Số liệu thông kê cho thấy, Quỹ đầu tư Phần Lan Pyn Elite Fund (tiền thân là Mutual Fund Elite) gần đây tăng mạnh tỷ trọng nắm giữ các cổ phiếu có hiệu suất kém hơn thị trường so với đầu năm, trong đó có Vinhomes (VHM) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, hay POW,...

Giới đầu tư cũng chứng kiến khối ngoại mua ròng trở lại nhiều phiên liên tiếp trên toàn thị trường chứng khoán sau một chuỗi ngày bán ròng kéo dài nhiều tháng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Đây là diễn biến tích cực và cũng là một trong các yếu tố góp phần thúc đẩy thị trường chứng khoán Việt Nam đi lên, với chỉ số VN-Index đã chạm tới ngưỡng 1.000 điểm.

Sau một giai đoạn tụt giảm khá mạnh vì đại dịch Covid, chứng khoán Việt Nam hồi phục ấn tượng và hiện đã tăng trưởng dương mạnh so với thời điểm đầu năm.

Theo Pyn Elite Fund, TTCK Việt Nam sẽ diễn biến tích cực hơn nhiều trong năm 2021 với dự báo lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết sẽ tăng 34% trong năm 2021.

Ở cả vào thời kỳ khó khăn, hiệu suất danh mục Pyn Elite Fund, theo một báo cáo mới nhất, đã tăng 12,5% so với đầu năm, vượt xa đà tăng của VN-Index nhờ vào sự bứt phá của một số cổ phiếu trong danh mục quỹ, như trường hợp Vietinbank (+59%).

Theo Pyn Elite Fund, tương quan định giá VN-Index hiện khá hấp dẫn so với S&P 500 và đây là yếu tố hấp dẫn nhà đầu tư. Tính chung khối ngoại đã bán ròng hơn 540 triệu USD trên TTCK Việt Nam kể từ đầu năm, nhưng với những diễn biến mới, Pyn dự báo trong 12 tháng tới dòng vốn ngoại sẽ trở lại thị trường.

{keywords}
Dòng vốn ngoại đang trở lại chứng khoán Việt Nam.

P/E dự phóng năm 2021 của VN-Index hiện ở mức thấp trong lịch sử cũng như so với mức định giá của các thị trường mới nổi khu vực châu Á.

Còn trên Bloomberg, số liệu cho thấy, TTCK Việt Nam nằm trong nhóm hút vốn ngoại mạnh nhất kể từ 2013. Dòng tiền trở lại các thị trường chứng khoán trong bối cảnh triển vọng vaccine ngừa Covid sáng sủa hơn, tình hình chính trị Mỹ bớt căng thẳng, sự thành công của việc ký Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)...

Giám đốc nghiên cứu cổ phiếu châu Á tại Union Bancaire Privee Ubp SA cho rằng, hiện tượng dòng vốn chảy vào cho thấy nhà đầu tư đang ở vị thế đón một đợt phục hồi lợi nhuận.

Theo Pyn Elite Fund, tình hình kinh tế châu Á sáng sủa hơn so với Mỹ và châu Âu.

Trước đó, hồi tháng 4, Pyn Elite Fund đã có những dự báo khá chính xác, cho rằng, VN-Index đã xác lập đáy ở vùng 666 điểm và sẽ tăng trưởng tốt trong giai đoạn cuối năm. Pyn có định hướng không đầu tư để có lợi nhuận 20% trong thời gian ngắn, thay vào đó quỹ nhắm tới mục tiêu các cổ phiếu có mức tăng trưởng tối thiểu 100% trong vài năm tới.

Pyn Elite Fund dự báo tăng trưởng GDP năm 2020 của Việt Nam ở mức 3% và sẽ tăng tốc trong năm tới, ước tính đạt 7% trong năm 2021.

TTCK Việt Nam được kỳ vọng sẽ dần thu hút dòng vốn trở lại trong giai đoạn cuối năm và sang năm mới nhờ khả năng kiểm soát tốt dịch bệnh, sự ra đời của các quỹ ETFs mới cũng như câu chuyện nâng tỷ trọng trong rổ Frontier Markets (thị trường cận biên).

Dòng vốn ETFs đổ vào thị trường khá tích cực trong những tháng gần đây. Bên cạnh các quỹ ngoại, các quỹ ETFs nội mới như VFMVN Diamond ETF, SSIAM VNFin Lead, SSIAM VN30 ETF, VinaCapital VNX100 ETF, MAMF VN30 ETF liên tiếp ra đời và đều thu hút vốn thành công và là tín hiệu tích cực cho thị trường.

Mới đây nhất, China Trust Vietnam Fund được tư vấn bởi Dragon Capital được cho rằng sẽ chi trăm triệu USD đầu tư vào cổ phiếu Việt Nam thông qua chứng chỉ quỹ VFMVN Diamond ETF. Dragon Capital, quỹ đầu tư lớn nhất TTCK Việt Nam cũng có kế hoạch "bơm" hơn 1.000 tỷ đồng vào quỹ đầu tư cổ phiếu Việt Nam chọn lọc (VFMVSF).

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 26/11, chỉ số VN-Index vẫn ở sát ngưỡng 1.000 điểm.

Nhiều công ty chứng khoán có các dự báo thận trọng.

Theo SHS, VN-Index có thể sẽ tiếp tục diễn ra những rung lắc trước áp lực bán trên đường hướng đến kháng cự tâm lý quan trọng 1.000 điểm. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục có thể mua vào nếu thị trường có nhịp test lại ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 970 điểm (đỉnh tháng 10/2020). Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục có thể canh chốt lời nếu thị trường tiến vào vùng kháng cự mạnh trong khoảng 1.000-1.030 điểm.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 25/11, VN-Index tăng 4,18 điểm lên 999,94 điểm; HNX-Index tăng 0,51 điểm lên 148,09 điểm. Upcom-Index giảm 0,16 điểm xuống 66,6 điểm. Thanh khoản đạt 12,5 nghìn tỷ đồng.

V. Hà