Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank (VCB) vừa tiết lộ, FWD - công ty bảo hiểm thuộc sở hữu của tỷ phú Hong Kong Richard Li đã trả cho Vietcombank khoản phí độc quyền hợp tác bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance).

Khoản tiền này rất lớn, tuy nhiên VCB chưa hạch toán vào kết quả kinh doanh. Trong năm 2019, cho dù chưa hoạch toán hàng trăm triệu USD từ vụ hợp tác với FWD, ông lớn Vietcombank vẫn đạt mốc lợi nhuận kỷ lục tỷ USD đầu tiên trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Bên cạnh phí độc quyền bancassurance, Vietcombank sẽ được nhận thêm phần phí hoa hồng trong quá trình hợp tác bán bảo hiểm với FWD. Giá trị hợp đồng hợp tác với FWD không được tiết lộ do trách nhiệm bảo mật, nhưng là một con số rất lớn, cao nhất trong lịch sử ngân hàng, bảo hiểm Việt Nam.

Và những khoản tiền này khi được tính vào lợi nhuận sẽ giúp giúp Vietcombank có kết quả tốt hơn và là nguồn lực cho NH ứng phó với ovid-19 và hỗ trợ DN. 

{keywords}
Các ông lớn ngân hàng Việt hợp tác với các hãng bảo hiểm lớn.

Một ông lớn ngân hàng khác cũng sắp có thêm lợi ích từ việc hợp tác bán bảo hiểm qua ngân hàng. Theo Bloomberg, Manulife có thể chi vài trăm triệu USD để được bán bảo hiểm tại VietinBank.

Trước đó, hãng bảo hiểm Aviva đã ký hợp đồng hợp tác độc quyền với VietinBank trong việc phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ vào tháng 4/2017, sau khi VietinBank bán toàn bộ phần vốn góp còn lại tại Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ VietinBank Aviva cho Aviva Việt Nam.

Nếu đàm phán thành công, cũng giống như Vietcombank, ngân hàng Vietinbank này sẽ có những khoản tiền lớn như phí hoa hồng trong quá trình hợp với đơn vị bán bảo hiểm.

Hoạt động kinh doanh bảo hiểm tại Việt Nam phát triển mạnh trong vài năm gần đây, ở cả mảng nhân thọ và phi nhân thọ. Lĩnh vực  này thu hút sự quan tâm của nhiều tập đoàn lớn trong và ngoài nước.

Gần đây, tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cũng lấn sân sang lĩnh vực bảo hiểm với sự xuất hiện của HD Insurance, công ty bảo hiểm thứ 67 được Bộ Tài chính cấp phép tại Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐTV.

Bảo hiểm HD có vốn điều lệ 1.800 tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe và đầu tư tài chính.

Đại dịch Covid-19 được coi là thảm họa với kinh tế toàn cầu nhưng lại là cơ hội của ngành bảo hiểm. Theo CNN, nhu cầu về bảo hiểm đại dịch ngày càng cao. Các công ty đang chạy đua để mua sự bảo vệ chống lại những đợt bùng phát dịch bệnh có thể xảy ra trong tương lai. Nhiều khách sạn lớn trên thế giới xem xét gói bảo hiểm có trị giá lên tới hàng trăm triệu USD.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 29/6, chỉ số VN-Index giảm khá mạnh. VN-Index đang ở quanh ngưỡng 840 điểm. Đa số các cổ phếu blue-chips giảm giá. Trong 30 cổ phiếu thuộc VN30, chỉ có 3 mã tăng giá là: VietJet, Novaland và Coteccons. Vietcombank và Vietinbank đều giảm nhẹ.

Nhiều công ty chứng khoán có các dự báo thận trọng.

Theo Rồng Việt, thị trường phục hồi bất thành và quay đầu giảm điểm cuối phiên cuối tuần, cho thấy động thái suy yếu của thị trường vẫn đang là chủ đạo. Thanh khoản tiếp tục lùi về mức thấp và rủi ro phân phối vẫn đang hiện hữu. Do vậy nhà đầu tư nên thận trọng và cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục về mức an toàn.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 26/6, VN-Index giảm 2,61 điểm xuống 851,98 điểm; HNX-Index giảm 0,62 điểm xuống 113,45 điểm. Upcom-Index giảm 0,22 điểm xuống 56,41 điểm. Thanh khoản đạt khoảng 4,8 ngàn tỷ đồng.

V. Hà