Trong vài phiên giao dịch gần đây, cổ phiếu CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai -HAGL Agrico (HNG) tăng manh, với 3 phiên trần và nhiều phiên tăng điểm trong 10 phiên gần đây. Cổ phiếu này tăng hơn 30% trong khoảng một tháng qua.

Cú bứt phá của HAGL Agrico cũng giúp cổ phiếu HAG của CTCP Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) gần đây giữ được đà hồi phục, mức tăng khoảng 27% tính từ tháng 8 tới nay.

Mặc dù các doanh nghiệp của Bầu Đức vẫn gặp khá nhiều khó khăn, nhưng sự bứt phá trở lại của các cổ phiếu đã giúp tài sản của Bầu Đức tăng nhanh và lên gần 1.570 tỷ đồng, nằm trong top 60 người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Trên thực tế, Bầu Đức vẫn thuộc nhóm siêu giàu nhưng đại gia phố núi nhiều năm qua phải vật lộn tái cấu trúc các doanh nghiệp của mình. Gần đây nhất, Bầu Đức vẫn phải cầm cố, xoay tiền đắp đổi nợ nần. HAG vừa phải đăng ký chuyển nhượng 35 triệu đơn vị theo phương thức thỏa thuận từ ngày 13/11 đến 12/12 với mục đích để làm tài sản bảo đảm tái cơ cấu khoản vay.

Mặc dù đã tái cấu mạnh mẽ thông qua việc bán nhiều tài sản từ bất động sản, thủy điện cho tới mía đường,... nhưng Hoàng Anh Gia Lai của Bầu Đức vẫn chưa hết khó khăn.

{keywords}
Bầu Đức có nhiều đóng góp cho bóng đá Việt Nam.

HAGL tiếp tục bị công ty kiểm toán đưa ra ý kiến kiểm toán ngoại trừ liên quan đến các khoản phải thu ngắn hạn và dài hạn tồn từ 2017 cho tới nay. Một điểm cũng đáng lưu ý là nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền lên tới gần 1.400 tỷ đồng.

Ông Đoàn Nguyên Đức từng là người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong hai năm 2008 và 2009, tài sản khi đó khoảng 6.200 tỷ đồng. Sau đó, vị trí giàu nhất từ 2010 tới giờ thuộc về tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Trong một thập kỷ qua, các doanh nghiệp của Bầu Đức gặp rất nhiều khó khăn do đầu tư dàn trải trên nhiều lĩnh vực. Cú đảo chiều từ bất động sản và thủy điện sang lĩnh vực nông nghiệp, trong đó có trồng cây cao su đã không được như kỳ vọng. Giá cao su giảm mạnh khiến những tính toán của Bầu Đức không trở thành hiện thực.

Những dự án nuôi bò, trồng mía, trồng ớt,... để lấy ngắn nuôi dài cũng không có kết quả như mong muốn. Ông Đức đã bán mảng trồng mía cho Thành Thành Công của nhà ông Đặng Văn Thành.

Hiện HAGL tập trung vào mảng chủ lực là cây ăn trái với sự hỗ trợ từ một cổ đông lớn mới là Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương. Bầu Đức tham vọng xây dựng một đế chế nông nghiệp ở khu vực Đông Nam Á.

Mặc dù doanh nghiệp còn nợ nần nhưng Bầu Đức là người đóng góp nhiều cho bóng đá.

Thông tin mới nhất cho thấy, cựu danh thủ người Thái Lan Kiatisak, "Zico Thái" sẽ thực hiện cách ly 14 ngày khi sang Việt Nam dẫn dắt CLB HAGL của Bầu Đức.

Theo tính toán, có ít nhất sáu cầu thủ HAGL có mặt trong tuyển quốc gia Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo nhưng cũng có một sự thật là CLB HAGL bị chìm nghìm trong nhiều năm qua, thường chỉ lo chống rớt hạng tại V-League.

Bầu Đức nổi tiếng trong làng bóng đá Việt Nam nhờ đi đầu trong việc đào tạo bóng đá trẻ và mời được HLV Park Hang Seo, qua đó mang đến một tầm cao cho bóng đá Việt.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 3/12, chỉ số VN-Index quanh mốc 1.010 điểm.

Nhiều công ty chứng khoán có các dự báo lạc quan sau khi thế giới có đột phá về vaccine ngừa Covid-19.

Theo MBS, thị trường đã bước vào một chân sóng mới, nhà đầu tư đã hoàn toàn bị thuyết phục bởi xu hướng tăng của thị trường và mạnh tay xuống tiền. Sau khi phiên này vượt qua ngưỡng tâm lý 1.010 điểm, thanh khoản tiếp tục ở mức bùng nổ. Như vậy có thể thấy dòng tiền đã được kích hoạt và nhà đầu tư đã chờ đợi thị trường vượt cản rõ ràng để mua vào mạnh mẽ. Về kỹ thuật, điểm số tăng mạnh kèm theo sự hỗ trợ của thanh khoản là dấu hiệu xác nhận xu hướng tăng tiếp tục của thị trường.

Với quán tính tăng như hiện nay, mốc cản gần 1.030 điểm hoàn toàn có thể bị chinh phục, tuy vậy những nhịp rung lắc để kiểm tra các ngưỡng hỗ trợ sẽ xảy ra trước khi thị trường đến các mức cao mới với mục tiêu ngắn hạn xoay quanh khu vực 1.050 điểm.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 2/12, VN-Index tăng 5,45 điểm lên 1.014,32 điểm; HNX-Index tăng 1,86 điểm lên 150,8 điểm. Upcom-Index tăng 0,79 điểm lên 68,6 điểm. Thanh khoản đạt 15,7 nghìn tỷ đồng.

V. Hà