Mở cửa phiên giao dịch sáng 25/2, chỉ số VN-Index giảm tiếp thêm hơn 9 điểm sau khi đánh mất gần 30 điểm trong phiên liền trước.

Cổ phiếu VHC của CTCP Vĩnh Hoàn (VHC) của nữ doanh nhân Trương Thị Lệ Khanh tiếp tục giảm mạnh sau khi đã giảm sàn 7% trong phiên liền trước.

Trong một báo cáo mới đưa ra, BSC dự báo lợi nhuận Vĩnh Hoàn sụt giảm trong năm 2020 do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 do doanh nghiệp này có tỷ trọng doanh thu từ thị trường Trung Quốc chiếm 15% kim ngạch. Việc giảm nhu cầu tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc sẽ tác động trực tiếp đến kết quả kinh doanh ngay quý 1/2020.

Theo BSC, trong năm 2019, xuất khẩu khẩu cá tra sang các thị trường lớn khác như Mỹ và EU đều tụt giảm nhưng sang thị trường Trung Quốc lại tăng mạnh gần 23%.

Tuy nhiên, trong 2020, tình hình sẽ khó khăn hơn rất nhiều do động lực tăng trưởng chính của ngành cá tra là Trung Quốc đang gặp tiêu cực trong ngắn hạn, khiến cho triển vọng ngành kém khả quan. Nhu cầu tiêu thụ cá tra sẽ yếu đi trong quý 1 do người dân Trung Quốc kéo dài kỳ nghỉ lễ, hạn chế các hoạt động vui chơi giải trí, ăn uống bên ngoài.

Cho tới thời điểm này, Vĩnh Hoàn của bà Trương Thị Lệ Khanh đã hạ kế hoạch lợi nhuận năm 2020 khoảng 10% so với ban đầu. Dự báo doanh thu chỉ còn tăng 9,9%, trong khi lợi nhuận sau thuế giảm 18,9% xuống còn 956 tỷ đồng.

Mặc dù khó khăn, doanh nghiệp của nữ hoàng thủy sản miền Tây cũng đã có những phương án mới, trong đó có việc chuyển các đơn hàng giảm từ Trung Quốc sẽ được chuyển sang thị trường EU để giảm bớt ảnh hưởng của dịch bệnh.

Bên cạnh đó, xuất khẩu thủy sản Trung Quốc chủ yếu bằng đường biển do vậy ảnh hưởng không quá lớn và việc siết chặt thông quan hàng hóa để phòng ngừa dịch bệnh cũng sẽ không kéo dài.

Hơn thế, Vĩnh Hoàn vẫn có lợi thế từ thị trường Mỹ với tỷ trọng xuất lớn.

Thị trường Trung Quốc vẫn được xem là một thị trường mới và là một lựa chọn cho tương lai.

{keywords}
Bà Trương Thị Lệ Khanh.

Từ 2018-2019, nữ hoàng miền Tây Trương Thị Lệ Khanh tiếp tục kế hoạch mở rộng quy mô và tấn công vào thị trường Trung Quốc sau khi có được những lợi thế từ chính quyền ông Donald Trump. VHC đã tăng quy mô vốn điều lệ gấp đôi lên hơn 1,8 ngàn tỷ đồng.

Trong năm 2019, Vĩnh Hoàn đã có hàng loạt các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường Trung Quốc, trong đó có sự kiện FHC tại Thượng Hải, Trung Quốc hôm 12-14/11; Diễn đàn GAA Marketplace Forum tại Thanh Đảo, Trung Quốc hôm 29/10 và China Fisheries & Seafood Expo cũng tại Thanh Đảo hôm 30/10-1/11.

Tại thị trường châu Âu, VHC được đánh giá sẽ được hưởng lợi nhưng sẽ chưa có nhiều biến chuyển trong năm 2020 do thị trường chính vẫn là Mỹ. Nhưng Thủy sản Minh Phú (MPC) của vợ chồng vua tôm Lê Văn Quang-Chu Thị Bình sẽ được hưởng lợi lớn từ EVFTA.

Một số đánh giá cho rằng, những sản phẩm Việt như nông, lâm, thủy sản sẽ chứng kiến sự tăng trưởng vào EU, trong đó tôm và cá tra vẫn là sản phẩm chủ lực.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), áp lực bán ra rất mạnh đầu phiên 25/2 nhưng đang giảm dần. Thị trường trở về tình trạng cân bằng hơn. Một số cổ phiếu ngân hàng tăng trở lại.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn thận trọng.

Theo CTCK Mirae Asset Việt Nam, với diễn biến bùng phát lần 2 của dịch COV-19 trong cuối tuần qua đã làm cho tâm lý nhà đầu tư lo sợ tạo ra hành động bán mạnh ở nhiều mã cổ phiếu. Vùng cân bằng 920 - 948 đã không được duy trì làm gia tăng rủi ro ngắn hạn. Vì vậy nhà đầu tư có thể xem xét duy trì an toàn cho tài khoản ở mức tỷ trọng cổ phiếu thấp.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 24/2, VN-Index giảm 29,75 điểm xuống 903,34 điểm; HNX-Index giảm 3,91 điểm xuống 104,18 điểm. Upcom-Index giảm 1,07 điểm xuống 55,23 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt hơn 6,0 ngàn tỷ đồng.

V. Hà