Áp lực chốt lời tăng nhanh, tỷ USD dồn vào, VN-Index mất mốc 1.500 điểm

Sau một phiên sáng tăng bùng nổ, áp lực chốt lời tăng mạnh ở hầu khắp các cổ phiếu khiến các mã đồng loạt giảm và chỉ số VN-Index từ tăng hơn 16 điểm quay đầu giảm hơn 6 điểm trong buổi chiều.

Chốt phiên 30/11, chỉ số VN-Index giảm 6,4 điểm xuống 1.478,44 điểm.. Thanh khoản tăng mạnh lên 40,9 nghìn tỷ đồng trên cả 3 sàn.

Hầu hết các cổ phiếu ngân hàng giảm giá. Các cổ phiếu bất động sản cũng giảm.

Giới đầu tư bất an vì những thông tin mới về biến chủng Omicron và những biến động tiêu cực trên thị trường tài chính thế giới.

CEO Moderna cho rằng Omicron làm giảm hiệu quả của vaccine. Theo đó, thế giới sẽ mất nhiều tháng để phát triển và xuất xưởng loại vaccine đặc hiệu với biến chủng Omicron. Dù vậy, cũng cần thêm thời gian để xác định chính xác tác động của biến thể Omicron với hiệu quả của vaccine.

Chứng khoán thế giới đồng loạt giảm mạnh. Chỉ số Dow Jones Futures có lúc mất hơn 600 điểm, chứng khoán châu Âu biến động giảm mạnh.

Biến thể Covid-19 mới lần đầu được phát hiện ở Nam Phi và đã xuất hiện ở hơn một chục quốc gia, khiến nhiều nước tái ban hành các biện pháp hạn chế đi lại. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phân loại Omicron là biến thể đáng quan ngại, cùng cấp với biến thể Delta.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell tin rằng biến thể Omicron gây ra mối đe dọa với nhiệm vụ của Fed trong việc ổn định giá cả, gia tăng việc làm tối đa.

Trước đó, trong phiên sáng, sắc xanh tràn ngập trên thị trường với nhóm bất động sản và xây dựng tăng bứt phá. Hàng loạt mã trong 2 nhóm này tiếp tục tăng trần với những cổ phiếu nổi bật như Đất Xanh, Fecon, VGC, Coteccons…

Nhóm chứng khoán cũng bứt phá với những mã tăng mạnh như HCM, MBS, SSI, FPTS… Nhóm dầu khí, thép… cũng tăng mạnh.

Kết thúc phiên giao dịch buổi sáng 30/11, chỉ số VN-Index tăng 16,17 điểm lên 1.502,01 điểm. Đây là lần thứ 2 trong lịch sử, chỉ số này lên trên ngưỡng 1.500 điểm. Thanh khoản tiếp tục đạt mức cao, trên 20 nghìn tỷ đồng trên cả 3 sàn.

Chứng khoán Việt tăng mạnh trở lại trong bối cảnh chứng khoán thế giới, trong đó có chứng khoán Mỹ cũng tăng điểm mạnh. Nỗi lo về biến chủng virus mới Omicron giảm bớt.

Thị trường bình tĩnh hơn với diễn biến của đại dịch Covid-19.

{keywords}
Vn-Index thêm 1 lần nữa chinh phục ngưỡng 1.500 điểm.


Trước đó, cả thế giới cũng từng lo ngại về chủng virus Mu với đánh giá nguy cơ gây thảm họa ngang ngửa Delta. Mu được đánh giá có khả năng lây nhiễm nhanh hơn chủng gốc nhiều lần, và độc lực cũng mạnh hơn nữa. Mu được phát hiện là đầu ở Colombia hồi đầu năm và được WHO đưa vào danh sách "biến chủng cần chú ý" sau khi chứng kiến số ca nhiễm gia tăng ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, sau đó chủng này không còn được nhắc đến nhiều.

Trong một thông báo mới, theo Insider, Pfizer cho biết trong vòng 100 ngày sẽ có vaccine nâng cấp chống lại biến thể Covid-19 mới nếu biến thể mới có khả năng kháng với vaccine hiện tại. Theo tuyên bố của Pfizer, hãng này đã thực hiện các hành động từ nhiều tháng trước, để có thể điều chỉnh vaccine mRNA trong vòng 6 tuần.

Chứng khoán VDSC dự báo thị trường sẽ tiếp tục đà hồi phục nhưng sẽ có động thái thận trọng và thăm dò cung cầu tại vùng quanh 1.490 điểm. Chứng khoán MB (MBS) cho rằng dòng tiền ngắn hạn tiếp tục tìm kiếm cơ hội ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, ngoài ra còn có sự dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu bluechip trong đó chủ yếu là nhóm ngân hàng.

V. Hà

VN-Index vượt 1.500 điểm, ghi dấu lịch sử và đối mặt thách thức

VN-Index vượt 1.500 điểm, ghi dấu lịch sử và đối mặt thách thức

Thị trường bùng nổ, lần đầu tiên trong lịch sử vượt ngưỡng 1.500 điểm. Dòng tiền tiếp tục đổ vào với kỳ vọng lớn. Nhiều dự báo cho rằng, giá cổ phiếu còn lên tiếp cho dù rủi ro hiện hữu.