CTCP Masan MEATLife (MML) thuộc Tập đoàn Masan (MSN) của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang vừa công bố đã hoàn tất giao dịch mua 51% cổ phần Công ty 3F Việt, một doanh nghiệp nội địa hàng đầu cung cấp sản phẩm thịt gia cầm. Giao dịch có giá trị mua bán 613 tỷ đồng.

Đây là một bước đi đánh dấu bước tiến vào thị trường thịt gia cầm của ông lớn ngành thực phẩm Masan, sau khi đã thành công trong lĩnh vực thịt lợn với thương hiệu Masan MEATLife. Thịt gia cầm được xem là ngành dĩnh dưỡng đạm động vật quan trọng thứ 2 trong các bữa ăn của người Việt.

3F VIET được thành lập năm 2014 và nổi lên như là một trong những doanh nghiệp nội địa dẫn đầu với tầm nhìn chuyển đổi thị trường thịt gia cầm với các thành phẩm thịt gia cầm được chế biến và đóng gói hấp dẫn.

Khoản tiền 613 tỷ đồng sẽ được 3F sử dụng để mở rộng hoạt động và xây dựng nhãn hiệu thịt gia cầm. Với sự hỗ trợ về mặt quản trị và tài chính của Masan cùng với hệ thống phân phối hiện đại VinMart và Vinmart+, triển vọng của 3F VIET rất sáng sủa.

Cũng trong ngày 27/11 CTCP Masan High-Tech Materials (MHT) thuộc Tập đoàn Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang công bố đã hoàn tất thỏa thuận thiết lập liên minh chiến lược với Mitsubishi Materials Corporation (MMC) hướng đến mục tiêu phát triển nền tảng vật liệu vonfram công nghệ cao hàng đầu.

Theo đó, MMC đã mua gần 110 triệu cổ phần phổ thông phát hành mới theo phương thức chào bán riêng lẻ với tổng giá trị tiền mặt là 90 triệu USD, tương ứng 10% cổ phần pha loãng của MHT và trở thành cổ đông lớn thứ hai của MHT.

Theo thỏa thuận, hai bên sẽ thảo luận về việc phát triển một đơn vị kinh doanh độc lập để phát huy và tăng cường sức mạnh hiệp lực cho nền tảng vonfram chế biến cận sâu của mỗi bên.

Đây là minh chứng tiếp theo cho nguồn tiền lớn từ Nhật vào Việt Nam, nhất là những doanh nghiệp hàng đầu,  sau những thành công khá ấn tượng và vị thế đang lên của Việt Nam, với khả năng trở thành điểm đến quan trọng của dòng vốn FDI thế giới.

Cách đây khoảng 5 tuần, chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide tới Việt Nam đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư quốc tế. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Suga kể từ khi ông nhậm chức và là được coi là một chuyến đi chứa đựng tín hiệu về chính sách đối ngoại, đầu tư của Nhật.

Theo đánh giá của WB, Việt Nam là nước có lợi thế chưa từng có sau những thành công đặc biệt trong cuộc chiến chống Covid-19 và là nền kinh tế duy nhất trong top 5 các nước ASEAN-5 duy trì tăng trưởng dương trong bối cảnh dịch Covid-19.

{keywords}
Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang tiếp tục mở rộng đế chế Masan.

Gần đây, dòng vốn Nhật vào Việt Nam rất lớn. Thông tin mới đây cho thấy, ông lớn MUJI của Nhật nhảy vào ngành bán lẻ Việt Nam sau các hãng như AEON, Takashimaya, Uniqlo.

Hàng loạt các thương vụ M&A đình đám đã được các doanh nghiệp Nhật thực hiện. Không chỉ vào Việt Nam theo con đường FDI mà còn qua đầu tư gián tiếp trên thị trường chứng khoán. Các tập đoàn Nhật nhắm mua cổ phần của các doanh nghiệp đầu ngành tại Việt Nam.

Trong tháng 9, Công ty TNHH Tư vấn và Holdings JX Nippon Oil & Enegry Việt Nam của ông lớn Nhật Bản ENEOS Corporation đã mua xong 13 triệu cổ phiếu Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex (PLX) để nâng sở hữu lên 9%. Trong năm 2016, JX Nippon Oil & Energy đã rót gần 4.000 tỷ đồng để sở hữu 8% vốn Petrolimex.

Hồi tháng 3, Ngân hàng Phương Đông (OCB) của Việt Nam đã phát hành thành công 86,68 triệu cổ phiếu (chiếm 100% số lượng cổ phiếu đăng ký chào bán) cho ngân hàng Aozora Nhật Bản.

Ngay đầu năm, Sumitomo Life của Nhật đã đầu tư hơn 4 nghìn tỷ đồng để mua thêm hơn 41 triệu cổ phần của Tập đoàn Bảo Việt (BVH), tương đương tương đương 5,91% vốn điều lệ hiện hành, nâng tỷ lệ nắm giữ cổ phần tại Bảo Việt lên 22,09%. Giao dịch được thực hiện trong một khoảng thời gian ngắn kỷ lục là 6 tháng…

Theo Nikkei Asia, các doanh nghiệp Nhật đổ vốn vào các doanh nghiệp đầu ngành Việt Nam để đón đầu các cơ hội kinh doanh. Nguồn tiền từ Nhật Bản là một trong những dòng vốn quan trọng và được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh vào Việt Nam sau khi đã có những cú bứt phá ngoạn mục trong quá khứ.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 27/11, chỉ số VN-Index tiếp tục tăng và đã lên gần ngưỡng 1.010 điểm.

Nhiều công ty chứng khoán có các dự báo lạc quan.

Theo Rồng Việt, sau 3 phiên thận trọng trước áp lực bán từ vùng 1.000 điểm, VN-Index đã chính thức bước qua vùng này. Chỉ số vẫn nhịp nhàng giữ xu thế tăng ngắn hạn và dòng tiền vẫn đang chủ động hỗ trợ thị trường, trong khi áp lực cung có phần hạ nhiệt. Điều này cho thấy thị trường đang có cơ hội nới rộng nhịp tăng hiện tại trong thời gian gần tới. Do vậy, nhà đầu tư có thể lưu giữ danh mục hiện tại và tìm kiếm cơ hội ngắn hạn tại một số cổ phiếu có tín hiệu tăng tốt sau giai đoạn tích lũy cho đến khi thị trường có tín hiệu dừng cụ thể hơn.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 26/11, VN-Index tăng 6,03 điểm lên 1.005,97 điểm; HNX-Index tăng 0,31 điểm lên 148,4 điểm. Upcom-Index giảm 0,11 điểm xuống 66,5 điểm. Thanh khoản đạt 11,8 nghìn tỷ đồng.

V. Hà