Chỉ 2 ngày nữa Tạp chí danh tiếng Forbes sẽ công bố danh sách những tỷ phú USD giàu nhất thế giới 2019 với những gương mặt mới. Việt Nam gần như chắc chắn sẽ có thêm 2 người ngoài những cái tên đã được xác lập từ trước đó như tỷ phú USD Phạm Nhật Vượng - Vingroup, tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo - VietJet, tỷ phú Trần Bá Dương - Thaco, tỷ phú Trần Đình Long - Hòa Phát…

Hai cái tên Việt mới sẽ được nhắc đến trong danh sách những người giàu nhất hành tinh là cặp đôi doanh nhân cũng khởi nghiệp từ Đông Âu: Nguyễn Đăng Quang (chủ tịch Tập đoàn Masan) và Hồ Hùng Anh (chủ tịch Ngân hàng Techcombank).

Cả 2 doanh nhân này đã được đưa vào danh sách của Forbes cho dù chưa được ghi nhận về giá trị tài sản là bao nhiêu. Những con số này có thể được cập nhập sau khi Forbes công bố danh sách 2019 thông thường vào ngày 6/3 hàng năm.

Cách đây tròn 1 năm, Tạp chí Forbes cũng đã ghi nhận thêm 2 gương mặt tỷ phú Việt mới trong danh sách tỷ phú USD giàu nhất thế giới năm 2018. Đó là ông Trần Đình Long (chủ tịch Hòa Phát) có khối tài sản 1,3 tỷ USD, xếp thứ 1.756 trên thế giới. Trong khi đó, tài sản của ông Trần Bá Dương ước tính khoảng 1,8 tỷ USD, đứng thứ 1.339.

Cuối 2018 và đầu 2019, thị trường chứng khoán (TTCK), ông Trần Đình Long đã một vài lần rớt ra khỏi vị danh sách các tỷ phú USD thế giới. Tuy nhiên, trong vài ngày gần đây, ông Long đã trở lại danh sách với khối tài sản tròn trĩnh 1 tỷ USD. 

{keywords}
Ông Nguyễn Đăng Quang trong danh sách Forbes.

Trong khi đó, ông Phạm Nhật Vượng là người có sự bứt phá mạnh trong danh sách siêu giàu thế giới. Ông Vượng là người Việt duy nhất lọt top 200 tỷ phú USD thế giới.

{keywords}
Ông Hồ Hùng Anh.

Tới đầu 2019, cả Masan và Techcombank đều lọt top 10 doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán TP.HCM với vốn hóa 100 ngàn tỷ đồng.

Theo số liệu thống kê, ông Nguyễn Đăng Quang hiện chỉ nắm giữ 15 cổ phiếu MSN của tập đoàn Masan. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đăng Quang đang gián tiếp nắm giữ khoảng 252 triệu cổ phiếu MSN (thông qua CTCP Masan và Hoa Hướng Dương), tương đương gần 22% cổ phần Masan, trị giá khoảng 22 ngàn tỷ đồng theo vốn hóa của Masan trên sàn.

Bên cạnh đó, vợ ông Quang là bà Nguyễn Hoàng Yến đang nắm giữ 3,65% cổ phần MSN. Ông Quang cũng trực tiếp nắm giữ các cổ phiếu Masan Consumer (MCH), Techcombank (TCB), Coninco (CNN)…

Với cú bứt phá của giá cổ phiếu MSN và TCB gần đây, khối tài sản của ông Quang đã vượt xa ngưỡng 22 ngàn tỷ đồng và chính thức vượt qua nữ tỷ phú duy nhất Đông Nam Á: Nguyễn Thị Phương Thảo.

Trên thực tế, ngay từ 2018, ông Nguyễn Đăng Quang đã được Bloomberg ghi nhận là 1 trong 2 tỷ phú USD mới của tại khu vực Đông Nam Á trong năm 2018 với tài sản khoảng 1,2 tỷ USD. 

{keywords}
Cặp bài trùng có thể lọt danh sách tỷ phú USD của Forbes trong 2 ngày tới.

Trong khi đó, ông Hồ Hùng Anh cũng được xem cùng với ông Nguyễn Đăng Quang là cặp bài trùng, cũng từng tham gia ở cả trong 2 đế chế Masan và Techcombank. Nhưng gần đây, ông Hồ Hùng Anh rút khỏi Masan để tập trung vào Techcombank theo những quy định riêng của ngành ngân hàng.

Ông Hồ Hùng Anh được xem là còn giàu hơn cả ông Nguyễn Đăng Quang với khối tài sản có thể lên tới khoảng 1,8 tỷ USD.

Sau bao năm chấp nhận ẩn mình, doanh nghiệp của tỷ phú kín tiếng Hồ Hùng Anh vụt bước lên số 1. Đại gia gốc Thừa Thiên Huế không chỉ giàu ngang ngửa với nữ tỷ phú USD Nguyễn Thị Phương Thảo mà còn giàu gấp 10 lần so với người đứng vị trí tiếp theo trong lĩnh vực ngân hàng.

Ông Hồ Hùng Anh hiện đang nắm giữ hơn 39 triệu cổ phiếu TCB, gián tiếp sở hữu gần 250 triệu cổ phiếu Masan (MSN) với tổng cộng tài sản quy từ cổ phiếu trị giá hơn 31 ngàn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, vợ và mẹ ông Hùng Anh mỗi người nắm giữ một hơn 174 triệu cổ phiếu TCB, tương đương mỗi người khoảng 5%. Em gái của ông Hùng Anh sở hữu gần 115  triệu TCB; con trai sở hữu hơn 93 triệu. Đó là chưa kể số cổ phiếu Masan (MSN) mà nhà ông Hùng Anh  nắm giữ.

Tổng cộng nhà ông Hồ Hùng Anh có thể nắm giữ khoảng 600 triệu cổ phiếu TCB, trên tổng cộng khoảng 3,57 tỷ cổ phiếu TCB đang lưu hành, tương đương 17% vốn điều lệ của ngân hàng Techcombank.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), chỉ số VN-Index hồi phục mạnh sau phiên tụt giảm vì ảnh hưởng của kết quả cuộc đàm phán Mỹ-Triều. VN-Index nhanh chóng lên áp mốc 980 điểm. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, dầu khí, bất động sản, xây dựng… đều tăng mạnh.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

Theo CTCK Bảo Việt, diễn biến thị trường dự kiến sẽ có sự phân hóa giữa các dòng cổ phiếu. Nhóm cổ phiếu ngân hàng và các cổ phiếu vốn hóa lớn có thể vẫn cần thêm thời gian điều chỉnh tích lũy. Dòng tiền nhiều khả năng sẽ tìm đến các cổ phiếu chưa tăng nhiều hoặc đã điều chỉnh về vùng hỗ trợ thuộc các nhóm ngành như dầu khí, thủy sản, điện, chứng khoán, vật liệu xây dựng và bất động sản… để tìm kiếm lợi nhuận.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 1/3, VN-Index tăng 14,16 điểm lên 979,63 điểm; HNX-Index tăng 1,4 điểm lên 107,26 điểm. Upcom-Index tăng 0,56 điểm lên 55,68 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 210 triệu đơn vị, trị giá 4,6 ngàn tỷ đồng.

H. Tú