Đại diện của Tập đoàn Masan cho biết, tập đoàn của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang sẽ đổi tên VinMart và chuỗi VinMart+ thành WinMart ngay trong năm 2021 sau khi Masan hoàn tất tái cấu trúc chuỗi siêu thị này.

Masan đặt mục tiêu mở rộng chuỗi bán lẻ lên 10.000 cửa hàng tự sở hữu và 20.000 cửa hàng nhượng quyền thông qua hiện đại hóa kênh thương mại truyền thống và chuyển đổi các cửa hàng bán lẻ trở thành các Ponit of Life bằng cách kết hợp cung cấp dịch vụ tài chính, giải trí số, giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Kế hoạch về mảng kinh doanh bán lẻ của Masan được công bố sau khi Tập đoàn Vingroup đưa ra thông tin muốn rút hoàn toàn khỏi chuỗi VinMart, VinMart+ bằng việc bán toàn bộ cổ phần sở hữu còn lại trong Công ty The CrownX - chủ sở hữu chuỗi bán lẻ này.

Trong năm 2020, Vingroup đã thực hiện chuyển nhượng hơn 2 triệu quyền chọn nhận cổ phần tại The CrownX. Đồng thời chuyển đổi toàn bộ quyền chọn nhận cổ phần còn lại sang thành cổ phần sở hữu tại The CrownX sau đó bán cho Masan.

Cũng trong báo cáo tài chính kiểm toán riêng của Vingroup cho thấy, tại ngày 31/12/2020, tập đoàn đã ký hợp đồng đặt cọc để chuyển nhượng toàn bộ cổ phần còn lại trong The CrownX cho một đối tác doanh nghiệp khác với giá chuyển nhượng chưa được xác định, còn giá gốc là 5.538 tỷ đồng.

Nếu không có gì thay đổi, Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ rút hoàn toàn khỏi mảng bán lẻ và thay thế vào đó là một tập đoàn lớn trong nước: Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang.

Ông Danny Le, Tổng giám đốc Masan Group cho biết, một trong những mục tiêu mà chuỗi VinMart và VinMart+ phải đạt được trong năm nay là thử nghiệm nhượng quyền và triển khai các dịch vụ tài chính. Mục tiêu đến năm 2025 có 30.000 cửa hàng, phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng.

{keywords}
Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang nhảy sang lĩnh vực bán lẻ.

Trong kế hoạch của mình, Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang sẽ phối hợp với Techcombank của tỷ phú Hồ Hùng Anh. Từ bán lẻ hiện hữu sẽ lấn sang online. Khi có chuỗi cung ứng hàng hóa offline tốt, sẽ tích hợp bán hàng trên ứng dụng của Techcombank với 5 triệu người dùng, các siêu ứng dụng khác có đến 10 triệu người dùng và các trang thương mại điện tử.

Theo ông Quang, ngoài các sản phẩm tiêu dùng thì dịch vụ tài chính là cũng là dịch vụ thiết yếu. Thực tế ở nông thôn vẫn còn đang thiếu dịch vụ tài chính phù hợp với nhu cầu. Việt Nam là nước ít ỏi trên thế giới mà ngân hàng phải huy động tiền với lãi suất cao, nguyên nhân là tiền mặt trong dân quá lớn, ngân hàng phải trả giá cao để "mua được" lượng tiền tệ trong dân, Ngân hàng Nhà nước phải in tiền mặt lớn để đáp ứng yêu cầu luân chuyển tiền mặt. Vấn đề là làm sao để người dân sử dụng các phương tiện không tiền mặt tiện lợi như sử dụng tiền mặt

Theo kế hoạch, trong năm 2021, Masan sẽ kết hợp với Techcombank, phục vụ tài chính cho người tiêu dùng. Tập đoàn của ông Quang cũng đặt mục tiêu 1800 điểm bán lẻ sẽ tích hợp phục vụ tài chính trong năm 2021. Nếu hợp tác thành công, thì đến năm 2025 Techcombank không cần xây dựng chi nhánh mới mà sử dụng các cửa hàng của The CrownX và sẽ có 50 triệu khách hàng mở thẻ giao dịch tại điểm bán lẻ. 

Cũng theo kế hoạch, sau khi chuyển đổi sang nền tảng bán lẻ hiện đại, Masan sẽ xây dựng The CrownX thành doanh nghiệp quy mô doanh thu 7-10 tỷ USD và lợi nhuận gộp gia tăng hai con số vào năm 2025 cho lĩnh vực bán lẻ.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), VN-Index tiếp tục tăng lên gần ngưỡng 1.225 điểm.

Theo SHS, cuối cùng thì sau bốn lần thử thách (tính từ đầu năm 2021) ngưỡng tâm lý 1200 điểm, thị trường đã chính thức vượt qua được trong phiên 1/4. Việc bứt phá khỏi ngưỡng này đã giúp tâm lý nhà đầu tư trở nên tích cực hơn và dòng tiền mua lên mạnh mẽ xuất hiện giúp VN-Index vượt luôn đỉnh lịch sử 1211 điểm (tháng 4/2018).

Trên góc độ kỹ thuật, thị trường vẫn đang trong sóng tăng 5 với target quanh 1250 điểm dự kiến đạt được vào nửa đầu tháng 4/2021 nên dư địa trong khoảng 2 tuần nữa vẫn còn. Theo đó, trong phiên giao dịch cuối tuần, thị trường có thể tiếp tục tăng điểm để hướng đến mục tiêu của sóng tăng 5 quanh 1250 điểm.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 1/4, chỉ số VN-Index tăng 24,66 điểm lên 1.216,1 điểm; HNX-Index tăng 5,73 điểm lên 292,4 điểm. Upcom-Index tăng 0,3 điểm lên 81,71 điểm. Thanh khoản đạt 22,1 nghìn tỷ đồng.

V. Hà