Hội đồng quản trị nhà sản xuất thực phẩm đông lạnh số 1 Việt Nam Kido Foods (KDF) vừa thông qua nghị quyết huỷ đăng ký giao dịch cổ phiếu trên sàn nhằm thực hiện kế hoạch hoán đổi với KIDO (KDC). Theo đó, KDF sẽ giao dịch ngày cuối cùng 10/12 trên sàn chứng khoán Hà Nội và chốt 14/12 là ngày hoán đổi sang cổ phiếu KDC (trên sàn HOSE).

Tỷ lệ hoán đổi 1:1,3, tức cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu KDF sẽ nhận 1,3 cổ phiếu KDC.

Cổ phiếu KDF đang giao dịch ở mức 43 nghìn đồng/cp, cao hơn KDC. Với tỷ lệ hoán đổi nêu trên, mỗi cổ đông của KDF ghi nhận mức chênh khoảng 7.200 đồng, chưa kể thêm phần cổ tức đặc biệt 3.000 đồng/cp được nhận thêm. 

Kido Foods sẽ chuyển từ công ty cổ phần sang công ty TNHH MTV do Kido Group sở hữu 100% vốn.

Quyết định sáp nhập được xem là cách thức để Kido Group không thể tập trung toàn lực để hỗ trợ hãng sản xuất kem (với nhãn hiệu Merino) này tận dụng triệt để các lợi thế về tài chính, chiến lược của tập đoàn khi mà KDC sở hữu tới 65% KDF.

Hiện thị phần ngành kem Việt Nam, theo Euromonitor, phần lớn thuộc về 3 ông lớn Kido, Unilever và Vinamilk với khoảng 64%. Kido Group có 3 nhãn hiệu kem nằm trong top 10 là Merino, Celano và Wel Yo. Trong khi đó, Unilever Việt Nam cũng có 3 nhãn hiệu là Cornetto, Paddle Pop và Wall’s.

Đây  là một bước đi quan trọng đánh dấu quá trình chuyển đổi và tái cơ cấu thành công của anh em nhà bánh kẹo số 1 Việt Nam.

Theo kế hoạch, trong năm 2020, KDC sẽ sáp nhập nhiều đơn vị thành viên về tập đoàn. Sau KDF, Dầu ăn Tường An (TAC) sẽ là đơn vị tiếp theo. Riêng Tổng công ty Công Nghiệp Dầu thực vật Việt Nam Vocarimex - VOC (do KDC nắm giữ 51%), KDC sẽ sáp nhập sau khi Nhà nước thoái vốn.

Kế hoạch sáp nhập các công ty con trong ngành hàng kem và trong lĩnh vực sản xuất dầu ăn là nhằm để tăng quy mô công ty và tối ưu hóa nguồn lực, bộ máy quản trị, chi phí.

{keywords}
Anh em ông Trần Kim Thành, Trần Lệ Nguyên.

Trước đó, lãnh đạo KDC mong muốn đại chúng hóa Kido Foods với mục đích đa dạng cơ cấu cổ đông và thu hút nhà đầu tư chiến lược và dòng tiền trong, ngoài nước nhưng đã không đạt kỳ vọng sau 3 năm.

Không chỉ vậy, Kido Group của anh em ông Trần Kim Thành và Trần Lệ Nguyên cũng đã bắt tay với Vinamilk, chuẩn bị thành lập liên doanh lấn sân sang lĩnh vực nước giải khát.

Trong quý III vừa qua, Kido cũng đã quay trở lại ngành hàng bánh kẹo sau 5 năm bán thương hiệu Kinh Đô cho Mondelez. Bánh kẹo chính là sản phẩm đưa KDC từ một công ty gia đình thành lập năm 1993 vào nhóm những doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm, hàng tiêu dùng sau hơn 2 thập kỷ.

Theo đại diện KDC, hiện thị trường bánh trung thu đã không còn sự đột phá. Việc không tạo được không khí của lễ hội Trung thu Việt kìm nén sự phát triển của ngành. Đây chính là lý do KDC muốn quay lại mảng bánh kẹo và bắt đầu với mùa Trung thu, với định hướng phát triển dòng bánh tươi, vốn là rào cản đối với các thương hiệu nước ngoài.

Trên thị trường chứng khoán, nhiều doanh nghiệp cũng thực hiện nhiều hoạt động mua bán sáp nhập để phát triển quy mô như trường hợp PAN của ông Nguyễn Duy Hưng, Masan của ông Nguyễn Đăng Quang, Gelex của ông Nguyễn Văn Tuấn…

Nhiều cổ phiếu tăng mạnh sau thâu tóm.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 24/11, chỉ số VN-Index tăng nhẹ và đang ở gần ngưỡng 995 điểm.

Nhiều công ty chứng khoán có các dự báo thận trọng.

Theo BVSC, VN-Index nhiều khả năng sẽ gặp áp lực rung lắc điều chỉnh mạnh khi tiếp cận vùng kháng cự tâm lý mạnh quanh 1.000 điểm. Diễn biến thị trường sẽ có sự giằng co và phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu. Dòng tiền sẽ bắt đầu có sự luân phiên dịch chuyển qua các nhóm cổ phiếu chưa tăng nhiều để tìm kiếm lợi nhuận khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn neo ở các vùng giá cao.

Về tổng thế, xu hướng thị trường vẫn được đánh giá tích cực trong những tháng cuối năm với sự tham gia mạnh mẽ của dòng tiền nội và sự trở lại mua ròng của khối ngoại. Do đó, các nhịp điều chỉnh của thị trường vẫn là được xem là các nhịp “nghỉ” cần thiết để giúp chỉ số tiếp tục hướng đến các mức cao mới trong thời gian tới.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 23/11, VN-Index tăng 4,19 điểm lên 994,19 điểm; HNX-Index tăng 0,96 điểm lên 148,18 điểm. Upcom-Index tăng 0,26 điểm lên 66,69 điểm. Thanh khoản đạt 12,0 nghìn tỷ đồng.

V. Hà