CTCP Xuất nhập khẩu Thủy sản Cửu Long An Giang (ACL) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2/2019 với doanh thu giảm 4,1% so với cùng kỳ xuống còn hơn 373 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế tăng mạnh 22,5% lên 58,7 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng, ACL đạt gần 113 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng gấp 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.

Sở dĩ doanh thu giảm nhưng lợi nhuận tăng là do doanh nghiệp tiết giảm được chi phí tài chính và bán hàng. Biên độ giảm giá vốn bán hàng gần g ấp đôi so với mức giảm của doanh thu. ACL đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận 2019 lần lượt là 1,6 ngàn tỷ đồng và 180 tỷ đồng.

CTCP Nam Việt - Thủy sản Nam Việt (ANV) ghi nhận doanh thu 6 tháng đầu năm 2019 đạt gần 2 ngàn tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận đạt hơn 350 tỷ đồng, tăng 82% so với cùng kỳ năm ngoái.

ANV đặt kế hoạch doanh thu 5 ngàn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 700 tỷ đồng trong năm 2019. Cho tới hết nửa năm, doanh nghiệp thủy sản này đã đạt hơn 50% kế hoạch lợi nhuận cho cả năm.

Cũng như ACL, Thủy sản Nam Việt là 2 doanh nghiệp cá trá ghi nhận những kết quả tích cực trong bối cảnh việc khẩu cá tra Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, kim ngạch xuất khẩu chung trong 6 tháng tất cả các doanh nghiệp cá tra trong nước giảm 7% xuống dưới 930 triệu USD. 

{keywords}
Nhiều doanh nghiệp thủy sản lớn gặp khó vì chính quyền ông Donald Trump.

Nhiều doanh nghiệp thủy sản lớn đang chìm trong khó khăn như trường hợp Thủy sản Hùng Vương (HVG) của đại gia Dương Ngọc Minh.

Ông trùm cá tra một thời Dương Ngọc Minh gần đây tiếp tục bán tài sản của doanh nghiệp để phục hồi. Khoản lỗ bất ngờ sau soát xét nửa đầu năm (niên độ 01/10/2018-31/3/2019 từ lãi 25 tỷ thành lỗ hơn trăm tỷ đồng) góp phần khiến Thủy sản Hùng Vương thêm khó khăn.

Hồi tháng 4, Thủy sản Hùng Vương gặp cú sốc với kết quả đợt xem xét hành chính lần thứ 14 (POR 14) của Mỹ khi bị áp mức thuế chống bán phá giá cao nhất trong nhóm các doanh nghiệp thủy sản. Mức thuế mà HVG bị áp là: 3,87 USD/kg (so với mức 0 USD/kg của kết quả sơ bộ).

Cổ phiếu HVG của Hùng Vương hiện đang ở vùng đáy lịch sử, quanh ngưỡng 3.000 đồng/cp, so với mức khoảng 23.000 đồng/cp (giá điều chỉnh) hồi năm 2014.

Nhiều doanh nghiệp thủy sản khác cũng đang gặp khó khăn do mức thuế vào Mỹ cao như: NTSF Seafood (1,37 USD/kg), C.P Vietnam; CL-Fish; Green Farms Seafood, Vinh Quang Corp. (1,37 USD). Mức thuế suất toàn quốc vẫn áp dụng mức 2,39 USD/kg.

Sở dĩ các doanh nghiệp thủy sản nhỏ và vừa ghi nhận mức tăng trưởng khá ấn tượng trong bối cảnh ngành khó khăn chung là bởi các doanh nghiệp này đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á trong khu vực và một phần sang Trung Quốc.

Kim ngạch xuất khẩu của Nam Việt đạt 66,6 triệu USD, tăng 11% trong 6 tháng đầu năm 2019 chủ yếu nhờ 2 thị trường lớn nhất là Trung Quốc và Đông Nam Á.

Trên thực tế, xuất khẩu thủy sản vào Trung Quốc gàn đây không còn dễ như trước do đồng Nhân dân tệ tụt giá không ngừng trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung gia tăng. Tuy nhiên, đây vẫn là một thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp thủy sản. Trong khi đó các nước Đông Nam Á gần đây bất ngờ tăng mạnh nhập khẩu thủy sản Việt Nam, đặc biệt cá tra.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), giao dịch vẫn khá khiêm tốn. Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu nhà ông Phạm Nhật Vượng và nhóm ngân hàng đã có những tác động rất tích cực tới thị trường khiến VN-Index tăng gần 10 điểm.

Những cổ phiếu tăng điểm nổi bật bao gồm: Vingroup, Vinhomes, Vincom Retail, Vietcombank, BIDV, Vietinbank, ACB, MBBank, Hòa Phát, VietJet, Sabeco…

Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

Theo MBS, thị trường đang ở giai đoạn đầu của mùa báo cáo kết quả kinh doanh, những doanh nghiệp có kết quả tích cực thường ra báo cáo trước và đang hỗ trợ thị trường. Nhóm ngân hàng tiếp tục dẫn dắt thị trường cùng các nhóm trụ khác như Vingroup, thực phẩm, bán lẻ… Nhìn chung, các cổ phiếu được kỳ vọng sẽ có kết quả kinh doanh khả quan sẽ tăng và ngược lại, do vậy sắp tới thị trường sẽ có sự phân hóa rõ nét ở mặt bằng cổ phiếu.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 16/7, VN-Index tăng 9,58 điểm lên 982,11 điểm; HNX-Index tăng 0,23 điểm lên 105,85 điểm và Upcom-Index tăng 0,75 điểm len 57,3 điểm. Thanh khoản đạt 210 triệu đơn vị, trị giá 5,1 ngàn tỷ đồng.

V. Minh