TCG Solutions Pte.Ltd vừa thông báo đăng ký mua hơn 12 triệu cổ phiếu SVI của CTCP Bao bì Biên Hòa - Sovi (tương đương 94,11% cổ phần biểu quyết đang lưu hành). Giao dịch dự kiến thực hiện thông qua hệ thống chuyển quyền sở hữu của Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam từ 16-31/12.

Hiện Bao bì Biên Hòa không giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài, mở trần lên tới 100%.

Giá trị của thương vụ chưa được công bố nhưng tính theo mức giá khoảng 77.000 đồng/cp trên thị trường chứng khoán thì tổng số tiền cho giao dịch là trên 920 tỷ đồng. Người Thái có thể phải bỏ ra nhiều hơn thế cho một thương vụ mua đứt mang tính chiến lược, tấn công vào thị trường bao bì đang phát triển như vũ bão tại Việt Nam.

Thông báo mua bán chỉ là thủ tục. Trước đó, tại đại hội cổ đông bất thường ngày 9/12, chủ mới đã thay thế cả dàn lãnh đạo tại SVI. Hội đồng quản trị cùng ban giám đốc cũ và ban kiểm soát cũ đã đồng loạt từ nhiệm.

Thay thế là nhóm người mới của ông chủ người Thái. Trong đó, ông Ekarach Sinnarong là giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật nhiệm kỳ 2020-2023. Ông Suchai Korprasertsri là Chủ tịch SVI và cũng Giám đốc của TCG Solutions và là Giám đốc điều hành của Thai Conteiners Group Co.,Ltd.

{keywords}
Các tỷ phú Thái dồn dập tung tiền mua cổ phần doanh nghiệp đầu ngành tại Việt Nam.

Danh sách thành viên HĐQT mới của Sovi gồm 9 thành viên, bao gồm 5 người Thái, 2 người Nhật và 1 người Việt.

Trên thực tế, Tập đoàn Thái đã đánh tiếng thâu tóm Bao bì Biên Hòa từ đầu năm nay và nhóm quỹ SSI và Bảo Việt đã đồng loạt bán ra hơn 30% cổ phần.

SCG là một trong những tập đoàn hàng đầu Đông Nam Á hoạt động trong 3 lĩnh vực kinh doanh chính là: xi măng - vật liệu xây dựng, hóa dầu, và bao bì. Tại Việt Nam, SCG đã có hàng chục vụ M&A trong gần 30 năm qua với các thương vụ đình đám như mua cổ phần hoặc thâu tóm tại: công ty gạch Prime Group, Bao bì Tín Thành, Nhựa Bình Minh hay Tổ hợp hóa dầu Long Sơn (5 tỷ USD)... SCG có doanh tại thị trường Việt Nam đạt lên tới gần 1,3 tỷ USD.

Đây đều là các doanh nghiệp hàng đầu trong các ngành hàng tại Việt Nam. Prime là một thương hiệu gạch nổi tiếng, trong khi Nhựa Bình Minh là doanh nghiệp sản xuất nhựa đầu ngành.

Mảng bao bì đang thu hút sự quan tâm của giới đầu tư bởi xu hướng thương mại điện tử ngày càng tăng cũng như chiến dịch giảm thiểu đồ nhựa đang thúc đẩy nhu cầu trong ngành giấy bao bì lên mức cao.

Đại dịch khiến nhu cầu mua sắm online tăng cao. Làn sóng dịch vụ đi chợ hộ, giao đồ ăn, siêu thị trực tuyến,... phát triển bùng nổ và trở thành một trào lưu mới tại Việt Nam, mang đến cơ hội lớn cho các doanh nghiệp logistics và phụ trợ như bao bì.

SCG có chiến lược đầu tư vào các doanh nghiệp Việt bài bản và lâu dài. Tập đoàn này nắm giữ nhiều doanh nghiệp quan trọng và chấp nhận mua cổ phiếu giá cao, chấp nhận có thể thua lỗ thời gian đầu.

Hồi đầu 2018, SCG từng chứng kiến trong vòng 1 tháng mất hơn nghìn tỷ đồng khi giá cổ phiếu Nhựa Bình Minh (BMP) bốc hơi gần 50%, từ 100 ngàn đồng/cp xuống gần 50 ngàn đồng/cp.

Tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi, ông chủ ThaiBev cũng chứng kiến thiệt hại nặng nề 2 tỷ USD sau thương vụ thâu tóm Sabeco ở mức giá cao hơn 320 nghìn đồng/cp.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 14/12, chỉ số VN-Index tăng nhẹ và giữ được ngưỡng 1.030 điểm.

Nhiều công ty chứng khoán có các dự báo tích cực.

Theo BSC, VN-Index tăng dần và hiện đang ở quanh ngưỡng 1.045. Dòng tiền đầu tư gia tăng với 16/19 nhóm ngành tăng điểm. Trong khi đó, khối ngoại mua ròng trên cả 2 sàn HSX và HNX. Ngoài ra, độ rộng thị trường chuyển sang trạng thái tích cực nhưng thanh khoản suy giảm so với phiên trước. Theo đánh giá của BSC, VN-Index sẽ tiến về vùng điểm quanh 1.050 trong tuần mới.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 11/12, VN-Index tăng 15,05 điểm lên 1.045,96 điểm; HNX-Index tăng 3,03 điểm lên 162,32 điểm. Upcom-Index tăng 0,02 điểm lên 68,72 điểm. Thanh khoản đạt 11,8 nghìn tỷ đồng.

V. Hà