CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (HNG) của ông Đoàn Nguyên Đức vừa công bố BCTC quý 4 và cả năm 2018. Theo đó, HAGL Agrico lỗ hơn 640 tỷ đồng trong cả năm cho dù doanh thu tăng khá mạnh.

Chi phí lãi vay giảm mạnh từ hơn 810 tỷ đồng năm 2017 nhưng vẫn còn rất lớn ở mức hơn 630 tỷ đồng cùng với chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí khác tăng mạnh là nguyên nhân chủ yếu khiến HAGL Agrico của Bầu Đức tiếp tục thua lỗ.

Tổng tài sản của HAGL Agrico giảm gần 1,6 ngàn tỷ xuống dưới ngưỡng 31 ngàn tỷ đồng (tương đương khoảng 1,3 tỷ USD). Vốn chủ sở hữu tăng một chút so với năm 2017 lên hơn 10,6 ngàn tỷ đồng.

Trong năm 2018, doanh nghiệp của Bầu Đức trải qua rất nhiều biến động. HAGL Agrico nhận dòng vốn của Thaco của tỷ phú USD Trần Bá Dương để tái cấu trúc các khoản nợ lên tới cả tỷ USD. 

{keywords}
HAGL Agrico lỗ hơn 640 tỷ đồng.

Theo một báo cáo mới nhất, HAGL Agrico đã tiêu xong khoảng 100 triệu USD đồng vốn thu được từ đợt chào bán trái phiếu chuyển đổi năm 2018 (cho Thaco). Hơn một nửa số tiền được dùng để trồng cây ăn trái. Phần còn lại được dùng để tái cơ cấu tài chính.

Theo báo cáo, trên thực tế HAGL Agrico đã rót tới 1.028 tỷ đồng để đầu tư 5.275ha chuối, cao hơn khá nhiều so với kế hoạch, trong khi giảm đầu tư vào ớt. Số còn lại hơn 1.080 tỷ đồng được HAGL Agrico sử dụng để tái cơ cấu tài chính.

HAGL Agrico cho biết, sở dĩ doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư vào trông chuối là do sức tiêu thụ chuối của thị trường xuất khẩu mà cụ thể là các đơn đặt hàng chuối liên tục tăng cao, kèm theo điều kiện trồng cây chuối thuận lợi hơn so với cây ớt, nên công ty đã tăng diện tích trồng chuối và giảm diện tích trồng ớt để mang lại hiệu quả cao hơn. 

{keywords}
Bầu Đức đẩy mạnh trồng chuối.

Như vậy, đây là một bước chuyển đổi mới và là định hướng chiến lược của HAGL Agrico. Trước đó, tại ĐHCĐ Bầu Đức từng cho biết, diện tích trồng chuối có thể mở rộng lên 10.000 hecta.

Trong thời gian tới khi chi phí lãi vay, chi phí chuyển đổi vườn cây, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm và quy mô trồng chuối tăng lên, nhiều khả năng HNG sẽ ghi nhận những kết quả kinh doanh tích cực hơn.

Khu vườn cao su tỷ USD của HAGL Agrico có thể cũng sẽ đem lại những kết quả kinh doanh tích cực khi mà giá cao su tăng mạnh thêm 40-50% trong thời gian vài tháng qua. Giá cao su thế giới bất ngờ tăng rất mạnh, từ mức 130 yen Nhật/kg (1.200 USD/tấn) hồi cuối tháng 11/2018 lên 188 yen/kg (1.734 USD/tấn) như hiện tại.

Đây là một thông tin tốt lành cho các doanh nghiệp ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) vốn đã bỏ ra số tiền cả chục ngàn tỷ đồng để đầu tư trồng cao su với diện tích khoảng 40 ngàn hecta tại vùng đất Attapeu khô cằn ở Nam Lào.

Trong vòng 10 năm qua, số vốn Hoàng Anh Gia Lai của Bầu Đức đổ vào cao su là rất lớn, với chi phí đầu tư cho 1ha cao su là 5.000 USD, trong đó riêng công nghệ tưới nhỏ giọt bù áp chiếm 1.000 USD. Bên cạnh đó còn có các khoản đầu tư khồng lồ vào nhà máy, cơ sở hạ tầng xung quanh… 

{keywords}
Giá cao su tăng mạnh.

Năm 2018, cú bắt tay với Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương đã giúp doanh nghiệp của Bầu Đức có tiền để tiếp tục đầu tư xây dựng đế chế nông nghiệp hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á. Thaco sẽ có 35% vốn trong HAGL Agrico của Bầu Đức.

Trên thực tế, dự án đầu tư vườn cao su và giờ đây là vườn chuối khổng lồ của Bầu Đức là một kế hoạch rất tốt. Việc giá cao su tăng trở lại cùng với việc bán chuối thuận lợi có thể sẽ giúp HAGL Agrico có lợi nhuận ngay trong năm 2019.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), một số cổ phiếu trụ cột giảm do kết quả kinh doanh suy giảm trong năm 2018 đã khiến VN-Index lùi về ngưỡng 910 điểm. 

{keywords}
Bầu Đức trải qua một năm sóng gió.

Vietibank (CTG) giảm điểm sau khi ngân hàng này báo cáo lợi nhuận suy giảm và nợ xấu tăng vọt. Các cổ phiếu thép cũng đi xuống do kết quả kinh doanh kém ấn tượng. Một số cổ phiếu blue-chips như Vinhomes, Masan, Bảo Việt… cũng chịu áp lực giảm giá.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) vẫn có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

CTCK Bảo Việt cho rằng, trong phiên còn lại của tuần, thị trường được dự báo sẽ có biến động mạnh với các nhịp tăng giảm đan xen trong phiên, kèm theo đó là sự phân hóa rõ nét giữa các dòng cổ phiếu. Dòng tiền nhiều khả năng sẽ hoạt động mạnh ở nhóm cổ phiếu trong rổ VN30. Tỷ trọng danh mục thời điểm này nên giảm về mức tối đa 15-25% cổ phiếu. Đối với các nhà đầu tư ngại rủi ro, có thể canh bán giảm tỷ trọng về mức thấp trong phiên còn lại trước kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán dài ngày, nhằm hạn chế rủi ro tiềm ẩn từ biến động khó lường của thị trường thế giới trong thời gian thị trường trong nước nghỉ lễ.

KIS cho rằng, lực bán gia tăng khi VN-Index tiếp cận đường MA50. Trong ngắn hạn hiệu ứng kỳ nghỉ lễ tiếp tục tác động đến tâm lý làm rủi ro hệ thống duy trì. Nhà đầu tư nên thận trọng và cân nhắc giảm dần tỷ trọng danh mục trong trường hợp tín hiệu xấu xuất hiện.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 31/1, VN-Index giảm 5,19 điểm xuống 910,65 điểm; HNX-Index tăng 0,07 điểm lên 102,88 điểm. Upcom-Index tăng 0,4 điểm lên 54,68 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 170 triệu đơn vị, trị giá 3,6 ngàn tỷ đồng.

H. Tú