Báo cáo tài chính bán niên 2020 của CTCP Hàng không Vietjet - VietJet Air (VJC) cho thấy, doanh nghiệp này đã bán quyền mua lại toàn bộ 50 triệu cổ phiếu Tổng công ty Dầu Việt Nam - PV Oil (OIL) hiện đang nắm giữ cho bên liên quan.

Mỗi quyền mua được bán với giá 10.000 đồng. Như vậy, tổng giá trị của thương vụ là 500 tỷ đồng. Khoản tiền được ghi nhận vào doanh thu tài chính 6 tháng đầu năm và góp phần giúp doanh thu tài chính của hãng hàng không VietJet của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo tăng vọt gấp khoảng 8 lần cùng kỳ năm ngoái lên trên 1.700 tỷ đồng.

Cùng với hoạt động chuyển giao quyền sở hữu và thương mại tàu bay và ghi nhận khoản lãi gộp 2.000 tỷ đồng từ hoạt động này, thay vì lỗ, VietJet đã có lãi vài chục tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2020 - một khoảng thời gian cực kỳ khó khăn với ngành hàng không thế giới cũng như Việt Nam.

Nhìn chung trong 6 tháng, hoạt động tài chính của VietJet khá ấn tượng. VJC bán quyền mua cổ phiếu OIL với giá cao hơn thị giá của cổ phiếu này trên thị trường (phần lớn thời gian trong nửa đầu năm 2020 ở quanh mức 7.000 đồng/cp).

Việc bán cổ phiếu OIL giúp VietJet tập trung vào hoạt động cốt lõi là vận tải hàng không. Bên cạnh đó, nó giúp VJC có thêm một khoản tiền bù đắp sự thiếu hụt dòng tiền và thua lỗ trong hoạt động kinh doanh chủ chốt.

Trong khi đó, chuyển giao quyền sở hữu và thương mại tàu bay là hoạt động giúp VietJet ghi nhận những khoản lãi của tương lại, ghi nhận những thành quả trong tương lai cho hoạt động hiện tại.

{keywords}
Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo.

Trên thực tế, ngành hàng không chịu tác động vô cùng tiêu cực trong nửa đầu 2020 do đại dịch Covid-19 trở thành cơn ác mộng với ngành du lịch và vận tải hàng không.

Tất cả các hàng hàng không và phần lớn các doanh nghiệp dịch vụ liên quan tới ngành hàng không đều thua lỗ lớn. Bản thân VietJet cũng lỗ cả nghìn tỷ đồng từ hoạt động vận tải hàng không.

Sự khó khăn chung khiến Thiên Minh Group của ông Trần Trọng Kiên lỡ hẹn với tân binh hàng không KiteAir. Vietravel Airlines phải cân nhắc khả năng bay giữa áp lực Covid-19 cho dù về cơ bản hồ sơ đăng ký của hãng đã đáp ứng đầy đủ theo quy định của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải.

Bên cạnh VietJet, nhà nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo sở hữu Tập đoàn Sovico. Đây là một doanh nghiệp lớn hoạt động trong nhiều lĩnh vực. 

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 3/9, chỉ số VN-Index tiếp tục tăng và hướng tới ngưỡng 900 điểm. Cổ phiếu VJC tăng khá mạnh, thêm khoảng 1.800 đồng lên 107.300 đồng/cp.

Theo SHS, VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm với vùng kháng cự tiếp theo trong khoảng 895-900 điểm (MA200 tuần).  Nhà đầu tư nếu đang có tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục có thể canh bán ra nếu thị trường tiến vào vùng kháng cự 895-900 điểm (MA200 tuần). Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư nếu đang có tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục nên tiếp tục đứng ngoài và chỉ nên quay trở lại thị trường nếu có nhịp điều chỉnh về quanh ngưỡng 870 điểm (MA200).

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 31/8, VN-Index tăng 10,08 điểm lên 891,73 điểm; HNX-Index tăng 0,56 điểm lên 125,41 điểm. Upcom-Index giảm 0,02 điểm xuống 58,8 điểm. Thanh khoản đạt 6,7 nghìn tỷ đồng.

V. Hà