Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - VietinBank (CTG) vừa công bố thông tin điều chỉnh Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2018.

Theo đó, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã điều chỉnh lợi nhuận của VietinBank giảm 172 tỷ đồng so với báo cáo tài chính của ngân hàng này. Sau kiểm toán, lợi nhuận trước thuế còn 6.559 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế giảm 139 tỷ xuống còn 5.277 tỷ đồng.

Giá trị tổng tài sản VietinBank cũng giảm hơn 145 tỷ đồng sau điều chỉnh.

Trên thực tế, số lợi nhuận giảm tính bằng trăm tỷ nói trên không phải lớn nếu tính theo giá trị tương đối, so với tổng lợi nhuận ngàn tỷ, thuộc nhóm dẫn đầu thị trường của ngân hàng này. Tuy nhiên, đây cũng là thông tin gây tác động đến tâm lý nhà đầu tư khi ông lớn ngân hàng này đang có nhiều biến động về kêt quả kinh doanh và vị thế của mình trong xếp hạng chung của thị trường.

{keywords}
Vietinbank công bố báo cáo kiểm toán 2018.

Trong phiên giao dịch ngày 28/11, cổ phiếu CTG giảm 2,9% và khoét sâu thêm đáy trong vòng gần 1 tháng qua.

Sau khi lên mức cao nhất trong 6 tháng 22.500 đồng vào hồi đầu tháng 11, cổ phiếu CTG đã giảm khá nhanh xuống còn 20.450 đồng/cp.

Diễn biến giảm giá của CTG xảy ra trong bối cảnh cổ đông ngoại lớn là IFC (International Finance Corporation ) và Quỹ Đầu tư Cấp vốn IFC L.P vừa hoàn tất bán ra hơn 57,39 triệu cổ phiếu CTG.

Trong diễn biến mới nhất, các ngân hàng thương mại có nguồn gốc quốc doanh được dự báo sẽ ảnh hưởng chính sách siết chặt tín dụng và chịu ảnh hưởng bởi một số quy định mới của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), có hiệu lực từ tháng 11 năm nay và đầu năm sau.

Theo Thông tư 22/NHNN, NHNN đưa ra lộ trình để từng bước siết chặt tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng cho vay trung và dài hạn từ năm 2020 đến 2022 giảm từ 40% xuống còn 30% và tăng hệ số rủi ro khi kinh doanh bất động sản từ 150% lên 200%.

{keywords}
Lợi nhuận giảm cả trăm tỷ đồng.

NHNN đồng thời áp dụng hệ số rủi ro từ 50% - 150% đối với các khoản cho vay cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống, trong đó với các khoản vay cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống có dư nợ gốc 3 tỷ đồng trở lên phải chịu hệ số rủi ro cao nhất trong khung.

Thông tư 58/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính về quản lý và sử dụng tài khoản của Kho bạc Nhà nước mở tại NHNN và các ngân hàng thương mại quy định, kể từ ngày 01/11/2019 Việt Nam chính thức áp dụng Tài khoản duy nhất của Kho bạc (Treasury Single Account - TSA).

Quyết định này tác động đáng kể đến hoạt động của các ngân hàng, nhất là nhóm ngân hàng thương mại Nhà nước. Một khoản tiền lớn từ trái phiếu chính phủ phát hành chưa giải ngân và nguồn thu thuế (không lãi) sẽ không còn được nằm tại các NHTM Nhà nước, mà chuyển về một tài khoản của KBNN đặt tại Sở giao dịch NHNN. Số tiền lên tới hàng trăm ngàn tỷ đồng đã từng mang lại lợi lớn cho các NH nói trên.

{keywords}
Các ngân hàng lớn mất khoản tiền hàng trăm ngàn tỷ không lãi của Nhà nước gửi tạm.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), chỉ số VN-Index tiếp tục giảm. Một số cổ phiếu blue-chips giảm đầu phiên gồm: Vingroup, Vinhomes, Vietinbank, Masan…

Giới đầu tư tiếp tục lo ngại không biết thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn 1 sẽ như thế nào sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump ký các đạo luật ủng hộ người phản đối tại Hong Kong.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn khá thận trọng.

Theo YSVN, thị trường có thể sẽ kiểm định lại vùng hỗ trợ 965 - 970 điểm của chỉ số VN-Index. Lực cầu bắt đáy có chiều hướng gia tăng và rủi ro ngắn hạn giảm nhẹ cho thấy thị trường vẫn có khả năng sẽ xuất hiện nhịp hồi phục kỹ thuật sau khi kiểm định vùng hỗ trợ trên của chỉ số VN-Index. Tuy nhiên, tỷ trọng cổ phiếu vẫn duy trì ở mức thấp cho nên chiến lược ngắn hạn vẫn là thận trọng và đứng ngoài thị trường.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 29/11, VN-Index giảm 7,78 điểm xuống 970,39 điểm; HNX-Index giảm 0,89 điểm xuống 102,34 điểm. Upcom-Index giảm 0,31 điểm xuống 55,7 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 215 triệu đơn vị, trị giá 4,5 ngàn tỷ đồng.

V. Hà