Mất tiền vì vay tài chính qua mạng

Dịch Covid-19 kéo dài khiến cuộc sống của người dân trở nên khó khăn, do đó nhu cầu vay tiêu dùng cũng tăng cao. Trước tình hình trên, nhiều đối tượng đã lợi dụng uy tín, mạo danh các tổ chức, công ty tài chính, ngân hàng… để mời vay tiêu dùng nhằm chiếm đoạt tiền của người dân.

Đầu tháng 10/2021, anh Linh (Hà Nội) nhận được cuộc gọi tự xưng là nhân viên của công ty tài chính VNPAY, mời gói vay tài chính hấp dẫn từ 40 triệu đến 500 triệu với thủ tục đơn giản, không cần thế chấp tài sản. 

Để vay được tiền, anh Linh chỉ cần điền thông tin cá nhân vào app được cung cấp qua Zalo và chuyển khoản trước 10% phí để chứng minh khả năng tài chính. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền, hệ thống app báo lỗi, không rút được tiền và đối tượng mạo danh lập tức cắt liên lạc với anh Linh.

Cảnh giác thủ đoạn mời vay tài chính chiếm đoạt tiền qua mạng - Ảnh 1.

Các đối tượng mạo danh mời chào khách hàng vay tài chính với lãi suất hấp dẫn.

Không riêng anh Linh, nhiều người dùng cũng đã bị các đối tượng mời vay tài chính để chiếm đoạt số tiền từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng. Bằng các thủ đoạn hứa hẹn cho vay số tiền lớn, thủ tục nhanh chóng, các đối tượng giả mạo yêu cầu người dùng đăng nhập vào đường link giả hoặc tải app giả, nhập thông tin các nhân và chuyển tiền vào một tài khoản cá nhân nhằm chiếm đoạt tài sản.

Đặc biệt, các đối tượng còn rất tinh vi khi sử dụng các thông báo, hợp đồng với các con dấu giả mạo công ty tài chính để tạo sự tin tưởng, thuyết phục khách hàng chuyển tiền.

Với các "bẫy" mời vay tài chính hấp dẫn trên, người dùng không chỉ bị chiếm đoạt tiền mà còn có thể gặp rủi ro bị đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng hoặc thông tin bị lợi dụng để làm các hợp đồng tài vay tín dụng, vay tiền mà không hề biết.

Cảnh giác trước các thủ đoạn mới

Trước chiêu trò ngày càng tinh vi của các đối tượng xấu, VNPAY mới đây đã đưa ra cảnh báo về thông tin mạo danh VNPAY trong hoạt động vay tín dụng cá nhân.

Trên các kênh chính thống website, fanpage VNPAY và ví điện tử VNPAY đã đăng tải thông tin khẳng định: "VNPAY là đơn vị cung cấp giải pháp thanh toán điện tử, KHÔNG cung cấp dịch vụ cho vay tín dụng dưới bất cứ hình thức nào".

Để ngăn chặn các hành vi giả mạo của các đối tượng xấu, VNPAY cũng khuyến cáo người dùng nâng cao cảnh giác, bảo vệ thông tin cá nhân. Cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn từ các thuê bao lạ hoặc tài khoản mạng xã hội, đặc biệt các thông báo mời gọi vay tín dụng.

Tuyệt đối không truy cập vào đường dẫn tải app, các website mạo danh VNPAY, không chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để vay tín dụng. Không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, thông tin cá nhân cho bất cứ ai hoặc bất kỳ đường link, website lạ. Khi phát hiện những bất thường phải thông báo ngay đến các cơ quan chức năng để được hỗ trợ.

Cập nhật thông tin trên các kênh chính thống như website, fanpage chính thức của công ty để tìm hiểu về các dịch vụ mà công ty đang cung cấp. 

Thường xuyên theo dõi, cập nhật các cảnh báo về an toàn bảo mật thông tin, tài khoản cá nhân trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nếu có nhu cầu vay tài chính, người dân nên đến trụ sở các ngân hàng, công ty tài chính làm hợp đồng, có chữ ký, xác minh rõ ràng.

(Theo Nhịp Sống Việt/ Tổ Quốc)

Lừa đảo cho vay online làm mồi nhử cài mã độc để tống tiền

Lừa đảo cho vay online làm mồi nhử cài mã độc để tống tiền

Thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng hình thức vay tiền online với điều kiện dễ dàng, lãi suất thấp làm mồi nhử nên nhiều người đã sập bẫy. Theo đó, kẻ xấu đã dụ khách hàng cài app vay tiền online.