Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố kết quả cuối cùng của đợt rà soát lần thứ 16 (POR16) đối với lô hàng cá tra Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ từ ngày 1/8/2018 đến hết ngày 31/7/2019. Theo đó, CTCP Vĩnh Hoàn (VHC) và Nam Việt - Navico (ANV) cùng được áp dụng mức thuế chống bán phá giá 0 USD/kg khi xuất khẩu vào thị trường này.

Giá cổ phiếu VHC tăng phiên thứ hai liên tiếp, trong khi ANV tăng khá mạnh 6,8% trong phiên giao dịch 29/7.

Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch Thủy sản Vĩnh Hoàn, ghi nhận túi tiền tăng lên gần 3.600 tỷ đồng.

Gần đây, xuất khẩu của VHC sang Mỹ tăng mạnh, bù đắp lại phần sụt giảm tại thị trường châu Âu và sự suy giảm tại thị trường Trung Quôc. Vĩnh Hoàn xuất khẩu mạnh dòng sản phẩm cá tra và sản phẩm phụ.

Mỹ là một trong 3 thị trường xuất khẩu cá tra chính của Vĩnh Hoàn, tỷ trọng lên đến trên 30% trong 5 tháng đầu năm. Với quyết định mới, Vĩnh Hoàn sẽ không bị truy thu thuế đối với khối lượng hàng hóa đã xuất khẩu vào Mỹ trong khoảng thời gian xem xét.

Doanh số xuất khẩu của Vĩnh Hoàn vào Mỹ tăng mạnh sau khi Mỹ kiểm soát được tình hình dịch bệnh nhờ chương trình tiêm vắc xin rộng rãi.

{keywords}
Bà Trương Thị Lệ Khanh, chủ tịch HĐQT Thủy sản Vĩnh Hoàn.

Trước đó, vào cuối 2020, kết quả sơ bộ mà DOC công bố cho thấy cả Vĩnh Hoàn và Nam Việt có thể bị áp mức thuế 0,09 USD/kg khi xuất khẩu vào thị trường này. Ngoài ra, 27 đơn vị khác không đủ điều kiện tham gia đánh giá mức thuế riêng thì sẽ áp dụng mức chung cho Việt Nam.

Doanh số xuất khẩu của các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam vào thị trường châu Âu gặp khó và giảm mạnh do bị áp thẻ vàng IUU. Với việc chưa tháo được thẻ vàng, các doanh nghiệp chưa tận dụng được Hiệp định thương mại Việt Nam - EU (EVFTA) do bị kiểm tra rất gắt gao.

Dù vậy, về tổng thể, theo Bộ NN-PTNT, xuất khẩu thủy sản của các doanh nghiệp Việt vẫn có thể khởi sắc trong năm 2021 với nhiều cơ hội cán đích 9 tỷ USD. Các thị trường chính tiếp tục là Mỹ, Nhật, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), VN-Index vẫn đang ở đỉnh cao kỷ lục, trên 1.410 điểm.

Theo MBS, thị trường vẫn trụ được trên mốc 1.400 điểm bất chấp ảnh hưởng từ nhịp retest ngưỡng hỗ trợ này. Sở dĩ VN-Index có thể trụ vững trên ngưỡng này là do có nhóm cổ phiếu lớn dẫn dắt, ngoài nhóm ngân hàng và chứng khoán thì phiên hôm nay nhóm Vingroup cũng rất nổi bật với vai trò của VHM.

Các thông tin hỗ trợ thị trường tiếp tục được công bố trong tuần này từ các biến số vĩ mô cho tới báo cáo bán niên sắp tới. Về kỹ thuật, VN-Index đã tăng sang phiên thứ 4 liên tiếp, các nhịp rung lắc như trong phiên chiều nay nhiều khả năng vẫn tiếp diễn trong các phiên sắp tới khi thị trường tiến về vùng 1.425-1.450 điểm.

Đóng cửa phiên giao dịch chiều ngày 29/6, chỉ số VN-Index tăng 4,23 điểm lên 1.410,04 điểm; HNX-Index tăng 0,69 điểm lên 323,79 điểm. Upcom-Index tăng 0,51 điểm lên 90,3 điểm. Thanh khoản đạt 25,7 nghìn tỷ đồng.

V. Hà