Ngày 22/12, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam-PV Power (POW) vừa tổ chức đại hội cổ đông bất thường, miễn nhiệm chức danh thành viên Hội đồng Quản trị đối với ông Nguyễn Hữu Quý.

Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam ước tính, lợi nhuận sau thuế năm 2020 có thể vượt 14% so với kế hoạch đề ra lên mức hơn 2,3 nghìn tỷ đồng. Đây là một diễn biến khá tích cực trong bối cảnh lĩnh vực năng lượng toàn cầu trải qua một năm đầy biến động. Đại dịch Covid-19 làm sụt giảm nhu cầu và làm đảo lộn các tiêu chuẩn thị trường.

Tính từ đầu tháng 11 tới nay, cổ phiếu POW tăng hơn 30% từ mức 9.000 đồng/cp lên mức 12.000 đồng/cp như hiện tại. PV Power là một mã chứng khoán nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư trong nhiều phiên gần đây với hàng chục triệu cổ phiếu được chuyển nhượng mỗi phiên.

Mới đây, Tổng giám đốc Tập đoàn T&T- ông Đỗ Quang Hiển đã có văn bản đề xuất tỉnh Hà Tĩnh xem xét, chấp thuận ký biên bản ghi nhớ (MOU) giữa T&T và PV Power về việc hợp tác đầu tư và phát triển dự án tổ hợp điện khí LNG với tổng mức đầu tư 3,5 tỷ USD tại khu kinh tế Vũng Áng.

Theo đề xuất của T&T Group, tổ hợp điện khí LNG Vũng Áng 3 được đầu tư xây dựng với tổng công suất phát điện 3.000 MW.

{keywords}
Cổ phiếu ngành năng lượng hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trước đó, PV Power đã chính thức lấn sân năng lượng tái tạo với việc góp vốn 51% lập PV Power REC. Theo kế hoạch, đến năm 2025, năng lượng tái tạo sẽ chiếm khoảng 1% tổng sản lượng điện của PV Power với 55 MW, con số đến năm 2035 sẽ tăng lên 9% với 855 MW.

PV Power hiện là nhà sản xuất điện lớn thứ 2 cả nước chỉ sau Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN). Với công suất lắp đặt là 4.208 MW, chiếm 7,8% tổng công suất điện lắp đặt của quốc gia. Nguồn năng lượng sản xuất điện của công ty này là phối hợp giữa điện-khí đốt (64% sản lượng điện hỗn hợp), điện-than (29%) và thuỷ điện (7%). POW đang có kế hoạch mở rộng công suất lắp đặt lên ít nhất 33% thông qua 2 dự án nhiệt điện-khí đốt, kỳ vọng nó sẽ được vận hành trước năm 2023.

PV Power lên niêm yết trên Sở GDCK TP.HCM (HOSE) hồi giữa 2018 và là một cú chào sàn bom tấn với tư cách là một ông lớn ngành dầu khí. POW mang đến cơ hội tỷ USD cho các nhà đầu tư và cũng là cú huých đưa thị trường lên tầm cao mới. PV Power có lợi thế về doanh thu và lợi nhuận trong tương lai khi mà thị trường điện cạnh tranh đang hình thành. Trong tương lai, khi mà tỷ lệ phát điện cạnh tranh cũng như nhu cầu tiêu dùng điện tăng cao, các nhà máy cũ mới của PV Power sẽ ghi nhận nhiều nguồn lợi lớn.

Trong vài năm gần đây, lĩnh vực năng lượng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Thái Lan.

Gunkul Engineering Public của Thái Lan vừa chi thêm 47 triệu USD để mua lại một dự án điện mặt trời ở Tân Châu - Tây Ninh sau khi đã rót gần 40 triệu USD để mua lại nhà máy điện mặt trời Phong Điền II công suất 50 MW ở Thừa Thiên Huế.

Sự xuất hiện của các ông lớn tỷ USD trong các ngành quan trọng như điện, dầu khí, cao su… giúp nâng cao sự hấp dẫn của thị trường chứng khoán Việt Nam. Việc được nâng hạng từ thị trường cận biên (Frontier Market) lên thị trường mới nổi (Emerging Market) sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian bởi quy mô và chất lượng ngày càng được cải thiện.

Dù vấp phải 1 năm khó khăn, cùng với năng lượng, không ít doanh nghiệp bứt phá trong quý cuối năm và ghi nhận kết quả kinh doanh sớm cán đích, thậm chí vượt mục tiêu đề ra như trường hợp Cao su Đà Năng (DRC), PVTrans, Bảo hiểm Bưu điện PTI…

Trong năm 2020, cổ phiếu nhiều ngành tăng trưởng tốt vào cuối năm như nhóm ngân hàng, năng lượng, chứng khoán, bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng, bán lẻ…

Trong một báo cáo mới vừa phát hành, Pyn Elite Fund đã có những đánh giá tích cực về triển vọng kinh tế cũng như TTCK Việt Nam và cho rằng cổ phiếu hiện đang trở nên hấp dẫn, đặc biệt là so với các khoản đầu tư thu nhập cố định. Pyn Elite Fund tin rằng TTCK Việt Nam có thể gây bất ngờ lớn cho giới đầu tư với "big year" trong khoảng thời gian từ 2020 - 2024.

Theo Yuanta, các công ty năng lượng sẽ hưởng lợi khi họ hỗ trợ tăng trưởng GDP của Việt Nam trong những năm tới. Chính phủ dự định đầu tư 148 tỷ USD từ năm 2016-2030 để đảm bảo đủ điện phục vụ cho mức tăng trưởng kinh tế 7% một năm trong giai đoạn 2016-2030. Với thị trường thiếu cung như hiện nay, các công ty năng lượng có nhiều dự địa để phát triển trong những năm tới.

Còn theo MSB, triển vọng cổ phiếu POW khá tốt do nhu cầu phụ tải điện dự kiến phục hồi trong năm 2021 với mức tăng trưởng 8-10%, cùng với điềukiện thủy văn thuận lợi cho thủy điện và giá nhiên liệu đầu vào đang ở mức thấp cho nhiệt điện khí.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 23/12, chỉ số VN-Index quanh ngưỡng 1.080 điểm.

Theo MBS, thanh khoản tiếp tục được giữ ở mức cao và dòng tiền đã dịch chuyển sang nhóm midcap và penny đã hỗ trợ thị trường giữ vững thành quả phía trên ngưỡng 1.080 điểm. Về kỹ thuật, sau khi vượt qua vùng cản mạnh 1.064-1.080 điểm một cách thuyết phục thị trường đang hướng tới các vùng kháng cự cao mới là 1.100 - 1.135 điểm với điểm tựa vững chắc là dòng tiền đang vào mạnh mẽ.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 22/12, VN-Index tăng 2,37 điểm lên 1.083,45 điểm, trong đó VN30 tăng 2,52 điểm lên 1.052,23 điểm. Thanh khoản thị trường tăng mạnh trở lại với tổng giá trị khớp lệnh đạt hơn 16,8 nghìn tỷ đồng.

V. Hà