- Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) tiếp tục hạ tỷ giá tham chiếu đồng nhân dân tệ xuống mức thấp nhất trong 4 năm qua.

Trung Quốc bất ngờ phá giá NDT, thế giới lo lắng

Ngày 26/8, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) công bố tỷ giá tham chiếu giữa đồng nhân dân tệ và USD trong nước ở mức 6,4181 NDT đổi một USD. Trong khi đó, giá quốc tế ở mức 6,495 NDT/USD.

Trong phiên 26/8, tỷ giá tham chiếu USD/NDT đã được nâng lên 6,4181 NDT, từ mức 6,3987 NDT trong phiên liền trước. Biên độ giao dịch là +-2%. Theo Reuters, đây là mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua.

Như vậy, đây là lần điều chỉnh giảm thứ 5 kể từ ngày 11/8.

Trước đó, ngày 11/8 Trung Quốc đã khiến cả thế giới bất ngờ sau khi quyết định phá giá đồng NDT ở mức mạnh nhất trong 2 thập kỷ với mức giảm 1,9%. Một cơ chế tỷ giá mới được thiết lập, theo đó, NDT được xác định hàng ngày dựa trên giá đóng cửa của đồng NDT được giao dịch bởi các nhà tạo lập trên thị trường (các NH đại lý được PBOC chỉ định). Những biến động của các đồng tiền lớn khác trên thế giới cũng là cơ sở để tính giá tham chiếu cho ngày hôm sau.

{keywords}
Trung Quốc tiếp tục giảm giá NDT.

Trong 2 ngày sau đó, 12 và 13/8, PBOC tiếp tục đặt giá NDT giảm thêm 1,6% và 1,1%. NDT sau đó tăng rất nhẹ trong các phiên còn lại, trước khi được điều chỉnh tăng 0,2% trong phiên giao dịch ngày 25/8.

Động thái tiếp tục hạ giá đồng NDT không phải bất ngờ. Trước đó, PBOC đã tuyến bố sẽ điều chỉnh NDT theo sát diễn biến thị trường quốc tế.

Gần đây, Ngân hàng Barclays dự báo đồng NDT sẽ tiếp tục giảm, có thể xuống 6,8 NDT/USD vào cuối năm vừa đến giữa 2016 xuống 6,9 NDT/USD.

Hôm 25/8, Trung Quốc hạ lãi suất cho vay kỳ hạn 1 năm 25 điểm phần trăm, xuống còn 4,6%; giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc giảm 50 điểm cơ bản. Đồng thời bơm khoảng 23 tỷ USD vào thị trường tiền tệ nhằm giảm căng thẳng tính thanh khoản trên thị trường. Đây là các nỗ lực nhằm ngăn chặn đà giảm giá trên TTCK và thúc đẩy kinh tế.

V. Minh