CTCP Hùng Vương - Thủy sản Hùng Vương (HVG) của ông Dương Ngọc Minh vừa công bố quyết định thay đổi kế hoạch tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2020, với thời gian mới dự kiến vào ngày 28/2.

Theo kế hoạch trình cổ đông, đại hội cổ đông lần này sẽ có nhiều thay đổi và đây cũng sẽ là một bước ngoặt để giúp ông Dương Ngọc Minh thực hiện tham vọng trở lại ngôi vương trong lĩnh vực xuất khẩu cá tra với chỉ tiêu kinh doanh đạt hơn 12,5 ngàn tỷ đồng doanh thu và 790 tỷ đồng lợi nhuận, cho dù vừa thua lỗ ngàn tỷ trong năm tài chính vừa qua.

Theo đó, HVG có kế hoạch thông qua phương án cho Công ty sản xuất chế biến và phân phối nông nghiệp THADI (một công ty con của Thaco của tỷ phú USD Trần Bá Dương) nâng tỷ lệ sở hữu lên trên 25% vốn mà không phải thực hiện chào mua công khai. Đây là bước đi tiếp theo thực hiện thỏa thuận hợp tác chiến lược được ký vào ngày 9/1, theo đó THADI sẽ sở hữu 35% vốn HVG và nắm 65% vốn trong liên doanh giữa Hùng Vương và THADI phát triển mảng sản xuất heo giống. Tính đến nay, THADI đã sở hữu hơn 24% vốn Hùng Vương.

Bên cạnh đó, HVG sẽ bổ sung thêm 2 thành viên HĐQT. Ông Dương Ngọc Minh hiện là chủ tịch kiêm TGĐ.

Như vậy, cũng giống như ĐHCĐ năm trước, ĐHCĐ năm nay của Thủy sản Hùng Vương sẽ tiếp tục chứng kiến nhiều tham vọng và lời hứa hẹn của ông Dương Ngọc Minh.

Trong ĐHCĐ 2019, sau nhiều năm khó khăn, chủ tịch Dương Ngọc Minh khẳng định mạnh mẽ kế hoạch 100 tỷ lợi nhuận năm 2019 là kịch bản tồi tệ nhất. Nhưng chung cuộc, sau cú làm sạch số liệu trước khi hợp tác với Thaco, HVG báo cáo lỗ thêm 600 tỷ lên 1.075 tỷ đồng trong năm tài chính thúc ngày 30/9/2019.

Trong năm 2019, Thủy sản Hùng Vương đã vấp phải khó khăn với đợt xem xét hành chính lần thứ 14 (POR14) đối với các lô hàng cá tra Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ. Mức thuế Mỹ áp cho Hùng Vương không đúng như kỳ vọng công ty.

{keywords}
Ông Dương Ngọc Minh vẫn chưa thực hiện được tham vọng doanh thu tỷ USD.

Từng nắm chắc phần thắng, song ngay trong tháng 4/2019, Hùng Vương bị hụt hẫng với mức thuế phải chịu cao nhất 3,87 USD/kg, cao hơn nhiều so với kết quả sơ bộ đã được Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) công bố hồi tháng 9/2018.

Kỳ vọng lớn nhất trong năm 2020 chính là cú hợp tác với Thaco giúp HVG giải quyết những khó khăn về tài chính kéo dài trong nhiều năm qua và kỳ vọng và sự phát triển của nhiều thị trường, trong đó có Trung Quốc.

Trong bối cảnh cảnh nhu cầu đối với nhiều mặt hàng thủy sản lên cao, nhiều dự báo cho rằng xuất khẩu cá tra của Việt Nam sẽ tiếp tục được mùa, đặc biệt với thị trường Trung Quốc với nhiều dư địa khi nhu cầu tiêu thụ cực kỳ lớn.

Tuy nhiên, nhiều khả năng xuất khẩu vào Trung Quốc năm nay sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi mà quốc gia này đang rơi vào một đại dịch bệnh do virus Corona và phải phong tỏa hàng chục thành phố, đóng cửa xuất nhập khẩu với nhiều thị trường.

Sự chùng lại của thị trường Trung Quốc có lẽ sẽ tác động tiêu cực không hề nhỏ tới hoạt động xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang quốc gia tỷ dân này, trong đó có mặt hàng thủy sản, gồm con cá tra của Thủy sản Hùng Vương.

Và đây có thể sẽ là cú sốc năm thứ 2 liên tiếp của “ông vua cá tra” một thời Dương Ngọc Minh.

Kế hoạch tăng doanh thu gấp 3 lần từ 4.000 tỷ đồng lên 12.500 đồng trong năm 2020 với thị trường xuất khẩu chính là Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản…  thực sự là một thách thức đối với doanh nghiệp này.

Trong khoảng 1 tháng qua, cổ phiếu ngành thủy sản tụt giảm mạnh do virus Corona. Nhiều phiên giảm sàn. HVG giảm từ mức 8.800 đồng/cp xuống còn 7.500 đồng/cp; Vĩnh Hoàn (VHC) giảm từ trên 40.000 đồng về còn 33.000 đồng/cp.

Cổ phiếu SEA của Tổng công ty Thuỷ sản Việt Nam, FMC của Thực phẩm Sao Ta, ALC của Thuỷ sản Cửu Long An Giang… đều giảm mạnh

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), sáng 10/1 chỉ số VN-Index giảm khá mạnh, mất hơn 9 điểm do giới đầu tư lo ngại các doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn vì dịch bệnh ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh. Số liệu quý 1 sẽ cho thấy mức độ ảnh hưởng như thế nào.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn thận trọng.

Theo TVSI, áp lực bán có dấu hiệu gia tăng trong phiên cuối tuần qua, tập trung chủ yếu tại cổ phiếu ngân hàng, nhóm đóng vai trò chính trong nhịp tăng giá lần này. Khả năng điều chỉnh theo đó có thể xuất hiện trong những phiên tới. Không loại trừ khả năng chỉ số sẽ kiểm tra lại vùng hỗ trợ 880 - 900 điểm.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 7/2, VN-Index tăng 2,21 điểm lên 940,75 điểm; HNX-Index giảm 0,92 điểm xuống 104,92 điểm. Upcom-Index tăng 0,15 điểm lên 55,76 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 4,4 ngàn tỷ đồng.

V. Hà