Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex (VCG) vừa công bố tài liệu họp đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2019 với khá nhiều tín hiệu tích cực: mục tiêu lợi nhuận và doanh thu đều tăng; đặc biệt nhiều dự án bất động sản bất động bao nhiêu năm sẽ được tái khởi động.

Cụ thể, Vinaconex sẽ tiếp tục dự án có quy mô đất sạch lớn nhất Hà Nội - Splendora trở thanh khu đô thị xanh kiểu mẫu và triển khai Khu đô thị Cát Bà Amania tại Cát Bà có quy mô vốn cả tỷ USD nằm yên gần chục năm qua.

Bên cạnh đó, Vinaconex sẽ thu hút đầu tư vào KCN cao Hòa Lạc, tìm kiếm giải pháp thúc đẩy giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng... VCG dự kiến lợi nhuận 2019 tăng 16% so với năm trước lên 743 tỷ đồng và cổ tức 12%.

Đây là những kế hoạch khá ấn tượng đối với một doanh nghiệp từng ở vị trí đầu ngành xây dựng nhưng làm ăn bết bát giậm chân tại chỗ trong nhiều năm qua. Nó cũng cho thấy tín hiệu tích cực về cuộc chiến tranh giành quyền lực tại Vinaconex sau khi 2 cổ đông Nhà nước SCIC và Viettel thoái vốn hồi cuối 2018.

Chia sẻ với báo chí gần đây, ông Đào Ngọc Thanh, chủ tịch VCG cũng cho biết trong ĐHCĐ sắp tới sẽ không có thay đổi nhân sự, trái với nhiều lo ngại cho rằng đại hội sắp tới sẽ rất nóng sau sự việc HĐQT Vinaconex bị tạm dừng hoạt động vì đơn yêu cầu của 2 cổ đông lớn.

Ông Thannh cũng nhận nhận định 2019 là năm bản lề. Công ty sẽ tập trung vào dự án chung cư 93 Láng Hạ và Khu đô thị nghỉ dưỡng tại Cái Giá do công ty con Vinaconex ITC (VCR) sở hữu.

{keywords}
Ông Đào Ngọc Thanh, cựu CEO Ecopark.

Trước đó, tại một cuộc họp trao đổi với báo chí, ông Đào Ngọc Thanh cho biết, dự án Splendora 200ha là miếng đất lớn nhất của Hà Nội mà đã có chủ sở hữu, đồng thời cũng là dự án tốt nhất của khu vực hiện tại, chỉ cần xây nhà lên và bán.

Dự án Khu đô thị du lịch Cái Giá-Cát Bà (Cát Bà Amatina) cũng được xem là một khối tài sản không lồ. Dự án này từng được khởi động từ đầu 2011 với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD.

Cổ phiếu VCG tăng mạnh trong nhiều phiên gần đây và đang dần trở về đỉnh cao hơn 29 ngàn đồng/cp ghi nhận hồi giữa tháng 3. Trong khi đó, cổ phiếu VCR hôm 17/6 tăng trần gần 10% lên đỉnh cao kỷ lục: 29.300 đồng/cp, cao gấp 5 lần cách đây 3 tháng. 

Dự kiến, trong năm 2019, Vinaconex sẽ thu xếp nguồn vốn khoảng từ 3.000-5.000 tỷ đồng nhằm đầu tư các dự án cũ và mới thông qua các hình thức vay tín dụng và phát triển trái phiếu doanh nghiệp.

Gần đây, nhiều doanh nghiệp tím đến nguồn vốn là trái phiếu. KBC của ông Đặng Thành Tâm vừa có kế hoạch sẽ huy động 200 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi. BĐS Phát Đạt cũng vừa phát hành trái phiếu lần thứ 4 trong năm nay: huy động 200 tỷ đồng trái phiếu để phục vụ hoạt động kinh doanh.

Thị trường bất động sản Việt Nam có xu hướng chững lại, một phần do tín dụng bị siết chặt. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lớn vẫn đang tìm các hướng đi lớn cho mình.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), giao dịch vẫn ảm đạm. Nhiều cổ phiếu trụ cột giảm giá khiến VN-Index mất gần 7 điểm. Một số mã lớn giảm điểm như: Vinhomes, Vingroup, Vincom Retail, VietJet, Thế Giới Di Động, Masan,...

Một số công ty chứng khoán (CTCK) vẫn có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

Theo Chứng khoán Bảo Việt, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm về vùng hỗ trợ 930-940 điểm trước khi được kỳ vọng sẽ cho phản ứng hồi phục trở lại một cách rõ nét hơn.

Tuần này là thời điểm các quỹ ETFs thực hiện tái cơ cấu danh mục quý II/2019 và đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 06 nên các cổ phiếu trong danh mục của 2 quỹ này và rổ VN30 dự kiến sẽ có tuần biến động tương đối khó lường. Các cổ phiếu ngân hàng có thể vẫn còn dư địa hồi phục trong một vài phiên kế tiếp tuy nhiên đà tăng sẽ có độ dốc thoải kèm theo các phiên tăng giảm đan xen. Nhóm dầu khí có khả năng sẽ có thêm nhịp giảm về dưới mức thấp nhất được tạo thành trong giai đoạn cuối tháng 05, trước khi được kỳ vọng sẽ hồi phục tăng điểm trở lại.

Theo Rồng Việt, thị trường bước vào tuần cơ cấu danh mục của hai quỹ ETF lớn. Áp lực bán tiếp tục đè nặng lên các cổ phiếu vốn hóa lớn. Cơ hội vẫn đang hiện diện ở nhóm các cổ phiếu vừa và nhỏ. Xu hướng này có thể kéo dài ít nhất hết tuần này khi kỳ cơ cấu ETF kết thúc.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 17/6, VN-Index giảm 6,66 điểm lên 946,951 điểm; HNX-Index tăng 0,04% lên 103,5 điểm và Upcom-Index giảm 0,08% xuống 54,97 điểm. Thanh khoản đạt 200 triệu đơn vị, trị giá 4,4 ngàn tỷ đồng.

V. Minh