Trong 6 phiên liên tiếp, cổ phiếu HAG của CTCP Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) tăng mạnh với giao dịch khá lớn. Cổ phiếu tăng một mạch từ mức 3.610 đồng/cp lên 4.040 đồng/cp trong phiên giao dịch 11/12.

Đây là diễn biến tích cực hiếm hoi của cổ phiếu HAG trong cả năm 2019.

Sở dĩ cổ phiếu HAG tăng trở lại là nhờ lực cầu bắt đáy sau khi cổ phiếu này xuống mức thấp lịch sử trong phiên giao dịch 3/12 vừa qua sau 11 năm niêm yết trên sàn chứng khoán.

Đợt tăng kéo dài liên tục trong hơn một tuần tưởng dài nhưng thực tế còn quá ngắn so với cả một khoảng thời gian giảm liên tục trong năm 2019. Tính từ tháng 2/2019 cho tới nay, cổ phiếu HAG đã giảm tổng cộng trên 50%. Xu hướng giảm mạnh bắt đầu từ giữa tháng 7 sau một thời gian dài cổ phiếu này nằm ở vùng 5.000-6.000 đồng/cp.

Niềm vui của Bầu Đức vẫn còn quá ngắn trong bối cảnh mà Hoàng Anh Gia Lai vẫn đang đẩy mạnh tái cấu trúc và xử lý những món nợ khổng lồ còn lại từ các năm trước đó. Cổ phiếu HAG vẫn nằm trong diện cảnh báo trong hơn 1 năm qua do lợi nhuận chưa phân phối ở mức âm và kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ liên quan đến thuế thu nhập doanh nghiệp, nhấn mạnh về các khoản vay và trái phiếu.

Quá trình tái cấu trúc của HAG vẫn đang tiếp diễn. Trong một diễn biến mới nhất, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) của ông Đoàn Nguyên Đức đã có nghị quyết về việc chuyển nhượng 248,5 triệu cổ phần tại Thủy điện Hoàng Anh Gia Lai, tương đương 99,4% vốn điều lệ.

Với quyết định này, doanh nghiệp của Bầu Đức chính thức chấm dứt mảng thủy điện sau khi đã nói lời chia tay mảng bất động sản (bán trong nước và cả ở Myanmar) cũng như mảng chăn nuôi bò đầy kỳ vọng trước đó.

Giờ đây, HAGL sẽ tập trung hoàn toàn cho mảng nông nghiệp, cho dù một phần khá lớn cổ phần đã được bán cho Thaco của tỷ phú USD Trần Bá Dương để đổi lấy sự cứu trợ, có vốn để trồng cây và xử lý  nợ.

Trước đó, công ty cũng đã chuyển nhượng toàn bộ 80% vốn góp tại Công ty TNHH V&H Corporation (Lào) liên quan đến Thủy điện Hoàng Anh Gia Lai.

{keywords}
Ông Đoàn Nguyên Đức có những đóng góp lớn cho bóng đá Việt Nam.

Với những diễn biến bán tài sản liên tục, tổng nợ của HAG đã giảm từ mức gần 34,2 ngàn tỷ đồng hồi cuối quý 2 xuống còn dưới 24,8 ngàn tỷ đồng. Nợ ngắn hạn cũng giảm từ mức 18,5 ngàn tỷ đồng xuống 11 ngàn tỷ đồng.

Mặc dù vậy, khó khăn với Bầu Đức còn lớn. Mảng nông nghiệp của HAGL (HAGL Agrico) vẫn chứng kiến khoản lỗ. “Đại hồng thủy” do áp thấp nhiệt đới và xả lũ tại Lào vừa qua đã cuốn trôi ngàn tỷ của Bầu Đức và thách thức nỗ lực tham gia giải cứu và xây dựng một đế chế nông nghiệp có một không hai tại Đông Dương của tỷ phú Trần Bá Dương.

Theo báo cáo, trong quý 3/2019, HAGL Agrico của Bầu Đức tiếp tục ghi nhận doanh thu sụt giảm, chỉ còn khoảng 500 tỷ đồng, giảm 50% so với cùng kỳ và lỗ tổng cộng gần 990 tỷ đồng, nâng lỗ lũy kế từ đầu năm lên trên 1,7 ngàn tỷ đồng.

Trước đó, HAGL Agrico của HAGL cũng không còn nguồn thu từ Công ty Đông Dương, Đông Pênh và Cao su Trung Nguyên, vốn đã bán đi trước đó (cho Thadi - một công ty con của Thaco của tỷ phú Dương).

Trong mảng nông nghiệp, hiện nhóm cổ đông có liên quan tới ông Trần Bá Dương, gồm CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) đang nắm giữ khoảng 26,3% HNG; Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trân Oanh nắm giữ 4,9% vốn HAGL Agrico. Ông Trần Bá Dương nắm giữ hơn 3,8%. Tổng cộng nhóm cổ đông liên quan tới Thaco đã nắm giữ 388,05 triệu cổ phiếu HNG, tương đương khoảng 35,5% vốn.

Theo một thỏa thuận được 2 bên ký kết hồi tháng 8/2018, Thaco và nhóm cổ đông sẽ sở hữu 35% tổng số cổ phần của HAGL Agrico (doanh nghiệp quản lý mảng nông nghiệp của HAGL). Thaco cũng sẽ sở hữu 65% Công ty HAGL Myanmar.

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Thaco được Forbes đưa vào danh sách các tỷ phú USD thế giới trong năm 2018 với khối tài sản của ông Dương và gia đình đạt 1,7 tỷ USD.

Tuy nhiên, với mức định giá như trong kế hoạch Thaco bán cổ phần cho Jardine Cycle & Carriage (JC&C) của Singapore, ông Trần Bá Dương cùng với vợ từng trực tiếp và gián tiếp nắm giữ khoảng 65% doanh nghiệp này và có khối tài sản khoảng 6,1 tỷ USD, gần tương đương với tỷ phú số 1 Việt Nam: ông Phạm Nhật Vượng.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), sáng 12/12 chỉ số VN-Index tăng nhẹ. Cả 3 cổ phiếu họ Vingroup đều giảm. Cổ phiếu ngành tiêu dùng MSN tăng trở lại sau nhiều phiên giảm sâu liên tiếp và khiến ông Nguyễn Đăng Quang rớt khỏi bảng tỷ phú USD của Forbes.

Trong các blue-chíp, có VietJet, Sabeco tăng khá.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn khá thận trọng.

Theo MSC, thị trường dao động trong vùng tích lũy với vùng hỗ trợ 950 điểm - 960 điểm và xu hướng giảm không có gì thay đổi. Chừng nào thị trường còn giữ được vùng hỗ trợ như trên thì khả năng hình thành vùng tích lũy sẽ còn tiếp diễn.

 Đóng cửa phiên giao dịch ngày 11/12, VN-Index tăng 1,48 điểm lên 961,78 điểm; HNX-Index tăng 0,34 điểm lên 102,38 điểm. Upcom-Index tăng 0,04 điểm lên 55,4 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 4,6 ngàn tỷ đồng.

V. Hà