CTCP Phát triển Sunshine Homes là một đơn vị phát triển bất động sản của Sunshine Group của ông Đỗ Anh Tuấn. Sunshine Homes mới được thành lập tháng 3/2015 nhưng có kết quả kinh doanh khá ấn tượng với doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt 990 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 145 tỷ đồng. Tổng tài sản đạt hơn 12,5 nghìn tỷ đồng.

Đây là một DN có nhiều dự án ở những địa điểm đắt giá tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Phan Thiết…

{keywords}
Hình phối cảnh 1 dự án Sunshine của Sunshine Group 

Hồi giữa tháng 4, một DN liên quan đến Sunshine Group đã có phiên chào sàn Upcom. CTCP Xây dựng SCG - Smart Construction (SCG) ghi nhận cổ phiếu SCG tăng trần 40% trong phiên chào sàn lên 28.800 đồng/cp hôm 12/4 và cho tới ngày 22/7 đã lên tới 62.200 đồng/cp.

CEO của SCG hiện là ông Lê Văn Nam, người từng nhiều năm là phó tổng giám đốc Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC). Ông Nam là một trong những thành viên sáng lập và hiện nắm giữ trực tiếp 5% vốn tại SCG.

Dù mới thành lập nhưng công ty xây dựng SCG đã có lợi nhuận lên tới cả trăm tỷ đồng. Trong năm 2021, nhà thầu xây dựng này đặt mục tiêu doanh thu 5.000 tỷ đồng, tăng hơn 250% so với năm liền trước. Lợi nhuận sau thuế dự kiến cũng đạt 250 tỷ đồng, tăng tương ứng gần 180%.

Theo bản cáo bạch, SCG dự tính doanh thu vượt 10 nghìn tỷ đồng trong vòng 2 năm tới, tương đương với doanh thu của các nhà thầu xây dựng lớn nhất thị trường hiện nay như Coteccons và Hòa Bình.

Trong năm 2020 vừa qua, nhiều doanh nghiệp xây dựng gặp khó. Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng tới tiến độ bán hàng của doanh nghiệp bất động sản, qua đó ảnh hưởng tới các doanh nghiệp ngành xây dựng.

Tại Việt Nam, nhiều tập đoàn lớn có xu hướng đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng tài chính như ông Đỗ Quang Hiển (chủ tịch Tập đoàn T&T) đầu tư vào SHB, ông Đỗ Minh Phú đầu tư vào TPBank, ông Dũng Gami đầu tư vào Ngân hàng Quốc dân (Navibank cũ), ông Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang có cổ phần ở cả Masan và Techcombank…

Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

Theo BSC, VN-Index hồi phục trở lại trong phiền liền trước. Dòng tiền đầu tư lan tỏa vào thị trường khi có 7/19 nhóm ngành vận động khả quan. Trong khi đó, khối ngoại bán ròng trên sàn HoSE và mua ròng tại HNX. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường suy yếu với độ rộng thị trường ở trạng thái tích cực cho thấy dòng tiền đang chảy vào các mã cổ phiếu vừa và nhỏ. Như vậy, VN-Index có thể kiểm tra lại ngưỡng 1.300 điểm trong ngắn hạn trước khi xác lập xu hướng mới.

Chốt phiên chiều 22/7, chỉ số VN-Index tăng 22,88 điểm lên 1.293,67 điểm. HNX-Index tăng 5,17 điểm lên 305,97 điểm. Upcom-Index tăng 1,28 điểm lên 85,57 điểm. Thanh khoản trong cả ngày đạt 19,7 nghìn tỷ đồng trên cả 3 sàn. Riêng sàn HOSE đạt 17 nghìn tỷ đồng.

V. Hà