Trong phiên giao dịch 26/7, cổ phiếu HNG của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (HNG) tiếp tục rớt giá mạnh, về sát ngưỡng 8.000 đồng/cp. Trong khoảng 3 tháng qua, cổ phiếu HNG giảm gần 40%, từ mức trên 13.000 đồng xuống dưới mệnh giá như hiện tại.

Cổ phiếu HAGL Agrico của Bầu Đức bị bán mạnh là bởi giới đầu tư lo ngại về khả năng Tập đoàn Thaco của tỷ phú USD Trần Bá Dương không rót thêm vốn vào giải cứu doanh nghiệp nông nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Tuần trước, Thaco thông báo sẽ dừng việc đầu tư sở hữu 741,5 triệu cổ phiếu HNG như đã thông qua tại ĐHĐCĐ bất thường trước đó. Lý do, doanh nghiệp này đã nhận chuyển nhượng nhiều công ty con của HNG với quỹ đất hàng chục nghìn hecta nhưng hơn 2 năm qua chưa nhận được giấy tờ đất do đang bị giữ ở ngân hàng BIDV.

Cũng theo Thagrico - doanh nghiệp quản lý mảng nông nghiệp của Thaco, những diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đang gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Thagrico, ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng vật tư nông nghiệp cho các nông trường tại Lào, Campuchia và xuất khẩu trái cây đến thị trường nước khác. Khó khăn này buộc Thagrico phải điều chỉnh lại kế hoạch đầu tư và phát triển trong điều kiện mới.

{keywords}
Doanh nghiệp của Bầu Đức vẫn gặp khó sau nhiều năm tái cấu trúc.

Việc HAGL bán ra một lượng lớn cổ phiếu HNG và giảm tỷ lệ nhóm cổ đông HAG tại HNG xuống còn 16,34% và còn giảm xuống 11,43% như thông tin HAG công bố cũng ảnh hưởng tới quyết định của Thaco. Theo cam kết, nhóm cổ đông HAG phải duy trì tỷ lệ sở hữu tại HNG là 25,24%.

Việc Thagrico dừng rót thêm vốn gây ra nhiều khó khăn cho HAGL Agrico do doanh nghiệp của Bầu Đức phụ thuộc lớn vào nguồn vốn tài trợ này. Mặc dù tài sản rất lớn lên đến cả tỷ USD nhưng tiền mặt của HNG còn rất ít, chỉ vài chục tỷ đồng. Trong năm 2021, HAGL Agrico dự tính lỗ 81 tỷ đồng. HNG lỗ liên tiếp trong hai năm 2018-2019 và lãi chỉ 21 tỷ đồng trong 2020.

Mới đây, HAGL đã cam kết sẽ không bán ra cổ phần. Bên cạnh đó, BIDV đã đồng ý hoàn trả 3 giấy tờ đất cho HNG để bàn giao cho Thagrico theo đúng cam kết. Thagrico cho hay sẽ tiếp tục cho HNG vay thêm 600 tỷ đồng để chi cho hoạt động đầu tư hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất và trồng mới trong năm 2021 này.

Với thông tin mới, sức cầu bắt đấy HNG tăng mạnh. Trong phiên 26/7, hàng chục triệu cổ phiếu HNG giá sàn được hấp thụ hết chỉ trong ít phút trong phiên chiều.

Kể từ khi Thaco của ông Trần Bá Dương ký thỏa thuận hợp tác chiến lược hồi tháng 8/2018 với Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) của Bầu Đức nhằm vực dậy mảng nông nghiệp và bất động sản tại Myanmar, hàng chục ngàn tỷ đồng đã được bơm vào doanh nghiệp của Bầu Đức.

Trong năm 2018, ông Trần Bá Dương được Tạp chí Forbes đưa vào danh sách các tỷ phú USD thế giới với khối tài sản của ông Dương và gia đình đạt 1,7 tỷ USD.

Tuy nhiên, với mức định giá như trong kế hoạch Thaco bán cổ phần cho Jardine Cycle & Carriage (JC&C) của Singapore, ông Trần Bá Dương cùng với vợ từng trực tiếp và gián tiếp nắm giữ khoảng 65% doanh nghiệp này và có khối tài sản khoảng 6,1 tỷ USD.

Thành công ở nhiều lĩnh vực nhưng tỷ phú Trần Bá Dương gặp khó với lĩnh vực nông nghiệp. Doanh nhân này đã phải rút đầu tư tại Thủy sản Hùng Vương và hiện vẫn tiến thoái lưỡng nan với HAGL Agrico.

Chỉ số chứng khoán VN-Index ngày  27/7.

Chốt phiên chiều 27/7, chỉ số VN-Index tăng 4,22 điểm lên 1.276,93 điểm. HNX-Index tăng 3,12 điểm lên 306,00 điểm. Upcom-Index tăng 0,9 điểm lên 84,77 điểm. Thanh khoản trong cả ngày đạt 21,8 nghìn tỷ đồng trên cả 3 sàn. Riêng sàn HOSE đạt 18,5 nghìn tỷ đồng.

Lực cầu suy giảm vào cuối phiên khiến nhiều cổ phiếu trụ cột chuyển sang sắc đỏ. Một số cổ phiếu lớn giảm giá như Bảo Việt, Thế Giới Di Động, Novaland, Vinhomes, Vinamilk, PNJ…, qua đó ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, thép và dầu khí đa số diễn biến tích cực.
Thị trường chứng khoán châu Á, đặc biệt chứng khoán Trung Quốc chìm trong sắc đỏ trong phiên chiều trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng.

Một số công ty chứng khoán cho rằng, dù VN-Index đã có mức chiết khấu khá mạnh hơn 10% từ vùng 1.420 về quanh mức 1.270 nhưng trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid 19 lần 4 thì thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong ngắn hạn. VN-Index có thể duy trì đà tăng trên cơ sở hồi phục của nền kinh tế và có thể cán mốc 1.500-1.550 vào cuối năm 2021.

Theo VDSC, TTCK đã tăng nhẹ ở phiên đầu tuần và nhiều cổ phiếu nổi bật trong ngày tăng nhẹ. Tuy nhiên thanh khoản của thị trường lại đang tỏ ra thận trọng khi mà dịch Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm ở Việt Nam. Thị trường đang tạo nền tích lũy để chuẩn bị tạo xu thế mới khi dịch Covid-19 được kiểm soát nên các nhà đầu tư có thể quan tâm đến những cổ phiếu tốt hoặc xu hướng tích cực gia tăng dần vào tài khoản của mình.

Chốt phiên chiều 26/7, chỉ số VN-Index tăng 2,43 điểm lên 1.272,71 điểm. HNX-Index tăng 1,1 điểm lên 302,88 điểm. Upcom-Index giảm 0,5 điểm xuống 83,87 điểm. Thanh khoản trong cả ngày đạt 18,4 nghìn tỷ đồng trên cả 3 sàn. Riêng sàn HOSE đạt 16,1 nghìn tỷ đồng.

V. Hà