Messi khiến mã thông báo PSG tăng khủng

Sự gia tăng các mã thông báo của người hâm mộ là một phần của bước tiến tiền ảo vào lĩnh vực thể thao. Mới đây nhất, thông tin cầu thủ bóng đá người Argentina – Lionel Andrés Messi rời Barcelona, sau khi gắn bó với "Gã khổng lồ xứ Catalan" trong hơn hai thập kỷ, và các thông tin gắn liền với điểm đến của anh, đã khiến một mã thông báo gắn cùng câu lạc bộ (CLB) bóng đá nhà giàu của Pháp, Paris Saint-Germain -PSG, tăng mạnh.

{keywords}
Trước thông tin siêu sao bóng đá Messi về Paris Saint-Germain, mã thông báo PSG đã tăng vọt 50% chỉ trong 24h (Ảnh: Cầu thủ Lionel Messi tại cuộc họp báo ở sân Camp Nou, nguồn: Getty.com)

Theo CoinGecko, ngay sau những tin đồn về việc Paris Saint-Germain sắp ký hợp đồng với Messi, mã thông báo của người hâm mộ câu lạc bộ PSG đã tăng gần 50%, với mức dao động từ 29 USD/PSG lên hơn 44 USD trong vòng 24 giờ. Đến hiện tại, tương tự như sức nóng của cổ động viên bên ngoài sân Parc des Princes chờ đón Messi vẫn không hề giảm, đồng tiền ảo dưới dạng mã thông báo này dù điều chỉnh một chút, nhưng nó vẫn giữ mức tăng khủng so với nhiều mã thông báo khác.

PSG được ra mắt vào năm 2020 dưới dạng mã thông báo của người hâm mộ thông qua sự hợp tác giữa Paris Saint-Germain và nền tảng SOCIO.com dựa trên công nghệ Blockchain.

Một nhà phân tích tiền điện tử đánh giá, sự tăng giá của PSG không gây ngạc nhiên vì toàn bộ thị trường tiền điện tử hiện đang tăng lên.

“Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là mã thông báo người hâm mộ PSG lại tăng lên một mình, vì nó thường tăng cùng với mã thông báo người hâm mộ ATM (CLB Atletico), ACM (CLB AC Milan) hay BAR (CLB Barcalona) trong hầu hết các trường hợp. Động thái của Messi đã khiến lượng người hâm mộ của PSG tăng vọt một cách độc lập”, nhà phân tích bình luận.

Giám đốc điều hành của Chiliz, Alexandre Dreyfus đã mô tả sự gia tăng này rất hấp dẫn. Ông tweet trên trang cá nhân của mình rằng: “Mã thông báo của PSG tăng 40% sau tin đồn Lionel Messi gia nhập câu lạc bộ. Chứng tỏ, Fan Token đại diện cho tình cảm của người hâm mộ rất rõ ràng, điều đó khiến nhiều người hâm mộ và người dùng của Socios quan tâm hơn đến PSG ”.

Một bước tiến của tiền ảo

Vào đầu năm 2021, tiền điện tử đã trở thành một hiện tượng phổ biến với sự gia tăng của các loại tiền kỹ thuật số tham gia thị trường. Trước đó, nhiều Câu lạc bộ (CLB) bóng đá cũng đã tích hợp loại tiền này để gây quỹ và nâng cao trải nghiệm tương tác với người hâm mộ của họ, thông qua các nền tảng xã hội.

{keywords}
Nhiều câu lạc bộ bóng đá lớn trên thế giới đã áp dụng việc phát hành hành tiền điện tử để tăng tương tác với người hâm mộ và tăng thêm doanh thu

Một ví dụ điển hình đó là “Quỷ đỏ đen” của Ý - AC Milan, CLB bóng đá mới nhất tham gia vào thị trường tiền điện tử. Họ đã hợp tác với Chilliz, một công ty Blockchain Fintech để ra mắt tiền điện tử  ACM nhằm tiếp cận 400 triệu người hâm mộ trên toàn cầu. Ngoài ra, các tên tuổi lớn của bóng đá thế giới bao gồm FC Barcelona, Paris Saint-Germain, Juventus, Atletico Madrid, AS Roma cũng áp dụng hình thức tiền tệ mới này để tương tác với hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới.

Theo đó, mã thông báo của người hâm mộ, là tài sản kỹ thuật số đại diện cho quyền sở hữu, quyền truy cập, để người hâm mộ kiếm phần thưởng và có những trải nghiệm độc đáo dành riêng cho CLB. Việc này được ví như hoạt động của một nhà đầu tư mua cổ phiếu của một công ty lớn trên thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, các mã thông báo này có thể thay thế được, vì nó giống như các loại tiền điện tử khác, có thể được trao đổi lấy hàng hóa, chẳng hạn như trải nghiệm VIP, hàng hóa độc quyền của CLB, hay vé ngày thi đấu,... Đồng thời, các mã thông báo cũng có thể giao dịch tùy thuộc vào định giá thị trường, phụ thuộc vào các trận đấu trên sân của CLB, hoặc hoạt động trên thị trường chuyển nhượng.

Vừa qua, David Barral, cựu tiền đạo đội Real Madrid B, đã trở thành cầu thủ đầu tiên được mua bằng tiền điện tử. Theo đó, cầu thủ 37 tuổi này đã chính thức ký hợp đồng với DUX Internacional de Madrid của đội Segunda B trong một thỏa thuận được thực hiện hoàn toàn thông qua việc sử dụng Bitcoin.

Đến nay, hầu hết các câu lạc bộ vẫn đang trong quá trình thử nghiệm nhưng dường như, xu hướng chuyển nhượng các cầu thủ bóng đá diễn ra thông qua tiền tệ kỹ thuật số, sẽ nở rộ.

Trả lời trên Reuters, Malcolm Clarke, Chủ tịch Hiệp hội những người ủng hộ bóng đá, đại diện cho người hâm mộ ở Anh và xứ Wales cho biết, các CLB đang cố gắng kiếm tiền từ việc cho phép người hâm mộ. Các mã thông báo của người hâm mộ đã thu hút được sự hấp dẫn đối với các CLB trong bối cảnh đại dịch siết chặt doanh thu.

Theo một Giám đốc điều hành từ ba câu lạc bộ cỡ trung ở châu Âu tiết lộ, doanh thu tại 20 câu lạc bộ hàng đầu châu Âu đã giảm 12% xuống 8,2 tỷ Euro (9,9 tỷ USD) khi kết thúc năm tài chính 2020.

“Chính vì vậy, các mã thông báo được phát hành đã giúp tăng cường sự tương tác với những người hâm mộ thường xuyên trên khắp thế giới, và khi phát hành một mã thông báo, CLB sẽ nhận được một phần doanh thu từ lần bán hàng đầu tiên ra thị trường tiền điện tử”, vị Giám đốc điều hành lý giải.

Có thể thấy sự nở rộ của tiền điện tử trong lĩnh vực thể thao, đặc biệt ở các câu lạc bộ bóng đá thuộc ngành công nghiệp có hàng triệu người hâm mộ trên toàn cầu, đã xác thực một bước tiến mới trong hành trình phát triển của đồng tiền này. Điều này sẽ là thuận lợi lớn để tiền điện tử tiếp tục dễ dàng được chấp nhận và là xu hướng của tương lai.

(Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp)

Tải ứng dụng đào tiền điện tử miễn phí: Cẩn trọng 'bẫy' lừa

Tải ứng dụng đào tiền điện tử miễn phí: Cẩn trọng 'bẫy' lừa

Hàng loạt ứng dụng miễn phí cung cấp khai thác tiền điện tử trên kho hàng ứng dụng phổ biến của các ông lớn công nghệ, vừa bị phát hiện là lừa đảo.