Kết thúc phiên giao dịch 8/12 (rạng sáng 9/12 giờ Việt Nam), các chỉ số chứng khoán Mỹ đều tăng điểm.

Chỉ số tầm rộng S&P 500 lần đầu tiên trong lịch sử vượt ngưỡng 3.700 điểm, trong khi chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng hơn 104 điểm lên 30.174 điểm. Trong phiên, chỉ số Dow Jones đã chạm mức kỷ lục 30.246 điểm ghi nhận vài phiên trước đó. Chỉ số công nghệ Nasdaq Composite cũng tăng 0,5%.

Chứng khoán Mỹ tăng trong bối cảnh kỳ vọng về khả năng khống chế dịch Covid-19 tăng lên Pfizer đã triển khai tiêm phòng tại Anh, còn Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) của Mỹ cho hay không tìm thấy lo ngại nào về an toàn đối với vaccine của Pfizer, mở đường cho việc cấp phép cho loại vaccine này.

Chứng khoán Mỹ tiếp tục chuỗi ngày lập kỷ lục mới cũng diễn ra trong bối cảnh cuộc cuộc đàm phán về gói kích thích tài khóa bổ sung. Tổng thống Donald Trump và một số thành viên Quốc hội Mỹ ngỏ ý đồng thuận bổ sung gói cứu trợ 908 tỷ USD. Điều này đồng nghĩa một lượng lớn USD được bơm ra thị trường, đe dọa đồng tiền này giảm giá trong thời gian tới.

{keywords}
Cuộc đua vào Nhà Trắng sắp tới hồi kết thúc.

Hai bên Dân chủ và Cộng hòa cũng tìm thấy sự đồng thuận trong một số lĩnh vực, bao gồm các khoản cho vay doanh nghiệp nhỏ của Chương trình Bảo vệ Tiền lương.

Theo kế hoạch, Quốc hội Mỹ sẽ bỏ phiếu trong tuần này về dự luật tài trợ tạm thời 1 tuần để các nhà lập pháp có thêm thời gian đạt được một thỏa thuận viện trợ kinh tế.

Nhiều nước châu Á cũng ráo riết đưa ra các biện pháp ngăn chặn dịch bùng phát trở lại và đẩy mạnh hỗ trợ kinh tế, qua đó giúp giới đầu tư kỳ vọng tích cực hơn vào triển vọng hồi phục của nền kinh tế nói chung.

Hôm 8/12, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide thông báo chính phủ nước này đã soạn thảo gói kích thích kinh tế bổ sung trị giá 73.600 tỷ yen (707 tỷ USD) để giúp giảm thiểu tác động của đại dịch Covid. Đây là gói kích thích kinh tế đầu tiên kể từ khi Thủ tướng Suga lên nắm quyền vào giữa tháng 9, nâng tổng số tiền Chính phủ Nhật Bản đã chi cho các biện pháp kích thích liên quan đến dịch Covid vào khoảng 3.000 tỷ USD.

Cuộc bầu cử Mỹ sắp tới hồi ngã ngũ, với chiến thắng ngày càng tới gần với ông Biden. Tòa an Tối cao Mỹ vừa bác đơn kiện của nhóm ông Trump tại Pennsylvania, trong khi Georgia lần thứ 3 tuyên bố ông Biden thắng cử.

Tuy nhiên, căng thẳng vẫn còn nhiều. Bang Texas đã nộp đơn lên Tòa án tối cao Mỹ kiện quy trình bầu cử tại 4 bang chiến địa: Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin với cáo buộc vi hiến. Đây là thủ tục được cho phép đối với vụ kiện giữa chính quyền các bang.

Đơn kiện bang Texas cho rằng, các bang nói trên vi phạm điều khoản đại cử tri của hiến pháp khi thay đổi trong quy định và quy trình bỏ phiếu thông qua tòa án hoặc các biện pháp hành pháp, thay vì cơ quan lập pháp của bang.

Hiện, ông Donald Trump còn chờ ngày bỏ phiếu của đại cử tri 14/12 và sau đó kết quả sẽ được quốc hội Mỹ thông qua vào ngày 6/1.

M. Hà