Theo Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (HNG) của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) vừa công bố thông tin về tình hình ngập lụt vùng dự án cây ăn trái của doanh nghiệp này tại Lào.

Cụ thể, những ngày đầu tháng 9/2019, do ảnh hưởng của hai cơn áp thấp nhiệt đới nên mưa lớn đã gây ngập lụt tại các tỉnh miền Trung Việt Nam và các tỉnh Nam Lào; các nhà máy thủy điện cũng tiến hành xả lũ để đảm bảo an toàn hồ đập, do vậy nước tại các lưu vực sông Sê Kông quanh vùng dự án Công ty TNHH PTNN Hoàng Anh Attapeu dâng cao bất thường, tràn vào gây ngập một số diện tích cây trồng của vùng dự án. Đây là hiện tượng thời tiết bất thường chưa từng xảy ra tại Lào.

Theo HAGL Agrico, diện tích ngập lụt là rất lớn. Diện tích chuối ngập gần 1.200ha đang chuẩn bị thu hoạch. Các diện tích cây ăn trái khác (chủ yếu là mít) ngập khoảng 300ha đang cho trái. 

{keywords}
HAG công bố thông tin ngập lụt ảnh hưởng tới cây trồng tại Lào.

Theo báo cáo, Công ty Hoàng Anh Attapeu đang tích cực triển khai các biện pháp khắc phục vườn cây sau lũ bao gồm: vệ sinh vườn cây; thu gom cành lá thối; khơi sâu rãnh tránh động nước; sau đó sẽ bón phân lân để kích cây ra rễ mới,...

Giá cổ phiếu HAG của CTCP Hoàng Anh Gia Lai - công ty mẹ của HAGL Agrico - bị ảnh hưởng theo nên giảm liên tục 7 trong số 10 phiên gần đây và quanh mức thấp nhất trong lịch sử giao dịch của cổ phiếu này kể từ khi lên sàn (cuối 2008).

Cổ phiếu HAGL Agrico (HNG) cũng giảm hơn 15% trong khoảng 2 tháng qua.

Các doanh nghiệp của Bầu Đức gặp khó khăn mới trong bối cảnh vừa giảm được phần nào áp lực nợ nần, thoát khỏi tình trạng “chết người” sau khi Thaco của tỷ phú USD Trần Bá Dương đổ cả tỷ USD vào để vực các doanh nghiệp này.

Chia sẻ với báo chí, ông Trần Bá Dương cho biết hiện số tiền đầu tư vào HAGL cũng như công ty nông nghiệp không còn là 1 tỷ USD nữa. 

{keywords}
Lụt tại Lào.

Trước đó, HAGL Agrico cũng đã thông qua phương án phát hành 221,7 triệu cổ phiếu HNG để chuyển đổi trái phiếu chuyển đổi trái phiếu mà Thaco đã mua từ HNG. Tổng cộng nhóm cổ đông liên quan tới Thaco đã nắm giữ 388,05 triệu cổ phiếu HNG, tương đương khoảng 35,5% vốn.

Như vậy, về cơ bản, nhóm cổ đông của ông Trần Bá Dương đã tham gia đúng như đã cam kết trong bản hợp tác chiến lược với HAGL của Bầu Đức.  

Theo một thỏa thuận được hai bên ký kết hồi tháng 8/2018, Thaco và nhóm cổ đông sẽ sở hữu 35% tổng số cổ phần của HAGL Agrico (doanh nghiệp quản lý mảng nông nghiệp của HAGL). Thaco cũng sẽ sở hữu 65% Công ty HAGL Myanmar.

{keywords}
Ảnh hưởng tới nhà máy và cây trồng của HAGL Agrico.

Ông Trần Bá Dương rót tiền vào HAGL trong bối cảnh doanh nghiệp của Bầu Đức vẫn còn đối mặt với khá nhiều khó khăn.

Trong quý 2/2019, HAGL Bầu Đức bất ngờ báo lỗ nặng: lỗ ròng 539 tỷ đồng, cao hơn rất nhiều so với mức lỗ 37 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng 2019, HAG lỗ 503 tỷ đồng, so với mức lỗ 34,5 tỷ đồng cùng kỳ 2018.

Một thông tin tiêu cực nữa là doanh thu hợp nhất quý 2/2019 chỉ đạt 513 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với con số gần 1.888 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng doanh thu của HAG chỉ đạt 923 tỷ đồng, so với mức hơn 2,9 ngàn tỷ đồng cùng kỳ 2018. 

Trong 6 tháng 2019, doanh thu từ trái cây giảm mạnh xuống chỉ còn 607 tỷ đồng, so với mức gần 1,42 ngàn tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Hoàng Anh Gia Lai đã hoàn toàn không còn doanh thu từ mảng bất động sản sau khi bán các dự án trong nước từ vài năm trước đó, trong khi bất động sản ở Myanmar cũng chuyển dần cho Thaco của ông Trần Bá Dương.

Một lĩnh vực được kỳ vọng rất lớn là bò thịt và bò sữa cũng không hề ghi nhận doanh thu trong 6 tháng đầu năm. Dự án chăn nuôi bò thịt và bò sữa hàng trăm ngàn con của Bầu Đức gặp khó khăn và đổ bể.

Trong chiến lược mới, HAGL xác định 2019 là năm bản lề quan trọng để tập đoàn đi vào giai đoạn 2020 - 2025, phát triển bền vững, làm đòn bẩy đưa HAGL trở thành tập đoàn nông nghiệp hàng đầu châu Á vào năm 2025.

{keywords}
Ông Đoàn Nguyên Đức và ông Trần Bá Dương.

Hồi cuối tháng 3/2019, Thaco của tỷ phú USD Trần Bá Dương đã khởi công dự án khu công nghiệp nông lâm nghiệp tại Quảng Nam, ban đầu tập trung vào cây ăn trái và cây lâm nghiệp nhằm phát triển vùng trồng nguyên liệu cho khu vực miền Trung, Tây nguyên, Lào và Campuchia.

Theo kế hoạch, Thaco sẽ chuyển đổi những khu đất mà HAGL vốn dùng để trồng cao su, cọ dầu ở Lào và Campuchia để trồng cây ăn quả, trong đó trọng tâm là chuối để đáp ứng các hợp đồng xuất khẩu sang Trung Quốc.

Thị trường chứng khoán (TTCK), sáng 17/9 VN-Index tiếp tục tăng nhẹ phiên thứ 3 sau 1 phiên bứt phá hôm thứ 5 tuần trước. Nhóm cổ phiếu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vẫn diễn biến tích cực. Vingroup (VIC) tăng 600 đồng; Vimhomes tăng 1.500 đồng, Vincom Retal tăng 200 đồng.

Nhiều cổ phiếu blue-chips tăng giá mạnh gồm: GAS (tăng 900 đồng) sau khi giá dầu thế giới tăng vọt; Masan tăng 600 đồng,...

Các CTCK tiếp tục đưa ra những dự báo thận trọng.

Theo SHS, tâm lý tích cực của nhà đầu tư tiếp tục được duy trì trong phiên đầu tuần, tuy nhiên đà hưng phấn có phần suy yếu khi VN-Index tiến đến gần ngưỡng tâm lý 990 điểm. Thanh khoản khớp lệnh tiếp tục được duy trì trên mức trung bình 20 phiên cho thấy dòng tiền vẫn đang chảy vào thị trường.

Cũng theo SHS, trong bối cảnh mà các thông tin quan trọng sẽ có điểm rơi vào hai phiên cuối tuần như cuộc họp của Fed, đáo hạn hợp đồng tương lai VN30 tháng 9 vào thứ năm và hai quỹ ETF VNM và FTSE sẽ kết thúc việc cơ cấu danh mục trong phiên thứ sáu thì việc thị trường giao dịch giằng co và cầm chừng trong ba phiên đầu tuần là việc dễ hiểu. Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 17/9, VN-Index có thể sẽ rung lắc và giằng co quanh ngưỡng tâm lý 990 điểm.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 13/9, VN-Index tăng 2,64 điểm lên 989,86 điểm; HNX-Index tăng 0,02 điểm lên 102,21 điểm và Upcom-Index giảm 0,18 điểm xuống 56,54 điểm. Thanh khoản đạt 220 triệu đơn vị, trị giá 4,9 ngàn tỷ đồng.

V. Hà