Ông bầu kín tiếng Đỗ Quang Hiển (Bầu Hiển), Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chứng kiến túi tiền tăng vọt thêm ngàn tỷ. Sau thành công với công nghiệp, ngân hàng BĐS, ông Hiển lại tiếp tục có cảm hứng mới khi đầu tư mạnh tìm về những giá trị cốt lõi mang tên nông nghiệp.

Thông tin từ IPO Tổng công ty Lương thực miền Nam - Công ty TNHH MTV (Vinafood 2) cho biết, Tập đoàn T&T của ông Đỗ Quang Hiển (Bầu Hiển) là tổ chức duy nhất tham gia để trở thành nhà đầu tư chiến lược của doanh nghiệp này.

Dự tính, Tập đoàn T&T của Bầu Hiển sẽ chi gần 1.300 tỷ đồng để thành cổ đông lớn của Vinafood 2.

Theo kế hoạch, ngày 14/03 tới, Tổng công ty Lương thực miền Nam - Công ty TNHH MTV (Vinafood 2) sẽ chào bán cổ phần lần đầu. Hơn 114,8 triệu cổ phiếu được chào bán, với giá khởi điểm 10.100 đồng.

Vinafood 2 có vốn điều lệ 5.000 tỷ đồng, Nhà nước sở hữu 51%. Doanh nghiệp này sẽ bán cho cổ đông chiến lược 25%, chào bán ra bên ngoài 22,97%, còn lại bán cho nhân viên và công đoàn của Tổng công ty.

Vinafood 2 là doanh nghiệp có vị thế lớn trong lĩnh vực kinh doanh, xuất nhập khẩu lương thực, thực phẩm chế biến, nông sản với hệ thống phân phối bao phủ khắp các tỉnh phía Nam. Tuy nhiên, doanh nghiệp này gặp khó khăn về tài chính và khả năng mở rộng thị trường. 

{keywords}
 

Bầu Hiển là một đại gia trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Là chủ tịch Ngân hàng SHB, nhưng ông Đỗ Quang Hiển đã quan tâm tới lĩnh vực nông nghiệp từ lâu với cú ra tay cứu doanh nghiệp thủy sản Bianfishco của đại gia Diệu Hiền.

Trước đây vài năm, Tập đoàn T&T của Bầu Hiển cũng đầu tư vào nhiều doanh nghiệp nông lâm thủy sản như: Tổng công ty Vật tư nông nghiệp (Vigecam), Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam (Vinafor) và Tổng công ty Rau quả nông sản (Vegetexco); Unimex Hà Nội - một đơn vị thành viên của Hapro, chuyên kinh doanh nông sản. Mới đây tập đoàn T&T của ông Hiển cũng đã thành lập DN chuyên đầu tư nông nghiệp công nghệ mang tên T-Vita

Gần đây, ông Hiển chứng kiến túi tiền tăng vọt thêm ngàn tỷ trong bối cảnh dàn cầu thủ của ông bầu vừa thăng hoa cùng bóng đá.

Thị trường chứng khoán (TTCK) tiếp tục sôi động với nhóm cổ phiếu ngân hàng trong đó có SHB nổi sóng đã giúp khối tài sản của ông Hiển trên TTCK gia tăng rất mạnh. Nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn đang bứt phá rất ấn tượng nhờ vào kết quả kinh doanh năm 2017 vượt xa kỳ vọng.

Tính trong vài tháng qua, cổ phiếu SHB của ông Đỗ Quang Hiển đã tăng tổng cộng gần 100%, từ lên gần 13.300 đồng/cp. Bầu Hiển hiện trực tiếp nắm giữ 3,72% cổ phần SHB và thông qua Tập đoàn T&T nắm giữ 13,53%. Với tốc độ tăng giá cổ phiếu thần tốc như thời gian qua, Bầu Hiển đã chứng kiến túi tiền tăng thêm cả ngàn tỷ đồng.

Đó là chưa kể số cổ phần mà người liên quan của ông Hiển đang nắm giữ. Bà Đỗ Thị Hà, chị gái ông Hiển cũng nắm giữ 2,78% cổ phần SHB. CTCP Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (do ông Hiển làm chủ tịch) đang nắm giữ 2,1%.

Trên TTCK, sau nhiều phiên tăng mạnh, thị trường đã điều chỉnh giảm trong phiên 22/2. Tuy nhiên, một số cổ phiếu lớn như Vietcombank, Vingroup, Vietinbank,... tăng điểm giúp thị trường cân bằng hơn.

Bên cạnh đó, một tín hiệu tích cực là khối ngoại đã trở lại mua ròng. Một số quỹ đầu tư nước ngoài cũng đang đẩy mạnh dòng tiền vào TTCK Việt Nam với nhiều dự báo rất lạc quan.

Theo một số CTCK, TTCK đang ở giai đoạn phân hóa. SHS cho rằng, ở thời điểm hiện tại thông tin trong nước không có gì xấu và diễn biến trong ngắn hạn của chứng khoán Việt Nam sẽ chủ yếu bị ảnh hưởng bởi tình hình các TTCK trên thế giới. Về mặt kỹ thuật, tín hiệu ngắn hạn của VN-Index và HNX-Index vẫn duy trì tích cực với các vùng hỗ trợ lần lượt tại 1.050-1.070 điểm và 121-123 điểm.

BSC dự báo thị trường sẽ tiếp tục có những phiên điều chỉnh kỹ thuật và chịu áp lực chốt lời nhưng biên độ điều chỉnh sẽ dần thu hẹp lại trước khi hình thành nền giá mới.

Trong khi đó, FPTS cho hay, một nhịp sóng phục hồi của VN-Index vẫn được bảo toàn. Nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn hơn tiếp tục được khuyến nghị nắm giữ các cổ phiếu có vị thế tốt và triển vọng tích cực trong mùa báo cáo KQKD sắp tới.

Trước đó, kết thúc phiên giao dịch 22/2, VN-index giảm 11,12 điểm xuống 1.076,03 điểm; HNX-Index giảm 1,15 điểm xuống 124,7 điểm. Upcom-Index giảm 0,07 điểm xuống 59,3 điểm. Thanh khoản đạt 260 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt 7,1 ngàn tỷ đồng, cao hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

V. Hà