Đại hội cổ đông bất thường của CTCP Thaiholdings của ông Nguyễn Đức Thụy (Bầu Thụy) vừa thông qua nghị quyết về việc tăng vốn từ 539 tỷ đồng lên 3.500 tỷ đồng để mua 82% cổ phần Thaigroup - một doanh nghiệp cũng của ông Thụy và trước là công ty mẹ của Thaiholdings.

Theo đó, Thaiholdings sẽ chi 2.954 tỷ đồng mua lại tối đa 204 triệu cổ phiếu Thaigroup với mức giá 15.000 đồng/cp để nắm giữ 81,6% cổ phần của doanh nghiệp này.

Như vậy, với quyết định này, Thaiholdings và Thaigroup hoán đổi vai trò công ty mẹ - công ty con. Đây là một thương vụ "niêm yết cửa sau" của Thaigroup thông qua Thaiholdings trong bối cảnh Thaigroup chưa đáp ứng các tiêu chuẩn niêm yết do có lỗ lũy kế.

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), hiện ông Nguyễn Đức Thụy nắm gần 10,8 triệu cổ phần Thaiholdings (tương đương 20%). Trong khi đó, theo thương vụ vừa được công bố, ông Nguyễn Đức Thụy sẽ bán 33,2% (tương đương 83 triệu cổ phần Thaigroup cho Thaiholdings) với giá 15.000 đồng/cp.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu Thaiholdings hiện có giá gần 74.000 đồng/cp.

Như vậy, sau thương vụ chuyển tay số lượng lớn cổ phiếu, ông Nguyễn Đức Thụy sẽ nắm giữ số cổ phiếu Thaiholdings trên sàn chứng khoán lên tới một vài nghìn tỷ đồng và sẽ lọt top khoảng 30-50 người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo Bản cáo bạch niêm yết của Thaiholdings, doanh nghiệp của Bầu Thụy cũng đề cập đến việc sẽ mua 40% cổ phần của Bảo hiểm Xuân Thành - doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có vốn điều lệ 680 tỷ đồng. Động thái này sẽ khiến khối tài sản của đại gia Ninh Bình này tăng lên.

Hiện Thaigroup có vốn điều lệ 2.500 tỷ đồng do 11 cổ đông cá nhân góp vốn. Bên cạnh Bầu Thụy nắm giữ 33,2%, còn có ông Trịnh Văn Thiệm 8%, Nguyễn Văn Tân 8%, Nguyễn Văn Hà 6%...

Hoạt động kinh doanh chính của Thaigroup là kinh doanh than nhập khẩu làm nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy xi măng tại Hà Nam.

{keywords}
Anh em nhà Bầu Thụy.

Bầu Thụy nổi tiếng từ lâu nhưng nổi bật trên thị trường chứng khoán với cuộc tranh chiếm đất vàng Khách sạn Kim Liên năm 2015. Đây là một thương vụ thoái vốn đình đám hiếm có của Nhà nước.

Đại gia xi măng Tập đoàn Thaigroup - tiền thân là CTCP Xuân Thành Group của ông Nguyễn Đức Thụy (Bầu Thụy) là người thắng cuộc và đã  bỏ ra 1.000 tỷ đồng để mua trọn lô 52,4% vốn KS Kim Liên, tương đương 3,65 triệu cổ phiếu, với giá 274.200 đồng/cp - gấp hơn 9 lần so với mức giá khởi điểm mà SCIC đưa ra (30.600 đồng/cp).

Tuy nhiên, sau 5 năm, dự án tham vọng nhất của đại gia Ninh Bình vẫn giậm chân tại chỗ. Ông chủ khách sạn Kim Liên có dấu hiệu rút dần.

{keywords}
Thaiholdings phát hành cổ phiếu để mua Thaigroup.

Theo Nghị quyết Đại hội cổ đông thường niêm 2020 của CTCP Du lịch Kim Liên, doanh nghiệp sẽ không thực hiện tăng vốn điều lệ theo nghị quyết cổ đông bất thường trước đó và thống nhất miễn nhiệm ông Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy) khỏi vị trí chủ tịch.

Thaigroup còn nắm giữ một số tài sản lớn khác như Nhà máy xi măng Quảng Nam; 2,7 ha đất đô thị tại KĐT Xuân Thành (Ninh Bình); 18,7 ha đất tại Cảng Ninh Phúc…

Trên TTCK, nhiều đại gia cũng đã thực hiện việc niêm yết cửa sau như trường hợp ABG thông qua SHN hồi 2016; hay như CTCP Alphanam phát hành cổ phiếu ALP để hoán đổi cổ phiếu của CTCP Đầu tư Alphanam năm 2012.

Sau vụ niêm yết cửa sau, ông chủ Alphanam Nguyễn Tuấn Hải lọt vào top 20 người giàu nhất thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, vài năm sau đó, Alphanam đã rút niêm yết trên thị trường chứng khoán, khiến nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ thiệt thòi.

Trên thị trường chứng khoán, đầu giờ sáng 17/8, chỉ số VN-Index giảm nhẹ và hiện ở quanh ngưỡng 850 điểm.

Nhiều công ty chứng khoán có các dự báo thận trọng.

Theo BVSC, VN-Index dự báo có thể chịu áp lực điều chỉnh trong một vài phiên đầu tuần mới. Chỉ số sẽ nhận được sự hỗ trợ tại vùng quanh 840 điểm. Về tổng thể, BVSC vẫn kỳ vọng vào khả năng chỉ số sẽ sớm vượt qua vùng kháng cự 858-860 điểm để hướng đến thử thách vùng kháng cự mạnh 878-883 điểm trong ngắn hạn.

Trong tuần mới, diễn biến thị trường có thể chịu biến động mạnh vào giữa tuần do thứ 5 sẽ là ngày đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 8. Ngoài ra, hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ đầu tư theo bộ chỉ số MSCI Frontier Market Index cũng sẽ diễn ra vào những tuần cuối tháng 8 và có thể tạo ra biến động mạnh ở các cổ phiếu bluechips nằm trong danh mục của các bộ chỉ số này.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 14/8, VN-Index giảm 4,31 điểm xuống 859,74 điểm; HNX-Index giảm 0,64 điểm xuống 116,23 điểm. Upcom-Index giảm 0,12 điểm xuống 56,74 điểm. Thanh khoản đạt khoảng 6,0 ngàn tỷ đồng.

V. Hà