Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (CTG) và Công ty TNHH Manulife Việt Nam (Manulife Việt Nam) vừa ký kết thỏa thuận thiết lập quan hệ hợp tác độc quyền 16 năm phân phối bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng (bancassurance).

Theo đó, Manulife Việt Nam sẽ phân phối độc quyền các giải pháp bảo hiểm nhân thọ cho khách hàng VietinBank tại Việt Nam ngay khi nhận được sự chấp thuận theo luật định.

Theo ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch Hội đồng quản trị VietinBank nhấn mạnh, thỏa thuận sẽ giúp cung cấp các giải pháp tài chính toàn diện và hiệu quả nhất cho khách hàng.

Giá trị của thương vụ chưa được tiết lộ nhưng theo Bloomberg con số có thể lên tới vài trăm triệu USD.

Đi kèm thỏa thuận hợp tác này, Tập đoàn Tài chính Manulife Châu Á cũng sẽ mua lại Công ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ Aviva Việt Nam (“Aviva Việt Nam”). Việc mua lại Aviva Việt Nam sẽ tuân thủ các quy định nghiêm ngặt và sự phê duyệt của pháp luật Việt Nam. 

VietinBank hiện có hơn 14 triệu khách hàng thông qua mạng lưới hơn 150 chi nhánh và 1.000 phòng giao dịch trên tất cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Nửa đầu năm 2020, VietinBank đứng đầu về doanh số phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng trong số các ngân hàng quốc doanh tại Việt Nam; trong khi đó, Manulife Việt Nam đang dẫn đầu thị trường Việt Nam về doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới năm 2019. Vì thế, sự kiện này được thi trường đánh giá sẽ tác động lớn đến cạnh tranh trên thi trường. 

Khoảng 2 tuần trước đó, Ngân hàng ACB và hãng bảo hiểm Sun Life cũng đã ký kết thỏa thuận tương tự mà theo đánh giá của VCBS thì ACB nhận trước 370 triệu USD (khoảng 8,5 nghìn tỷ đồng) tiền phí để bán bảo hiểm độc quyền cho Sun Life trong vòng 15 năm, dự kiến bắt đầu từ 1/1/2021.

ACB cũng vừa phát đi thông báo cho biết sẽ ngừng hoạt động phân phối các sản phẩm bảo hiểm của Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA (Việt Nam) và Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Manulife Việt Nam tại tất cả chi nhánh, phòng giao dịch kể từ ngày 2/12.

{keywords}
Ngân hàng và bảo hiểm đẩy mạnh hợp tác.

Trước đó, Vietcombank cũng đã có hợp tác với hãng bảo hiểm Hong Kong FWD với khoản lợi ích được ước tính có thể đạt hơn 10.000 tỷ đồng trong 15 năm.

Các thỏa thuận hợp tác sẽ giúp các hãng bảo hiểm có doanh thu tốt hơn nhờ mạng lưới rộng lớn của các ngân hàng. Hiện VietinBank là một trong những tổ chức tài chính lớn nhất Việt Nam, phục vụ hơn 14 triệu khách hàng thông qua mạng lưới hơn 150 chi nhánh và 1.000 phòng giao dịch trên tất cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong khi đó, ACB có lượng khách thường xuyên là 3,6 triệu người.

Báo cáo tài chính các ngân hàng cho thấy, hoạt động bán bảo hiểm trong vài năm gần đây là nguồn thu ngoài tín dụng lớn nhất tại nhiều đơn vị. Năm 2019, Vietcombank ghi nhận hơn 2,6 nghìn tỷ lãi thuần từ hoạt động bán bảo hiểm. MBBank đạt gần 2,5 nghìn tỷ đồng, trong khi  VPBank đạt hơn 1,2 nghìn tỷ đồng. Trong 3 quý đầu 2020, VCB đạt khoảng 2 nghìn tỷ đồng từ mảng này.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), trong phiên giao dịch 15/12 chỉ số VN-Index tăng nhẹ và dần tiến tới ngưỡng 1.070 điểm.

Theo BVSC, sau khi vượt qua vùng cản 1.028-1.035 điểm, VN-Index dự báo sẽ tiếp tục hướng đến vùng kháng cự 1.100-1.110 điểm trong ngắn hạn. Tuy nhiên, BVSC cũng lưu ý rằng, thị trường đang ở vào trạng thái quá mua trên diện rộng nên không loại trừ khả năng chỉ số sẽ sớm gặp phải các phiên rung lắc, điều chỉnh mạnh trong một vài phiên kế tiếp.

Ngoài ra, trong những phiên cuối tuần, hoạt động đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 12 và tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs sẽ diễn ra. Điều này có thể khiến cho nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong rổ VN30 và danh mục của các quỹ ETFs có biến động mạnh. Dòng tiền nhiều khả năng sẽ tiếp tục có sự luân phiên dịch chuyển qua các dòng cổ phiếu để tìm kiếm lợi nhuận. Nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có thể sẽ có diễn biến khởi sắc trong một vài phiên kế tiếp.

V. Hà