Thủy sản Minh Phú (MPC) của vợ chồng ông Lê Văn Quang bà Chu Thị Bình vừa công bố kế hoạch xuất khẩu 56,7 ngàn tấn thủy sản, thu về 638 triệu USD trong năm nay. Mục tiêu doanh thu của doanh nghiệp là hơn 15,2 ngàn tỷ đồng (tương đương khoảng 655 triệu USD).

Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp kỳ vọng tăng gấp đôi so với năm trước lên 915 tỷ đồng, với phần lớn đến từ chế biến xuất khẩu tôm và nuôi tôm.

Trong năm 2019, Thủy sản Minh Phú ghi nhận giá trị xuất khẩu đạt 644 triệu USD và lợi nhuận của doanh nghiệp là 445 tỷ đồng. Như vậy, so với năm trước, mục tiêu xuất khẩu của Minh Phú không có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, trên thực tế, lợi nhuận của MPC được đặt ra giảm khá nhiều so với kế hoạch đưa ra hồi đầu năm. Theo kế hoạch ban đầu, MPC đặt mục tiêu lãi gần 1,4 ngàn tỷ đồng, cao gấp gần 3 lần thực hiện 2019.

Hiện tại, Thủy sản Minh Phú chịu áp lực cạnh tranh từ doanh nghiệp nhiều nước khác, nhất là từ Ấn Độ và Indonesia và các rào cản thương mại ngày càng lớn. 

{keywords}
Vợ chồng vua tôm Lê Văn Quang, Chu Thị Bình.

Hồi đầu năm, MPC cũng đối mặt với một vụ kiện đến từ Mỹ, tố cáo MPC và công ty nhập khẩu tại Mỹ của tập đoàn là Mseafood Corporation đã lách thuế chống bán phá giá đối với tôm đông lạnh từ Ấn Độ, gây tổn hại tới các nhà sản xuất tôm của Mỹ và “tạo ra mối nguy cho người tiêu dùng tôm tại Mỹ”.

Thủy sản Minh Phú bị cáo buộc mua một lượng lớn tôm đông lạnh từ Ấn Độ, rồi sau đó “chế biến ở mức tối thiểu" tại Việt Nam và bán qua Mỹ thông qua Mseafood với tư cách là sản phẩm của Việt Nam. Dù vậy, những khó khăn cũng đã qua đi.

Thị trường thủy sản Việt Nam cũng có nhiều thuận lợi trong xuất khẩu. Theo VASEP, xuất khẩu tôm của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm sang Canada tăng gần 32% lên 49,4 triệu USD mặc dù trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada tăng trưởng liên tục từ từ năm 2016 đến 2018, giảm nhẹ trong năm 2019 và tiếp tục phục hồi tăng trưởng dương những tháng đầu năm nay. Canada được coi là thị trường tiềm năng của tôm Việt Nam.

Hiện Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc, Ecuador lần lượt là các nguồn cung tôm lớn nhất cho Canada. Về giá xuất khẩu trung bình, giá trung tôm Việt Nam cao nhất trong số các nguồn cung đối thủ trên thị trường Canada. Về tỷ trọng tôm xuất khẩu vào Canada, trong những năm gần đây, tỷ trọng tôm Ấn Độ và Việt Nam tăng trong khi tỷ trọng tôm Thái Lan và Trung Quốc ngày càng giảm.

Cũng theo VASEP, ngành tôm Ấn Độ đang hồi phục dần sau dịch Covid-19. Công nhân các nhà máy chế biến đã quay trở lại làm việc nhưng dịch Covid vẫn ảnh hưởng nặng nề tới sản xuất và xuất khẩu tôm của nước này. Các nhà máy mới có khoảng 40% lượng công công nhân so với giai đoạn trước khi bùng phát.

Gần đây, nhiều cổ phiếu nhiều thời điểm tăng mạnh sau khi quốc hội thông qua Hiệp định EVFTA với Liên minh châu Âu. EVFTA được kỳ vọng góp phần làm GDP Việt Nam tăng thêm bình quân từ 2,18 - 3,25% (giai đoạn 2019-2023) và sẽ mang lại cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp dệt may, thủy sản... nhiều cơ hội.

Khi EVFTA có hiệu lực (dự kiến tháng 7), 50% số sản phẩm thủy sản sẽ được lập tức giảm thuế nhập khẩu về 0%, 50% còn lại sẽ được giảm thuế về 0% theo lộ trình từ 3 - 7 năm. EU hiện đang là thị trường xuất khẩu thủy sản đứng thứ hai của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 17 - 18% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản. 

Đối với sản phẩm tôm, EU chủ yếu nhập khẩu tôm nguyên liệu đông lạnh và tôm chế biến từ Việt Nam. Theo cam kết, ngay khi EVFTA có hiệu lực, thuế nhập khẩu của nhiều loại tôm nguyên liệu sẽ ngay lập tức giảm về 0% và chỉ có một số loại sẽ giảm về 0% trong vòng 5 năm.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 18/6, chỉ số VN-Index biến động nhẹ sau một đợt biến động mạnh, tăng cao giảm sâu. Các cổ phếu blue-chips phân hóa mạnh. Cổ phiếu Vinhomes (VHM) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục tăng sau thông tin quỹ ngoại chi 650 triệu USD mua cổ phần.

Theo Rồng Việt, thị trường chuyển qua trạng thái khá trầm lắng sau những phiên biến động mạnh. Sau giai đoạn tăng kéo dài, rủi ro trong ngắn hạn vẫn ở mức cao khi áp lực chốt lời vẫn đang hiện hữu. Nhà đầu tư tiếp tục ưu tiên nắm giữ tiền mặt trong giai đoạn này.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 17/6, VN-Index giảm 1,69 điểm xuống 854,44 điểm; HNX-Index giảm 2,22 điểm xuống 113,27 điểm. Upcom-Index giảm 0,19 điểm xuống 55,88 điểm. Thanh khoản đạt khoảng 5,0 ngàn tỷ đồng.

V. Hà