Qua khảo sát của phóng viên VTV, nhân viên ngân hàng thương mại năm nay có mức thưởng thấp nhất từ 1- 2 tháng lương tùy từng ngân hàng. Mức này được cho là thấp hơn mức thưởng thấp nhất Tết năm trước, khoảng 4 - 5 tháng lương.

Trao đổi cụ thể với đại diện một ngân hàng, lãnh đạo ngân hàng cho biết, dù tăng trưởng lợi nhuận là có nhưng ngân hàng vẫn phải giảm lãi suất cho vay, giảm một số phí dịch vụ cho doanh nghiệp, khách hàng, do đó thu nhập và chế độ thưởng Tết năm nay không khác nhiều so với những năm trước.

"Các chế độ phúc lợi khác của ngân hàng không có gì thay đổi lớn. Như vậy với chính sách như hiện nay của ngân hàng thì cán bộ công nhân viên của ngân hàng hoàn toàn có cơ hội đầy đủ tiền lương, tiền lương tháng 13 và thưởng cuối năm khi ngân hàng hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu của năm 2020", bà Nguyễn Thị Hương - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình nói.

{keywords}
Ảnh minh họa - NLĐ.

Theo chuyên gia, tính tổng thể, lợi nhuận của ngành ngân hàng năm nay không bị giảm, mà tăng nhẹ khoảng từ 5 - 7%, có ngân hàng tăng khoảng 10%. Tuy nhiên, những khó khăn tác động đến các khách hàng, sẽ có độ trễ tác động đến ngân hàng. Về lương thưởng năm nay các ngân hàng sẽ vẫn có giảm nhẹ.

"Về lương, thưởng tôi nghĩ rằng không phải giảm đã là rất tốt rồi. Theo tôi năm nay đa số ngân hàng sẽ phấn đấu không bị giảm lương và thưởng cho cán bộ nhân viên. Tuy nhiên đó là câu chuyện lương, còn thưởng sẽ ít hơn so với các năm. Tôi nghĩ rằng đâu đó sẽ thưởng khoảng 1 tháng lương là tương đối phổ biến", ông Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng - Ngân hàng BIDV nhận định.

Trong bối cảnh chung khi theo Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, thu nhập bình quân của người lao động năm 2020 bị giảm khoảng 8,6% so với năm 2019, nhiều lĩnh vực khó khăn thưởng Tết, những nỗ lực của ngành ngân hàng vẫn là một điểm sáng trong bức tranh lương thưởng năm nay.

(Theo VTV)