Theo HOSE, bà Trần Uyên Phương - con gái của ông chủ doanh nghiệp nước giải khát số 1 Việt Nam Tân Hiệp Phát Trần Quý Thanh vừa đăng ký bán 4 triệu cổ phiếu YEG của CTCP Tập đoàn Yeah1. Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 24/5 đến 23/6, thông qua phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận.

Hiện bà Phương là cổ đông lớn thứ hai tại Yeah1 với 6,9 triệu cổ phiếu tương đương 22,06% vốn tại YEG. Nếu bán xong số cổ phần này, tỷ lệ sở hữu sẽ giảm từ mức gần 21,6% về còn gần 8,8%.

Trước đó, bà Phương từng phải chi 50.000 đồng/cp để trở thành cổ đông lớn của Yeah1. 

Đây là thông tin khiến nhiều nhà đầu tư thận trọng hơn với Yeah1 sau khi đại gia đình đám một thời Nguyễn Ảnh Nhượng Tống ngày càng xa giấc mơ tỷ USD. Hồi đầu tháng 4, cổ phiếu YEG đã bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) chuyển từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát. Đây là một bước lùi tiếp theo Tập đoàn Yeah1 sau khi ghi nhận 2 năm lỗ liên tiếp.

Giá cổ phiếu YEG tiếp tục tụt giảm không phanh từ mức gần 350.000 đồng hồi lên sàn giữa năm 2018 xuống mức 21.000 đồng/cp như hiện tại. Cổ phiếu YEG liên tục lập đáy mới trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn sôi động với cả tỷ USD giá trị cổ phiếu chuyển nhượng mỗi phiên.

VN-Index nằm trong top những chỉ số chứng khoán tăng mạnh nhất thế giới từ đầu năm với mức tăng hơn 16%. Tính trong vòng 1 năm qua, chỉ số này đã tăng gần 50% cho dù dịch bệnh Covid-19 vẫn đang hoành hành.

Yeah1 lao dốc trong bối cảnh lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ âm hai năm liên tiếp: năm 2019 âm hơn 385 tỷ đồng và 2020 âm gần 182 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2020 âm 219 tỷ đồng.

Sau khi bắt buộc phải bỏ cuộc chơi tại Holywood và tạm thời gác lại tham vọng tỷ USD, doanh nghiệp của ông trùm truyền thông và truyền hình Nguyễn Ảnh Nhượng Tống liên tục thua lỗ khi mảng thương mại truyền thông kinh doanh dưới giá vốn và chi phí bán hàng tăng đột biến.

{keywords}
Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống.

Hoạt động kinh doanh thua lỗ của Yeah1 liên quan đến cuộc khủng hoảng mạng đa kênh với Youtube.

Hồi tháng 3/2019, CTCP Tập đoàn Yeah1 đã phải bán lại toàn bộ 100% cổ phần tại ScaleLab (trụ sở ở Holywood) cho các chủ sở hữu cũ là Brenner Pass Investment Corp. với giá không đổi là 12 triệu USD sau khi mua 100% cổ phần của ScaleLab hồi tháng 1/2019.

Yeah1 buộc phải bán lại ScaleLab ngay sau cú sốc bị YouTube phạt.

Cụ thể, YouTube đã chấm dứt Thỏa thuận lưu trữ nội dung (Content Hosting Agreement - CHSA) sau ngày 31/3/2019 đối với các công ty đầu tư tài chính/công ty con có hoạt động kinh doanh liên quan tới mảng YouTube Adsense của Yeah1, bao gồm SpringMe Pte. Ltd., Yeah1 Network Pte Ltd và ScaleLab LLC. Đây đều là những công ty nước ngoài mà Yeah1 của ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống thâu tóm trước đó.

Trong năm 2020 YEG lỗ ròng gần 180 tỷ đồng do hoạt động đã mở rộng hệ sinh thái truyền thông đang có sang hệ sinh thái tiêu dùng. Yeah1 cần nguồn lực để đầu tư ban đầu vào hàng hóa, nhân sự và các chiến lược kinh doanh dẫn đến gia tăng chi phí. Mảng kinh doanh mới vẫn đang trong giai đoạn tìm kiếm thị trường, đối tác, dù đã có doanh thu nhưng vẫn chưa thể bù đắp chi phí trong thời gian ngắn.

Yeah1 gần đây mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực cung cấp thực phẩm đồ uống và kim khí điện máy trong bối cảnh thua lỗ trong năm 2020. Ban lãnh đạo công ty đã thông qua phương án để công ty con là CTCP Công nghệ thương mại Giga1 (Giga1) góp vốn với các đối tác thành lập hai công ty con khác là CTCP Gigagoods và CTGCP phân phối Gigawin. Gigagoods có vốn điều lệ ban đầu dự kiến 1,8 nghìn tỷ đồng; ngành nghề kinh doanh chính là phân phối các sản phẩm thực phẩm, đồ uống, chăm sóc cá nhân. Gigawin có ngành nghề kinh doanh chính là phân phối các sản phẩm điện tử, điện lạnh.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), VN-Index tăng mạnh lên ngưỡng 1.295 điểm.

Theo BSC, thị trường tuần tới có khả năng tiếp tục đi lên trong quá trình thiết lập những mức đỉnh lịch sử mới. Tuy vậy, hoạt động rung lắc có thể còn tiếp diễn khi vận động tăng hiện tại chưa có sự đồng thuận rõ nét của toàn thị trường.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 20/5, chỉ số VN-Index tăng 15,73 điểm lên 1.278,22 điểm; HNX-Index giảm 0,14 điểm xuống 295,1 điểm. Upcom-Index giảm 0,06 điểm xuống 79,75 điểm. Thanh khoản đạt 26,2 nghìn tỷ đồng.

V. Hà