CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) vừa có báo cáo giải trình cho biết, doanh nghiệp có khả năng tiếp tục hoạt động bình thường. Mảng trái cây và hoạt động chăn nuôi sẽ tạo ra dòng tiền cho tập đoàn.

Trước đó, Hoàng Anh Gia Lai của Bầu Đức bị kiểm toán nhấn mạnh vi phạm cam kết vay vốn và nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục.

Theo kiểm toán, HAGL vi  phạm một số cam kết đối với hợp đồng vay và doanh nghiệp này tồn tại các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục.

Trong báo cáo tài chính hợp nhất soát xét nửa đầu năm 2021, HAGL ghi nhận lỗ lũy kế gần 7,4 nghìn tỷ đồng.

Giải trình ý kiến nhấn mạnh trong báo cáo tài chính đã soát xét, HAGL cho biết, tập đoàn đã lập kế hoạch cho 12 tháng tiếp theo bao gồm dòng tiền dự kiến sẽ được tạo ra từ việc thanh lý một phần các khoản đầu tư tài chính, thu hồi nợ từ các đối tác và dòng tiền tạo ra từ các dự án đang triển khai.

HAGL cho biết, tập đoàn cũng đang trong quá trình làm việc với các bên cho vay về việc điều chỉnh các điều khoản đã bị vi phạm của các hợp đồng vay có liên quan. Theo đó, HAGL có thể hoàn trả các khoản nợ khi đến hạn và tiếp tục hoạt động trong kỳ kế toán tiếp theo. Dựa trên cơ sở này, ban lãnh đạo tập đoàn tiến hạnh lập báo cáo tài chính giữa niên độ trên cơ sở đáp ứng giả định hoạt động liên tục.

Ngoài ra, HAGL đã công bố nghị quyết HĐQT thông qua việc chốt ngày đăng ký cuối cùng để lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc sử dụng thặng dư vốn cổ phần để giảm lỗ lũy kế với tổng giá trị gần 3.264 tỷ đồng.

{keywords}
Tin chứng khoán ngày 1/9: Bầu Đức về bán trái cây, nuôi bò

Trong năm 2021, doanh thu từ bán trái cây của HAGL tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu. Trong đó, doanh thu từ bán chuối đem lại nguồn tiền chính trong ngắn hạn do thời gian kiến thiết cơ bản ngắn, sản lượng thu hoạch cao, giá bán ổn định. Bên cạnh đó, ban lãnh đạo tập đoàn đã và đang chủ trương mở rộng hoạt động chăn nuôi heo và bò sinh sản. Trong tương lai, hoạt động chăn nuôi hứa hẹn sẽ mang lại doanh thu lớn và tạo ra dòng tiền cho HAGL.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp của Bầu Đức cũng đang tiếp tục thực hiện tái cơ cấu tài chính và làm việc với các bên cho vay để thực hiện các biện pháp giãn nợ, giảm lãi suất. Vì vậy, HAGL xét đoán rằng sẽ có khả năng tiếp tục hoạt động bình thường và việc lập báo cáo tài chính trên cơ sở hoạt động liên tục và hợp lý.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất vừa công bố, HAGL ghi nhận lãi sau thuế sau soát xét đạt 8,3 tỷ đồng trong 6 tháng, trong khi cùng kỳ lỗ 1.397 tỷ đồng. Tuy nhiên, so với tại báo cáo tự lập trước đó, lãi sau thuế của HAG sụt giảm 55%.

Nguyên nhân do trong quá trình soát xét, phía kiểm toán Ernst & Young Việt Nam đề nghị điều chỉnh các số liệu: Tăng giá vốn hàng bán do các điều chỉnh liên quan đến phân bổ giá trị hợp lý của tài sản trên khía cạnh hợp nhất; giảm dự phòng các khoản phải thu sau khi thực hiện ra soát khả năng thu hồi.

Mặc dù doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn nhưng con gái ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) - bà Đoàn Hoàng Anh gần đây đã hoàn tất mua vào 4 triệu cổ phiếu HAG của CTCP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL).

Hoàng Anh Gia Lai của Bầu Đức gần đây đẩy mạnh việc tái cơ cấu và rút dần khỏi đế chế nông nghiệp HAGL Agrico (HNG) mà ông tâm huyết xây dựng trong cả thập kỷ qua.

Bầu Đức vừa trải qua một thập kỷ lao đao với khối tài sản sụt giảm, vị thế chìm dần. Từ vị trí người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam (trong 2 năm 2008-2009, với tài sản tương ứng 6,2 nghìn tỷ và 11,4 nghìn tỷ đồng), Bầu Đức hiện ra khỏi top 80, với tổng tài sản chỉ còn hơn 1,6 nghìn tỷ đồng, bằng chưa tới 1% so với người đứng đầu và khoảng 1/25 người đứng ở vị trí thứ 2.

{keywords}
Biến động chỉ số VN-Index.

Do vẫn còn gặp nhiều khó khăn với khối nợ còn lớn, nên giá cổ phiếu vẫn ở vùng đáy, bằng khoảng 1/2 mệnh giá.

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai nối tiếng trong nhiều lĩnh vực, từ gỗ, bất động sản, thủy điện, cao su, mía đường, bò, trái cây và giờ đây chuyển qua trồng cây và nuôi bò.

Phần lớn các tài sản doanh nghiệp của Bầu Đức ở mảng kinh doanh gần nhất là nông nghiệp được bán cho Thaco của tỷ phú USD Trần Bá Dương sau khi Hoàng Anh Gia Lai và Thaco hợp tác chiến lược từ giữa năm 2018. Sau 10 năm chuyển từ bất động sản sang nhiều lĩnh vực rồi chốt lại ở nông nghiệp, Bầu Đức vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Chỉ số chứng khoán VN-Index ngày 1/9

Chốt phiên chiều 1/9, chỉ số VN-Index tăng 3,18 điểm lên 1.334,65 điểm. HNX-Index tăng 0,62 điểm lên 343,42 điểm. Upcom-Index tăng 0,18 điểm lên 93,95 điểm.

Thanh khoản đạt 28,8 nghìn tỷ đồng trên cả 3 sàn. Riêng sàn HOSE đạt hơn 24,5 nghìn tỷ đồng. Nhóm cổ phiếu VN-30 tiếp tục chứng kiến sự phân hóa.

Nhóm ngân hàng cũng ghi nhận nhiều mã tăng và nhiều mã giảm. Cổ phiếu Vietcombank và ACB chốt phiên đi ngang. Cổ phiếu Vietinbank (CTG) tăng nhẹ 250 đồng lên 32.050 đồng/cp. Khối ngoại mua vào hơn 7,4 triệu cổ phiếu CTG, trong khi bán ra gần 670 nghìn cổ phiếu này. Cổ phiếu Masan (MSN) ghi nhận giao dịch lớn từ khối ngoại. Các nhà đầu tư nước ngoài bán ra gần 19,8 triệu cổ phiếu MSN trong phiên đầu tháng 9, trong khi đó mua vào hơn 17,5 triệu cổ phần.

Nhóm cổ phiếu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng diễn biến tích cực với Vincom Retail tăng 600 đồng, trong khi Vinhomes cũng tăng 600 đồng. Cổ phiếu Vingroup đi ngang. Nhóm cổ phiếu y dược không còn tăng mạnh như các phiên trước. Dù vậy, vẫn còn nhiều mã tiếp tục tăng trần như SPM, TW3, HDP. 

Trong phiên giao dịch sáng 1/9, thị trường chứng khoán tiếp tục chứng kiến dòng tiền đổ vào áp đảo lực bán chốt lời. Sự luân chuyển của dòng tiền giữa các nhóm cổ phiếu đã giúp chỉ số VN-Index có thê một phiên tăng điểm khá ấn tượng.

Chốt phiên sáng 1/9, chỉ số VN-Index tăng 4,76 điểm lên 1.336,23 điểm. HNX-Index tăng 0,98 điểm lên 343,78 điểm. Upcom-Index đi ngang ở mức 93,78 điểm. Thanh khoản đạt 15,7 nghìn tỷ đồng trên cả 3 sàn.

Nhóm cổ phiếu trụ cột VN-30 biến động không nhiều. Nhóm cổ phiếu ngân hàng có xu hướng tăng. Vietcombank tăng 300 đồng lên 99.700 đồng/cp.

Theo VDSC, TTCK vẫn đang trong xu thế tăng nhưng đà tăng chậm lại, đây là xu thế chung khi nhịp tăng vừa qua các NĐT đang thành công và thực hiện chốt lãi.

Chốt phiên chiều 31/8, chỉ số VN-Index tăng 3,33 điểm lên 1.331,472 điểm. HNX-Index tăng 1,51 điểm lên 342,81 điểm. Upcom-Index tăng 0,55 điểm lên 93,77 điểm. Thanh khoản đạt 26,7 nghìn tỷ đồng trên cả 3 sàn. Riêng sàn HOSE đạt hơn 22,9 nghìn tỷ đồng.

V. Hà