Theo Sở GDCK TP.HCM, Tập đoàn Bảo Việt (BVH) vừa có thông báo tổ chức nước ngoài Sumitome Life Insurance Company của Nhật đăng ký mua vào hơn 41,4 triệu cổ phiếu BVH để nâng tỷ lệ sở hữu từ 122,5 triệu đơn vị (17,48%) lên 164 triệu đơn vị (22,09%).

Đây là giao dịch mua cổ phần phát hành riêng lẻ từ Tập đoàn Bảo Việt, với giá tham chiếu là bình quân của 30 ngày giao dịch liên tiếp của cổ phiếu BVH trước ngày chào bán hoặc 3 lần giá trị sổ sách của cổ phiếu BVH. Số tiền thu về khoảng 2,5 ngàn tỷ đồng sẽ dùng để tăng vốn cho các thành viên và đầu tư cơ sở hạ tầng, vốn lưu động.

Cổ phiếu BVH tăng trần trong phiên 16/12 lên 72.700 đồng/cp sau chuỗi ngày trầm lắng kể từ giữa tháng 7/2019.

Mặt bằng giá hiện tại của BVH được cho là dễ chịu hơn nhiều so với mức bình quân khoảng 90.000 đồng/cp trong 3 tháng đầu năm 2019.

Trên thị trường tài chính, BVH không phải là doanh nghiệp có các chỉ số hấp dẫn nếu so với nhiều ông lớn khác như Vietcombank, VietinBank, MBBank… Tuy nhiên, Bảo Việt vẫn được xem là một doanh nghiệp thu hút sự chú ý của khối ngoại.

{keywords}
Dòng vốn ngoại vẫn đổ mạnh vào thị trường tài chính Việt.

BVH hiện là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực bảo hiểm, chiếm thị phần cao nhất ở cả mảng nhân thọ và phi nhân thọ và đang được Bộ Tài chính nắm giữ 72%, trong khi cổ đông chiến lược Sumitomo Life nắm giữ 17,48% vốn.

Các nhà đầu tư ngoại khác đang nắm giữ 7,3%. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ nắm rất ít do vậy thanh khoản của cổ phiếu này thấp.

Bảo Việt có quy mô vốn hóa khoảng 2,5 tỷ USD và tài sản khoảng 5 tỷ USD.

Trong năm 2019, BVH chịu áp lực bán khá mạnh hồi đầu tháng 5 sau khi doanh nghiệp này đua hơn 12 triệu cổ phiếu trong phát hành hơn 20 triệu cổ phiếu giá thấp (25.900 đồng/cp) cho cán bộ công nhân viên vào lưu hành.

Mặc dù vậy, cổ phiếu này sau đó đã hồi phục và tiếp tục là cổ phiếu có chỉ số P/E rất cao, gấp khoảng 2 lần so với cổ phiếu cùng ngành và vẫn được khối ngoại quan tâm. Ngoài Sumitomo Life, thì Market Vectors Vietnam ETF đang nắm giữ hơn 7,77 triệu BVH; Wasatch Frontier Emerging Small Countries Fund hơn 2,8 triệu cổ phiếu BVH; LionGlobal Vietnam Fund gần 1,2 triệu cổ phiếu.

{keywords}
Hợp tác chiến lược nở rộ.

Sở dĩ BVH hấp dẫn khối  ngoại là bởi vị thế đầu ngành và mạng lưới chi nhánh thuộc sở hữu của doanh nghiệp rất lớn, số 1 trên cả nước. Với lịch sử từ 1 DN nhà nước, Bảo Việt hiện đang nắm trong tay 1 hệ thống trụ sở, văn phòng là nhà và đất lớn tại các tỉnh thành. Trong đó, có nhiều vị trí được đánh giá là đất vàng giá trị lớn.

Gần đây, khối ngoại từ các nước như Nhật, Hàn… cũng đổ tiền rất mạnh vào các doanh nghiệp tài chính hàng ngành Việt Nam như trong lĩnh vực bảo hiểm, ngân hàng.

Tập đoàn bảo hiểm FWD của Hong Kong trả hàng trăm triệu cho Vietcombank để được hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm nhân thọ trong vòng 15 năm tại Việt Nam, mà theo họ là một trong những thị trường bảo hiểm tăng trưởng nhanh nhất tại châu Á.

Trong năm 2019, ngành bảo hiểm đặt mục tiêu tăng trưởng 25% sau khi đạt mức tăng 24% trong 2019.

Trong 2 năm 2018 và 2019, ngành bảo hiểm hút vốn ngoại ồ ạt, nhất là dòng vốn từ Hàn Quốc và Nhật. Sau Bảo hiểm Petrolimex thì Bảo hiểm VietinBank (VBI) đã bán cổ phần cho đối tác Hyundai Marine & Fire Insurance Co. Ltd. (HMFI) của Hàn Quốc.

Các tập đoàn lớn Hàn Quốc cũng như Nhật đang đổ bộ mạnh vào Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế vượt qua những áp lực bên ngoài, tăng trưởng vượt lên trên thế giới và có cơ hội rất lớn từ những hiệp định tự do thương mại cũng như một thị trường nội địa lớn, thu nhập người dân tăng lên nhanh.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), sáng 17/12 chỉ số VN-Index giảm nhẹ. Nhóm cổ phiếu họ Vingroup tiếp tục giảm giá. Cổ phiếu ngành tiêu dùng MSN giảm nhẹ.

Cổ phiếu Bảo Việt (BVH) tiếp tục tăng điểm. Trong khi đó, các cổ phiếu ngân hàng bị bán ra do vậy hầu hết giảm giá.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn khá thận trọng.

Theo BSC, dường như sự tích cực của thông tin về thỏa thuận giai đoạn 1 cơ bản gần hoàn tất không có tác động đến VN-Index. Nhóm các cổ phiếu blue-chips như VHM, VCB, MSN, CTG, MBB vẫn gây áp lực mạnh lên VN-Index.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 16/12, VN-Index giảm 4,71 điểm xuống 961,47 điểm; HNX-Index tăng 0,28 điểm lên 103,22 điểm. Upcom-Index giảm 0,2 điểm xuống 55,53 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 6,0 ngàn tỷ đồng.

V. Hà