Chỉ vì nhẹ dạ cả tin khi mua hàng qua mạng, một thai phụ trẻ đã bị bọn tin tặc lừa đảo lấy số điện thoại, chi tiết khi đặt mua hàng, số chứng minh thư và cả số tài khoản ngân hàng.

Báo chí địa phương đưa tin một thai phụ tên Wang ở tây nam thành phố Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc suýt chút nữa đã mất hết số tiền dành dụm để sinh con vào tay những kẻ lừa đảo chỉ vì nhẹ dạ cả tin trong khi mua đồ qua mạng.

Theo đó, vào hôm 24/8/2016, chị Wang, 24 tuổi, nhận được cuộc gọi từ một người đàn ông tự xưng mình là nhân viên chăm sóc khách hàng của trang thương mại điện tử Mogujie.com.

West China City Daily đưa tin "nhân viên chăm sóc khách hàng" này nói đôi giày chị Wang đặt mua hôm qua có một số khiếm khuyết nên công ty không thể giao sản phẩm lỗi cho khách hàng và sẽ hoàn lại tiền đặt mua hàng cho chị.

{keywords}

Chị Wang đã bị lừa toàn bộ tiền tiết kiệm sinh con sau khi mua một đôi giày qua mạng.

Sau đó, người đàn ông này hướng dẫn chị Wang truy cập vào một trang web có tên miền tương tự như Mogujie.com, điền số tài khoản ngân hàng và chứng minh thư để lấy lại tiền hoàn trả.

Điền xong các thông tin cá nhân về tài khoản, chị Wang chợt thấy nghi ngờ nên đã truy xuất ngay lập tức vì sợ bị lừa đảo.

Chỉ vài phút sau đó, chị Wang nhận được tin nhắn điện thoại báo số tiền tiết kiệm 100.000 NDT (hơn 334 triệu đồng) dành dụm để sinh con vào tháng 9 này của chị đã bị chuyển sang một tài khoản khác.

Sau đó, chị Wang còn nhận được vài cuộc điện thoại nữa từ tên lừa đảo van xin đừng gọi cảnh sát và hứa sẽ trả lại số tiền trên vào ngày 29/8.

Tuy nhiên, chị Wang vẫn tiếp tục nhận được thêm 2 tin nhắn nữa báo số tiền tiết kiệm của mình đã được chuyển tới một tài khoản mới lập tại một công ty quản lý tài chính.

{keywords}

Lúc này, Wang mới ớ ra là mình đã bị lừa nên mới vội vàng gọi điện báo ngân hàng khóa thẻ. Thai phụ trẻ này cũng không chịu ngồi yên chịu bị mất tiền một cách oan uổng.

Nhận thấy bọn lừa đảo đã dùng số chứng minh nhân dân và số tài khoản ngân hàng của mình để mở tài khoản khác tại một công ty tài chính, Wang đã đăng nhập vào tài khoản mới và cố gắng đổi mật khẩu để chuyển tiền lại nhưng không thành vì không biết mật khẩu mới.

Công ty quản lý tài chính nơi bọn lừa đảo dùng thông tin của Wang để mở tài khoản khuyên chị nên trình báo với cảnh sát và cam kết sẽ đảm bảo an toàn cho khoản tiết kiệm của chị cho tới khi nào sự việc được làm rõ.

Nhân viên chăm sóc khách hàng của trang thương mại điện tử Mogujie.com cũng cho biết trang web không bao giờ tiết lộ thông tin khách hàng hay yêu cầu khách truy cập vào các trang web hoàn tiền nào như trên.

Hồi đầu tháng 7, gần 300 bệnh nhân HIV/Aids đã báo cáo lên tổ chức phi chính phủ tại địa phương về việc họ đồng loạt nhận được cuộc gọi đề nghị hỗ trợ tiền chữa trị và yêu cầu họ cung cấp số tài khoản để chuyển tiền.

Người gọi điện có vẻ như nắm rất rõ các thông tin các nhân của các bệnh nhân này. Sau khi được thông báo, cơ quan chức năng đã đem sự việc trình lên cảnh sát địa phương để điều tra, giải quyết.

{keywords}

Số tội phạm lừa đảo qua mạng bị bắt đã tăng gấp đôi chỉ trong nửa đầu năm 2016 so với cùng kỳ năm trước tại Trung Quốc.

Bọn tin tặc không chỉ đột nhập, ăn cắp số chứng minh nhân dân, số điện thoại, địa chỉ nhà riêng mà còn lấy luôn cả tài khoản và mật khẩu internet, số tài khoản ngân hàng, dữ liệu mua sắm và các thông tin cá nhân khác của nạn nhân.

Theo lực lượng chức năng Trung Quốc, số tội phạm lừa đảo qua mạng bị bắt đã tăng gấp đôi chỉ trong nửa đầu năm 2016 so với cùng kỳ năm trước.

(Theo Trí Thức Trẻ)