CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) của đại gia Nam Định Nguyễn Đức Tài vừa ra mắt chuỗi BlueJi bán nhiều loại đồ trang sức và kính mắt hàng hiệu với những cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM. Như vậy, sau điện thoại di động, điện máy, "ông trùm bán lẻ" đang tấn công vào một mảng khác sau khi khá thành công với mảng bán hàng tiêu dùng với Bách Hóa Xanh.

Bước đi này được xem là sự hiện thực hóa nỗ lực duy trì đà tăng trưởng của doanh nghiệp đầu ngành bán lẻ tại Việt Nam. MWG sẽ bán nhiều loại mặt hàng của các thương hiệu lớn như Nike, Puma, Klenin, Guess,... Trước đó, MWG đã thử nghiệm các mặt hàng mới gồm xe đạp, lấn sâu vào mảng điện thoại với chuỗi TopZone - khai thác riêng Apple Fan.

Trong vài năm gần đây, Thế Giới Di Động đối mặt với rủi ro suy giảm tăng trưởng khi mà mảng điện thoại và điện máy vào giai đoạn bão hòa. Trong năm 2021, MWG cũng gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch và có những lùm xùm liên quan tới mối quan hệ với những người cho thuê cửa hàng.

{keywords}
Ông Nguyễn Đức Tài.

Trong tháng 10/2021, cho dù gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng Thế giới Di động (MWG) vẫn đạt kỷ lục mới với doanh thu 12.000 tỷ đồng, tăng hàng chục phần trăm so với cùng kỳ năm trước.

Tháng 10 cũng ghi nhận sự trở lại hoạt động của hầu hết các cửa hàng của MWG. Doanh thu của chuỗi điện máy điện thoại tăng mạnh nhất. Trong khi đó, Bách Hoá Xanh đang gặp áp lực từ việc người dân lần lượt rời bỏ các thành phố về quê sau giãn cách.

9 tháng đầu năm, Thế Giới Di Động (MWG) của đại gia Nguyễn Đức Tài ghi nhận lợi nhuận ấn tượng ngay trong thời kỳ khó khăn nhất vì đại dịch và tính bứt phá tiếp.

Thế Giới Di Động gần đây thông qua việc tăng vốn điều lệ tại MWG thêm 800 tỷ đồng và tăng vốn điều lệ cho CTCP Thương Mại Bách Hóa Xanh thêm 3.200 tỷ đồng. Đồng thời, tái cấu trúc khoản vốn tại Bán lẻ An Khang, theo đó MWG sẽ chuyển toàn bộ cổ phần đang nắm giữ cho CTCP Thương mại Bách Hóa Xanh.

Mảng bán hàng hóa tiêu dùng thực phẩm tiếp tục tăng trưởng, song vẫn được dự báo sẽ bị ảnh hưởng khi người dân lần lượt rời bỏ Sài Gòn hậu Covid-19.

Thời gian qua, Bách Hoá Xanh chưa thể đáp ứng hết nhu cầu của khách hàng cho dù đã ứng dụng giải pháp công nghệ. BHX cung ứng cho người dân qua phương thức "đi chợ hộ" hoặc đội ngũ giao hàng.

Trong scandal liên quan tới việc Thế giới Di động tự động giảm tiền thuê mặt bằng gây ra nhiều tranh cãi. Nhiều người cho rằng, đại dịch Covid-19 gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp do vậy họ cần được chia sẻ từ các bên liên quan. Tuy nhiên, không ít người bày tỏ sự không đồng tình với cách làm của doanh nghiệp.

Cổ phiếu MWG tăng mạnh trong vòng một năm qua từ mức dưới 80.000 đồng/cp lên mức 140.000 đồng/cp.

{keywords}
Vn-Index vẫn ở vùng cao lịch sử.

Chỉ số chứng khoán VN-Index ngày 22/11

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), dòng tiền tiếp tục đổ vào thị trường và chỉ số VN-Index quanh vùng cao lịch sử 1.450-1.480 điểm.

Theo BSC, diễn biến thị trường trong ngắn hạn đang chuyển biến xấu và khó lường dù vậy khi gói hỗ trợ kinh tế chưa được công bố thì đợt điều chỉnh của thị trường dự báo mang tính ngắn hạn và cơ hội canh mua các cổ phiếu cơ bản tốt ở nhịp điều chỉnh vẫn còn phù hợp.

Còn theo SHS, dự báo, trong tuần giao dịch tiếp theo 22-26/11, VN-Index có thể tăng điểm trở lại để hướng đến ngưỡng kháng cự tâm lý 1.500 điểm.

VCBS cho rằng, có những dấu hiệu điều chỉnh giảm để tích lũy lại.

Chốt phiên chiều 19/11, chỉ số VN-Index giảm 17 điểm xuống 1.452,35 điểm. HNX-Index giảm 15 điểm xuống 453,97 điểm. Thanh khoản đạt 56,2 nghìn tỷ đồng trên cả 3 sàn.  Riêng sàn HOSE đạt hơn 44,7 nghìn tỷ đồng.

V. Hà

Thu gần 4 tỷ USD, đại gia Nam Định ép giảm tiền thuê nhà vì khó khăn

Thu gần 4 tỷ USD, đại gia Nam Định ép giảm tiền thuê nhà vì khó khăn

Doanh nghiệp của đại gia gốc Nam Định ghi nhận lợi nhuận lớn ngay trong thời kỳ khó khăn nhất. Chuỗi bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam thành công nhờ cắt giảm được phí thuê mặt bằng của các chủ nhà.