Theo Reuters, Hãng hàng không Bamboo Airways của tỷ phú Trịnh Văn Quyết sẽ ký một hợp đồng mua thêm 10 máy bay Boeing 787s, trị giá khoảng 3 tỷ USD trong thời gian diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội.

Trước đó, Bamboo Aiways đã ký một thoả thuận mua 20 chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner với giá trị niêm yết là 5,6 tỷ USD. Tổng cộng, Bamboo Aiways sẽ mua về 30 chiếc Boeing 787, chiếc đầu tiên sẽ về Việt Nam vào quý 3/2020.

Hãng này đang chuẩn bị khai thác các chuyến bay tới Mỹ từ cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020 nhằm góp phần thúc đẩy các hoạt động du lịch và tạo điều kiện thuận lợi hơn đối với thương mại và đầu tư song phương. Theo ông Quyết, với sự tối ưu trong vận hành của các doanh nghiệp tư nhân, Bamboo Airways sẽ đạt hiệu quả tức thì sau khi mở đường bay thẳng Việt - Mỹ. 

Cũng theo ông Quyết, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Thủ đô Hà Nội những ngày tới thu hút sự chú ý cao độ trên toàn thế giới và thực sự là một cơ hội vàng cho ngành du lịch Việt Nam tiếp tục cất cánh trong năm 2019. 

{keywords}
Hàng không Bamboo Airways có thể mua thêm 1 lô máy bay Boeing.

Một tin vui khác với các doanh nghiệp du lịch, hàng không là việc Chính phủ vừa ban hành nghị định bổ sung 35 quốc gia vào danh sách thí điểm cấp visa điện tử, nâng con số này lên 80 nước, đồng thời cũng tiếp tục bổ sung 5 cửa khẩu vào danh sách thí điểm.

Cùng với cánh cửa cho đường bay thẳng Việt - Mỹ hiện đã mở rộng hơn bao giờ hết, việc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho du khách nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam. Với sự năng động và đổi mới ngày càng mạnh mẽ của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch và của cả các cơ quan quản lý, tôi nghĩ một bước chuyển mình đáng nhớ của du lịch Việt Nam trong 2019 là hoàn toàn có thể đặt niềm tin.

Trước đó, ngày 21/2/2019, Tập đoàn FLC đã có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải và Văn phòng Chính phủ đề nghị được nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà ga T3 tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Cũng theo công văn này, nếu được chấp thuận chủ trương, Tập đoàn FLC sẽ tập trung toàn lực để thực hiện đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt, sớm đưa công trình vào khai thác sau 1 năm thi công. 

{keywords}
Cơ hội phát triển ngành du lịch đến từ Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Không chỉ Bamboo Airways, cũng theo Reuters, Hãng hàng không VietJet của nữ tỷ phú USD Nguyễn Thị Phương Thảo dự kiến sẽ ký một thoả thuận mua máy bay lớn với Mỹ trong sự kiện thượng đỉnh diễn ra. Trước đó, hồi 2016, VietJet đã ký mua 100 máy bay Boeing 737 MAX thân hẹp (với giá niêm yết 13 tỷ USD) khi cựu tổng thống Barack Obama thăm Việt Nam.

Cả Boeing và VietJet đều chưa xác nhận thông tin về hợp đồng khủng. Tuy nhiên, Reuters dẫn 1 nguồn tin khác cho biết, thỏa thuận bán 100 máy bay 737 MAX đã có trong sổ sách của Boeing mà chưa xác định tên khách hàng.  

Trong tuần giữa tháng 2, Mỹ đã công nhận Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn hàng không quốc tế. Điều đó có nghĩa, các hãng hàng không Việt Nam có thể mở các đường bay thẳng tới Mỹ hoặc liên kết với các hãng hàng không nước này.

Vietnam Airlines và Bamboo Airways đã bày tỏ mong muốn mở đường bay thẳng tới Mỹ. Thị trường hàng không Việt Nam có mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 16% trong giai đoạn từ 2010 - 2017. 

{keywords}
VietJet có thể làm một cú lớn, mua thêm 100 máy bay Boeing.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), nhóm cổ phiếu blue-chips hạ nhiệt nhưng thay vào đó là sự trỗi dậy của nhóm ngân hàng và dầu khí. Đây là động lực giúp VN-Index duy trì đà tăng điểm và hướng tới mốc 1.000 điểm.

Các mã cổ phiếu nổi bật trong phiên như: Vietcombank, Vietinbank, Sacombank, Techcombank, HDBank, TPBank, PVD, GAS,...

Thị trường chứng khoán được dự báo hưởng lợi từ những diễn biến tích cực trên thế giới và từ cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Triều trong tuần này. Khối ngoại tiếp tục mua ròng.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn tích cực hơn trong các dự báo.

Theo CTCK Bảo Việt, VN-Index được dự báo sẽ tiếp tục có biến động theo hướng tích cực với vùng kháng cự nằm tại 990-1000 điểm. Diễn biến thị trường nhiều khả năng sẽ vẫn chịu sự chi phối bởi biến động của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn, kèm theo đó là sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu. Các nhóm cổ phiếu được sự hỗ trợ của dòng tiền ngoại sẽ tiếp tục tạo được sức hút với thị trường. Bên cạnh đó, dòng tiền dự kiến sẽ vẫn tìm đến các cổ phiếu chưa tăng nhiều hoặc đang điều chỉnh tích lũy thuộc các nhóm ngành như dầu khí, ngân hàng, vật liệu xây dựng, bất động sản... để tìm kiếm lợi nhuận. Xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn được đánh giá tích cực.

Theo KIS, xu hướng tăng ngắn hạn vẫn được duy trì, vì thế nhà đầu tư vẫn có thể nắm giữ danh mục cổ phiếu hiện tại và tập trung vào nhóm dẫn dắt.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 22/2, VN-Index tăng 1,34 điểm lên 988,91 điểm; HNX-Index tăng 0,7 điểm lên 106,82 điểm. Upcom-Index tăng 0,02 điểm lên 55,55 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 260 triệu đơn vị, trị giá 5,6 ngàn tỷ đồng.

H. Tú