omicron với tốc độ lây lan chưa từng có.

Trong nước, trong năm 2021, hàng không nội địa "đóng băng" kéo dài nhiều tháng do Covid-19. Với bay đường quốc tế, sau 2 năm "lụt" vì dịch, chuyến bay thường lệ đầu tiên về Việt Nam được khai thác vào ngày đầu năm mới. Tuy nhiên, sự bất định còn nhiều. Một số dự báo cho rằng, đến 2024 ngành hàng không Việt Nam mới trở lại mức tăng trưởng như năm 2019.

Chỉ số chứng khoán VN-Index ngày 5/1

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), nhiều cổ phiếu tiếp tục tăng giá giúp VN-Index lên đỉnh cao mới trên ngưỡng 1.530 điểm.

Theo MBS, thị trường chứng khoán trong nước đã có sự khởi đầu thuận lợi đúng như kỳ vọng của nhà đầu tư và vượt đỉnh lịch sử nhờ hiệu ứng từ gói kích thích kinh tế mà chính phủ trình quốc hội trong phiên khai mạc sáng 4/1. Điểm đáng chú ý trong phiên này ngoài việc VN-Index vượt đỉnh lịch sử là việc dòng tiền quay lại nhóm cổ phiếu bluechip bất chấp nhóm midcap và smallcap tiếp lục lập các đỉnh cao mới. MBS cho rằng, việc thị trường vượt đỉnh lịch sử sẽ tạo hiệu ứng kích thích dòng tiền lớn quay trở lại thị trường sau hiệu ứng mùa vụ trong tuần cuối năm và nhóm cổ phiếu bluechip sẽ được hưởng lợi khi vẫn còn chưa vượt đỉnh lịch sử của nhóm này.

Chốt phiên chiều 4/1, chỉ số VN-Index tăng 27,3 điểm lên 1.525,58 điểm. HNX-Index tăng 0,11 điểm lên 474,1 điểm. Upcom-Index tăng 1,03 điểm lên 113,72 điểm. Thanh khoản đạt 34,9 nghìn tỷ đồng trên cả 3 sàn.

V. Hà

Thế giới lỗ 40 tỷ USD, đại gia Việt xoay tính kế dài hơi

Thế giới lỗ 40 tỷ USD, đại gia Việt xoay tính kế dài hơi

Hàng không đối mặt với thời kỳ khó khăn chưa từng có, có thể lỗ ròng 48 tỷ USD trong 2021. Việt Nam không ngoại lệ nhưng chưa có ai rút lui, ông chủ các hãng bay Việt đang xoay xở tính bước đi dài hạn.