Thị trường chứng khoán tiếp tục sôi động cho dù các cổ phiếu blue-chips phân hóa và gặp khó khăn trước các ngưỡng cản mới. Tuy nhiên, dòng tiền không rời khỏi thị trường mà đang chuyển mạnh sang nhóm cổ phiếu nhỏ và vừa khiến hàng loạt mã tăng trần.

Trong vài phiên gần đây, áp lực chốt lời ở nhiều mã blue-chips là rất rõ ràng. Phần lớn các nhà đầu tư mua vào các mã cổ phiếu lớn trong 6 tháng đầu năm đều đã có lãi, thậm chí lãi nhiều ở một số mã.

Trong khi các cổ đông lớn không bán ra, nhiều đại gia còn đang mua vào để tăng tỷ lệ nắm giữ thì hoạt động chốt lời của các cổ đông nhỏ lẻ rất mạnh. Trước các ngưỡng cản mạnh, sự điều chỉnh là không tránh khỏi.

Mặc dù vậy, sức cầu đối với một số cổ phiếu đầu ngành vẫn khá lớn. Cổ phiếu ngành bia, công nghệ, xây dựng, ngân hàng và thực phẩm vẫn đang được mua vào như trường hợp FPT, CTD, BID, MBB, KDC…

{keywords}
Cổ phiếu nhỏ và vừa tăng giá.

Cổ phiếu FLC của tỷ phú USD Trịnh Văn Quyết biến động rất mạnh sau khi ông Quyết đăng ký mua vào 20 triệu cổ phiếu sau khi tập đoàn này trúng đấu giá lô đất gần 1.000 tỷ đồng tại Đại Mỗ, Hà Nội và có kế hoạch đầu tư khu đô thị gồm nhà liền kề, biệt thự, nhà trẻ, nhà cao tầng, nhà ở xã hội.

Các cổ phiếu dẫn dắt thị trường như VNM, GAS, BVH, PLX… chùng lại đã gây áp lực lên thị trường. Tình trạng rung lắc đã diễn ra trong cả tuần và được dự báo sẽ còn tiếp tục trong tuần tới trước các vùng kháng cự mạnh.

Tuy nhiên, áp lực điều chỉnh là không quá lớn và điều đáng mừng là dòng tiền đang luân chuyển sang nhóm các cổ phiếu nhỏ giúp cân bằng thị trường. Hàng loạt các cổ phiếu đã tăng giá mạnh như FCM, FIT, HAI, NLG…

Nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn được đánh giá là có triển vọng về dài hạn. Thị trường nóng lên sau khi hàng loạt các đại gia vẫn đang dồn tiền vào ngân hàng. Các thành viên HĐQT của VPBank đang chạy đua mua cổ phiếu để có thể giữ được vị trí của mình sau khi ngân hàng này đưa cổ phiếu lên sàn, tránh một sự thay đổi mạnh về cơ cấu cổ đông lớn sẽ ảnh hưởng tới dàn lãnh đạo của ngân hàng này. Dự kiến sau khi NH này lên sàn sẽ xuất hiện hàng loạt tỷ phú ngàn tỷ mới.

Nhóm cổ phiếu bất động sản công nghiệp có xu hướng yếu. Cổ phiếu KBC và ITA nhà ông Đặng Thành Tâm giảm điểm.

Sau một thời gian dài tái cấu trúc, các doanh nghiệp nhà ông Đặng Thành Tâm đã ổn định trở lại. Tuy nhiên, dường như không có sự bứt phá.

Thông tin mới cho thấy, ITA có thể bị thu hồi dự án ngàn tỷ nếu không thực hiện chuyển nhượng trước cuối tháng 9. Dự án Khu Thương mại - Dịch vụ Vina Universal Paradise Sơn Tịnh của CTCP Đầu tư Khu du lịch phim trường Vina thuộc Tập đoàn Tân Tạo (ITA) là một dự án phức hợp với hàng trăm lô biệt thự, nhà liên kề và khu thương mại… Dự án này đáng ra phải hoàn thành năm 2012.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 27/7, VN-index giảm 2,38 điểm (-0,31%) xuống 771,5 điểm; HNX-Index tăng 0,2 điểm (+0,2%) lên 99,63 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 4,1 ngàn tỷ đồng.

H. Tú