Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính liên quan đến việc xây dựng Đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.

Bộ Xây dựng cho biết hiện nay có rất nhiều nguồn phát sinh khí thải và đặc thù của môi trường tiếp nhận khí thải, việc xác định sức chịu tải của môi trường tiếp nhận chất thải gặp khó khăn, chưa triển khai trên thực tế, chưa có cơ sở dữ liệu cho vấn đề này.

Khó khăn trong việc xác định mức phí bảo vệ môi trường đối với khí thải hiện nay là do thiếu thông tin, thiếu cơ sở dữ liệu, vì vậy khi ban hành mức phí sẽ nảy sinh những bất cập trong quá trình áp dụng, dễ gây ra phản ứng của xã hội.

{keywords}
Việc thu phí khí thải đang thiếu cơ sở dữ liệu để thực hiện. Ảnh: Lương Bằng

Do đó, Bộ Xây dựng cho rằng phương án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải cần được nghiên cứu kỹ với tình hình thực tiễn hiện nay, để đảm bảo tính khoa học và khả thi trong quá trình thu phí.

“Việc thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải cần xác định rõ mục tiêu của việc thu phí, tránh chồng chéo về đối tượng chịu phí”, Bộ Xây dựng lưu ý.

Nghị định 40/2019 quy định về cấp giấy phép xả khí thải ra môi trường. Nhưng do thiếu thông tin, thiếu cơ sở dữ liệu về khí thải và Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa có hướng dẫn cụ thể về việc cấp giấy phép này.

Chính vì vậy, Bộ Xây dựng cho rằng việc thu phí bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất công nghiệp nói chung và ngành xây dựng nói riêng là chưa đủ cơ sở để đề xuất thu phí.

Trước đó, cuối 2018, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi 6 Bộ là Xây dựng, Công Thương, Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường đề nghị xây dựng đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.

Bộ Tài chính cho hay: Việc đề nghị các bộ ngành liên quan nghiên cứu đề xuất thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải ngày 26/11/2018 của Bộ Tài chính là xuất phát từ kiến nghị của cử tri tỉnh Lào Cai (do Ban dân nguyện - UBTVQH chuyển đến Bộ Tài chính) đề nghị trình cấp có thẩm quyền quy định phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.

Mời độc giả xem clip tự tạo từ bài viết:

Lương Bằng

Đổ xăng đi ô tô, xe máy: Dân sắp chịu thêm 1 loại phí mới?

Đổ xăng đi ô tô, xe máy: Dân sắp chịu thêm 1 loại phí mới?

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi 6 Bộ là Bộ Xây dựng, Công Thương, Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường đề nghị xây dựng đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.