Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) vừa công bố nghị quyết về việc chốt danh sách cổ đông tham dự đại hội cổ đông bất thường năm 2020 với nội dung của liên quan đến việc tăng vốn và điều lệ sửa đổi.

Trước đó, tại đại hội cổ đông thường niên 2020, các cổ đông của nhà băng này đã thống nhất thông qua nhiều kế hoạch như: trả cổ phiếu thưởng tỷ lệ 20%; tăng vốn thêm 1.849 tỷ đồng lên 11.094 tỷ đồng; niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vào tháng 11; đặt ra mục tiêu lợi nhuận ít nhất 4.500 tỷ đồng…

Như vậy, nhiều khả năng trong năm nay, giới đầu tư sẽ đón cổ phiếu 3 ngân hàng lên sàn HOSE, gồm SHB, ACB và VIB.

Sàn chứng khoán TP.HCM là kênh huy động vốn tốt và đã giúp nhiều doanh nghiệp và ngân hàng khác bứt phá như trường hợp Techcombank của tỷ phú USD Hồ Hùng Anh hay VPBank của ông Ngô Chí Dũng.

Thông tin từ ACB và SHB cho thấy, 2 ngân hàng này sắp chuyển từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) sang HOSE. ACB đã thông qua phương án chuyển đăng ký niêm yết, còn SHB cũng có kế hoạch chuyển sàn niêm yết sang HOSE.

Trong vài năm gần đây, VIB là một cổ phiếu thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong nước. Cổ phiếu này có giao dịch lớn. Tuy nhiên, nhiều tổ chức và các quỹ lớn chưa đưa được cổ phiếu này vào danh mục đầu tư do VIB vẫn còn niêm yết trên sàn UPCOM.

VIB là một trong 10 ngân hàng có lợi nhuận cao nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam và là ngân hàng đầu tiên hoàn thành cả 3 trụ cột Basel II. Trong năm 2019, VIB lãi kỷ lục hơn 4.000 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2020, cho dù gặp khó khăn vì Covid vẫn hoành thành 52% kế hoạch 4.500 tỷ đồng năm 2020.

VIB tập trung vào khách hàng cá nhân và không tập trung vào cho vay lớn. Do vậy, trong 3 năm gần đây, ngân hàng này không có nợ xấu lớn. Ngân hàng có 85% dư nợ là khách hàng cá nhân, trong đó 97% dư nợ khách hàng cá nhân là có tài sản đảm bảo tốt.

{keywords}
 

Một loạt ngân hàng tư nhân bứt phá trong thời gian gần đây và lọt nhóm có lợi nhuận cao nhất là: Techcombank của ông Hồ Hùng Anh, VPBank của ông Ngô Chí Dũng, ACB của nhà ông Trần Hùng Huy, HDBank của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, VIB và TPBank của ông Đỗ Minh Phú với nguồn thu đa dạng hơn, nợ xấu thấp và độ an toàn cao hơn nhiều so với trước đây.

Nhiều ngân hàng tư nhân tập trung vào mảng bán lẻ, cho vay mua nhà mua ô tô… Mảng làm dịch vụ cho bảo hiểm (Bancasurance), thẻ tín dụng… cũng được các ngân hàng thúc đẩy mạnh mẽ.

Cùng nhóm khởi nghiệp Đông Âu, ông Phạm Nhật Vượng gần đây ghi dấu ấn chưa từng có với cú xoay mình, dồn lực vào lĩnh vực công nghiệp (sản xuất ô tô, xe máy động cơ đốt trong và điện) và công nghệ (điện thoại, TV…).

Trong khi đó, tỷ phú “gốc Đông Âu” Nguyễn Đăng Quang cùng với Masan vươn mình sang nhiều lĩnh vực mới, trong đó có cú ra mắt của ngành chế biến thịt mát Meat Life trị giá 10 tỷ USD và đưa cổ phiếu MML lên sàn cũng như thâu tóm mảng bán lẻ Vinmart của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Nữ tỷ phú số 1 Đông Nam Á, CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo trong khi đó có tham vọng biến Vietjet trở thành hãng hàng không toàn cầu, đồng thời phát triển mạnh Ngân hàng HDBank (gộp của 3 ngân hàng trước đó). Bà Thảo hiện có khối tài sản 2,7 tỷ USD.

Cặp tỷ phú Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang ngày càng giàu lên nhanh chóng với 2 đế chế Masan và Techcombank. Sự bứt phá của Masan là rất lớn. Trong khi đó, Techcombank được biết đến là doanh nghiệp cho vay lớn đối với Vingroup của ông Vượng.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 26/8, chỉ số VN-Index tiếp tục tăng điểm và quanh ngưỡng 875 điểm.

Theo MBS, điểm số tăng kèm theo khối lượng lớn là tín hiệu tích cực hỗ trợ xu hướng tăng của thị trường. Sau 2 phiên tăng liên tiếp, có lẽ những người cầm tiền hoặc đứng ngoài quan sát đã cảm thấy sốt ruột, thị trường đang đi lên mạnh mẽ và tạo hiệu ứng lan tỏa tốt. Đây là nhân tố được kỳ vọng sẽ lôi kéo thêm được nhiều tiền vào hơn. Với đà tăng mạnh mẽ như hiện nay, MBS cho rằng thị trường có thể hướng tới mục tiêu 900 điểm và ngưỡng hỗ trợ ở mốc 850 điểm.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 25/8, VN-Index tăng 5 điểm lên 874,12 điểm; HNX-Index tăng 0,21 điểm lên 123,16 điểm. Upcom-Index tăng 0,21 điểm lên 58,20 điểm. Thanh khoản đạt 8,2 nghìn tỷ đồng.

V. Hà