Chứng khoán Bản Việt vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2020 giảm mạnh so với cùng kỳ 2019 cho dù cả ngành chứng khoán bão lãi lớn trong bối cảnh thị trường chứng khoán liên tục đi lên, thanh khoản gia tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Theo báo cáo, Chứng khoán Bản Việt của bà Nguyễn Thanh Phượng ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý III giảm 36,5% xuống 95,5 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận giảm 15% xuống còn 419 tỷ đồng.

Chứng khoán Bản Việt ghi nhận sự suy giảm trên hầu khắp các mảng, từ môi giới, tự doanh, lãi từ các tài sản tài chính, từ các khoản cho vay và phải thu…

Theo giải trình của VCSC, sở dĩ các kết quả đi xuống là do công ty áp dụng chính sách giảm lãi suất cho vay giao dịch ký quỹ nhằm hỗ trợ khách hàng trong thời kỳ Covid. Riêng doanh thu cho vay giao dịch ký giảm hàng chục tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Với kết quả kinh doanh sa sút mạnh, cổ phiếu VCI của Chứng khoán Bản Việt bị bán mạnh. Trong phiên giao dịch 21/10, cổ phiếu này giảm sàn, mất 7% xuống còn 37.200 đồng và đang tiếp tục giảm vào đầu giờ sáng 22/10.

Trên thực tế, Chứng khoán Bản Việt của bà Nguyễn Thanh Phượng mạnh về mảng ngân hàng đầu tư. Đại dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp mất cơ hội lớn, lên tới cả tỷ USD. Nó khiến Bản Việt của bà Nguyễn Thanh Phượng đối mặt với một năm “bỏ đi”.

{keywords}
Doanh nghiệp của bà Nguyễn Thanh Phượng gặp khó bởi dịch Covid-19.

Trước đó, VCSC cho biết, khả năng doanh nghiệp hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 550 tỷ đồng trong năm 2020 là rất cao. Tuy nhiên, nếu so với kế hoạch cho 3 năm tới thì 2020 được xem là một năm bỏ đi vì lợi nhuận không đáng kể so với tiềm năng của công ty.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới lợi nhuận 2020 dự báo sẽ thấp là bởi đại dịch Covid-19 khiến doanh nghiệp không thực hiện được các dự án của ngân hàng đầu tư với tổng giá trị lên tới 2 tỷ USD.

Ông Tô Hải, thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) Chứng khoán Bản Việt cho biết, nếu như không có dịch Covid xảy ra thì VCI sẽ chốt được một deal (thương vụ) trị giá 1,5 tỷ USD, tương đương 70% của giao dịch.

Theo ông Hải, nhưng do dịch cho nên tiến độ bị chậm lại và vẫn chưa biết tới cuối năm Chứng khoán Bản Việt có hoàn thành được thương vụ đó hay không. Khả năng VCI hoàn thành deal này khoảng 40%.

Tuy nhiên, ông Tô Hải khẳng định, thương vụ này sẽ được hoàn thành trong tương lai, có thể là năm sau. Cũng theo đại diện của Bản Việt, phí của mảng ngân hàng đầu tư trung bình thường là 1,5-2% tổng giá trị thương vụ.

Hồi tháng 5, cổ phiếu VCI của bà Nguyễn Thanh Phượng cũng chịu áp lực giảm mạnh sau khi hãng phân tích thị trường tài chính Morgan Stanley Capital International (MSCI) của Mỹ loại VCI ra hỏi rổ MSCI Frontier Markets Small Cap Indexes cho các thị trường cận biên (Frontier Markets).

Trong top 10 cổ phiếu lớn nhất danh mục MSCI Frontier Markets Index, Việt Nam ghi nhận có 3 doanh nghiệp, bao gồm: Vingroup (VIC), Vinhomes (VHM) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Vinamilk (VNM) của bà Mai Kiều Liên.

MSCI Frontier Markets Index được xem là một chỉ số khá quan trọng. Nhiều quỹ chủ động có quy mô hàng trăm triệu USD đang sử dụng benchmark là MSCI Frontier Markets Index như: Schroder International Selection Fund (1 tỷ USD), Templeton Frontier Markets Fund, Morgan Stanley Institutionam Fund, Magna Umbrella Fund,…

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 21/10, chỉ số VN-Index quay quanh ngưỡng 940 điểm.

Theo BVSC, VN-Index một lần nữa thất bại trong việc vượt qua vùng kháng cự quanh 945 điểm. Thị trường có thể điều chỉnh giảm một vài phiên để tạo nền giá tích lũy trước khi quay lại thử thách vùng cản trên một lần nữa. Diễn biến thị trường sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu theo thông tin kết quả kinh quý III của từng doanh nghiệp cụ thể. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn sẽ luân phiên tăng điểm để hỗ trợ thị trường. Ngoài ra, hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ đầu tư theo bộ chỉ số VN30 và VNDiamond diễn ra vào hai tuần cuối tháng 10 có thể sẽ tạo ra diễn biến sôi động ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/10, VN-Index giảm 5,39 điểm lên 939,03 điểm; HNX-Index giảm 0,34 điểm xuống 139,98 điểm. Upcom-Index tăng 0,04 điểm lên 63,75 điểm. Thanh khoản đạt 9,4 nghìn tỷ đồng.

V. Hà