Doanh nhân Nguyễn Đức Tài tiếp tục chứng kiến túi tiền phình nở kỷ lục, trong khi ông Trịnh Văn Quyết giữ vững vị trí đầu bảng dù sóng gió dữ dội. Nhiều đại gia trong đó có Đặng Thành Tâm và nhà Cường Đôla vẫn đang tìm kiếm những “con gà đẻ trứng vàng”.

Thị trường chứng khoán chịu một áp lực bán dữ dội và bất ngờ với dự đoán nhiều khả năng là do quỹ ngoại bán ra, tập trung vào một số cổ phiếu lớn. Cú bán vùi dập đã bẻ gãy xu hướng hồi phục của thị trường. Tuy nhiên, nhìn chung sức cầu vẫn lớn và khá nhiều cổ phiếu vẫn ngược dòng thành công.

Nhiều cổ phiếu nóng thuộc nhóm nhà ông Trịnh Văn Quyết bị bán ra rất mạnh sau gần một tuần là động lực rất lớn giúp thị trường sôi động trở lại. Tuy nhiên, cổ phiếu đóng góp phần lớn trong túi tiền của ông Quyết là Xây dựng Faros (ROS) lại tăng giá khá ấn tượng. Điều này giúp tỷ phú USD hàng đầu trên thị trường chứng khoán Việt Nam giữ vững ngôi vị số 1.

Ông Trịnh Văn Quyết hiện có số cổ phiếu quy ra tiền trị giá khoảng 1,55 tỷ USD.

Một cổ phiếu bất động sản xây dựng khác cũng duy trì mức tăng điểm ấn tượng là HBC của Xây dựng Hòa Bình. Cổ phiếu này tăng 2.300 đồng lên trên ngưỡng 57.000 đồng/cp với gần 4,6 triệu cổ phần được chuyển nhượng. Cổ phiếu của chủ tịch Lê Viết Hải tăng mạnh giúp doanh nhân này có hơn ngàn tỷ đồng.

{keywords}
Cổ phiếu QCG tăng giá mạnh trong 6 tháng đầu năm 2017.

Nhìn chung nhóm cổ phiếu xây dựng vẫn đang được hưởng lợi từ một thị trường bất động sản vẫn đang rất sôi động với hàng loạt dự án được triển khai rầm rộ tại Hà Nội và TP.HCM. Một số cổ phiếu bất động sản khác cũng tăng điểm ngược dòng thị trường như: Nhà Từ Liêm (NTL), Tập đoàn Hà Đô (HDG), Quốc Cường Gia Lai (QCG),...

Đô thị Kinh Bắc (KBC) của ông Đặng Thành Tâm có giao dịch đột phá trong 2 phiên gần đây. Cổ phiếu của ông trùm bất động sản công nghiệp này được VCBS dự báo có thể được thêm vào danh mục của ETF.

Sau một thời kỳ khó khăn, nợ nần chồng chất kéo dài nhiều năm, KBC của ông Đặng Thành Tâm đã đi vào ổn định với lợi nhuận tăng vọt trong quý 2 sau khi ông Tâm quyết định bán đi “giấc mơ” Tháp Bông lúa cao trăm tầng tại Hà Nội.

Tuy nhiên, đại gia bất động sản này cũng đã hé lộ một “mỏ vàng” mới. KBC của ông Đặng Thành Tâm gần đây đã tấn công vào lĩnh vực bất động sản nhà ở với dự án khu đô thị Phúc Ninh. Trong thời gian tới, KBC sẽ tiếp tục khai thác mảng kinh doanh mới này, dựa trên lợi thế từ bất động sản công nghiệp.

Cho tới thời điểm hiện tại, rất nhiều doanh nhân Việt đã thành công rực rỡ với mảng bất động sản, trong đó có ông Phạm Nhật Vượng, ông Trịnh Văn Quyết, ông Bùi Nhơn Thành, ông Nguyễn Văn Đạt,... Nhưng với ông Đặng Thành Tâm, đây vẫn một hướng đi đầy tiềm năng.

Cổ phiếu Quốc Cường Gia Lai (QCG) của nhà doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (Cường Đôla) vẫn có sức hút đáng kể với các nhà đầu tư sau khi doanh nghiệp này cơ cấu xong những khoản nợ lớn.

Bất động sản vẫn là kênh đầu tư kinh doanh mang đến lợi nhuận khá nhanh cho nhiều doanh nghiệp. Bên cạnh QCG niêm yết trên thị trường chứng khoán, nhà Cường Đôla còn có một số doanh nghiệp khác cũng tham gia vào mảng này. Ông Nguyễn Quốc Cường đang quản lý một số công ty, trong khi đó một công ty đứng tên mẹ ông Cường cũng vừa nhận chuyển nhượng toàn bộ một dự án bất động sản khá lớn tại quận Thủ Đức, TP.HCM.

Các cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán đang chùng lại sau nhiều tháng sôi động.

Cổ phiếu ngành bán lẻ đang nổi sóng sau thương vụ táo bạo và tham vọng lớn của ông Nguyễn Đức Tài. Thế Giới Di Động (MWG) của ông Nguyễn Đức Tài đã thâu tóm thành công đại gia điện máy miền Bắc Trần Anh (TAG).

Ông Nguyễn Đức Tài vung tay khiến chủ tịch TAG Trần Xuân Kiên kiếm trăm tỷ nhưng về dài hạn, người lợi nhất có lẽ chính là các cổ đông MWG.

Về tổng thể, theo nhiều CTCK, thị trường chứng khoán có triển vọng tốt về dài hạn do quy mô và chất lượng tiếp tục tăng lên. Áp lực bán bất ngờ khiến thị trường đỏ lửa nhưng lực cầu vẫn khá lớn.

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần trước ngày 29/8, VN-index giảm 3,23 điểm xuống 774,03 điểm; HNX-Index giảm 0,38 điểm xuống 103,52 điểm. Upcom-Index tăng 0,16 điểm lên 54,45 điểm. Thanh khoản đạt 315 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt khoảng 5 ngàn tỷ đồng, cao hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng trước đó.

H. Tú