CTCP Tập đoàn Trường Tiền (MPT) vừa thông báo hai cổ đông tổ chức liên quan tới chủ tịch Lê Khánh Trình của doanh nghiệp này muốn thoái sạch vốn tại MPT sau khi Trường Tiền thông báo đóng cửa thêm 2 chi nhánh: ở Cần Thơ và TP.HCM.

Cụ thể, CTCP Trường Tiền Holdings vừa đăng ký bán toàn bộ 1,7 triệu cổ phiếu MPT (tương đương 10,03%) từ ngày 1-23/10 theo phương thức thỏa thuận và khớp lệnh. Trong khi đó, CTCP Đầu tư Thương mại và Năng lượng Việt Nam đăng ký bán toàn bộ 825 nghìn cổ phiếu MPT (4,82%).

Đây là 2 công ty đều do ông Lê Khánh Trình làm chủ tịch.

Động thái đăng ký thoái vốn diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu MPT trong nửa năm qua tăng từ mức 800 đồng/cp lên mức 2.000 đồng/cp như hiện tại và Tập đoàn Trường Tiền đóng cửa một loạt các chi nhánh tại Cần Thơ, Hưng Yên, TP.HCM và có nhiều thông tin không tốt lành từ cả kết quả kinh doanh cho tới các dự án mà doanh nghiệp này công bố trước đó.

Trước đó, vào cuối tháng 7, hai cá nhân là ông Bùi Việt Quân và ông Vũ Hoài Vũ cũng đã liên tiếp bán hết lượng cổ phiếu MPT đang nắm giữ và rút tên khỏi danh sách cổ đông lớn tại Tập đoàn Trường Tiền.

Tập đoàn Trường Tiền tiền thân là CTCP May Phú Thành, được thành lập từ năm 2008 và chính thức đưa cổ phiếu MPT niêm yết trên sàn HNX từ giữa tháng 1/2016. Hiện MPT có vốn điều lệ hơn 171 tỷ đồng, ngành nghề kinh doanh chính là đồ lót liền mảnh, bít tất và quần áo thời trang.

{keywords}
Nhiều đại gia, ông chủ tháo chạy khỏi doanh nghiệp của chính mình.

Doanh nghiệp này gần đây có kết quả kinh doanh yếu kém. Trong 6 tháng đầu năm doanh thu giảm 90% xuống còn hơn 5,6 tỷ đồng, lợi nhuận âm. Kiểm toán lưu ý về việc công ty đã tạm dừng sản xuất các sản phẩm quần áo, bít tất, dẫn đến hàng tồn kho của MPT tại ngày 30/6/2020 là 35,64 tỷ đồng. Doanh thu của Công ty chủ yếu phát sinh là hoạt động thương mại đối với hàng hóa là vải sợi và sụt giảm về giá trị rất lớn.

Trong các năm trước đó, chủ tịch và tổng giám đốc MPT đã bị phạt tiền vì vi phạm hành chính báo cáo giao dịch không chính xác.

Trên thị trường, không ít cổ đông lớn, ông chủ các doanh nghiệp bán tống tháo cổ phiếu doanh nghiệp của mình.

Hồi cuối tháng 6 đầu tháng 7, ông Bùi Tuấn Dũng, Chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần Sông Đà 19 đã bán toàn bộ hơn 1,2 triệu cổ phiếu SJM (tương ứng hơn 24% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành của công ty) nhằm mục đích giải quyết việc cá nhân sau khi cổ phiếu này tăng 80% lên mức trên 1.000 đồng/cp.

Tại CTCP Hoàng Anh Gia Lai, Tổng Giám đốc Võ Trường Sơn cũng đã bán hết cổ phần đang nắm giữ.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 1/10, chỉ số VN-Index tăng điểm và lên gần ngưỡng 910 điểm.

Nhiều công ty chứng khoán có các dự báo thận trọng.

Theo SHS, VN-Index có thể sẽ tiếp tục đi ngang và giằng co với biên đô trong khoảng 900-910 điểm (MA20, fibonacci extension 50%). Những nhà đầu tư đã chốt lời một phần danh mục quanh ngưỡng 910 điểm có thể canh những nhịp tăng điểm lên quanh ngưỡng 910 điểm (nếu có) để tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 30/9, VN-Index tăng 1,23 điểm lên 905,21 điểm; HNX-Index tăng 1,2 điểm lên 132,93 điểm. Upcom-Index tăng 0,21 điểm lên 61,73 điểm. Thanh khoản đạt 7,2 nghìn tỷ đồng.

V. Hà