Hội đồng tiền lương quốc gia đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 là 5,3%; kéo theo đó là mức đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) của người lao động sẽ có sự điều chỉnh.

Mới đây, Hội đồng tiền lương quốc gia đã họp phiên thứ 3, thống nhất “chốt” mức đề xuất tăng lương tối thiểu vùng trung bình là 5,3%, tương đương tăng từ 160 đến 200 ngàn đồng tùy từng vùng. Hiện tại, đề xuất này đang được trình lên Chính phủ xem xét, quyết định.

Nếu lương tối thiểu vùng năm 2019 được áp dụng điều chỉnh tăng 5,3%, thì mức đóng BHXH của người lao động sẽ tăng thế nào? Lý giải câu hỏi này, ông Lê Đình Quảng - Phó ban Quan hệ lao động (Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam), cho biết: Mức tăng lương tối thiểu vùng được đề xuất là 5,3%. Về cơ bản, mức lương tối thiểu vùng chỉ là mức sàn lương thấp nhất để các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động trả lương tối thiểu cho người lao động phổ thông, làm công việc giản đơn trong điều kiện bình thường.

{keywords}
Người dân làm thủ tục lĩnh lương hưu tại cơ quan BHXH. Ảnh minh họa

Còn tiền đóng BHXH theo quy định của Luật BHXH gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác của người lao động. Theo ông Lê Đình Quảng, qua khảo sát của Tổng liên đoàn Lao động, trên thực tế vẫn có những doanh nghiệp đóng BHXH cho người lao động chỉ bằng mức lương tối thiểu vùng. “Vì thế, nếu áp dụng mức lương tối thiểu vùng năm 2019, mức đóng BHXH sẽ tăng nhưng không lớn”.

Hiện nay, không ít người còn băn khoăn số tiền đóng BHXH của hàng chục triệu người lao động đang được quản lý và sử dụng thế nào. Theo ông Lê Đình Quảng, số tiền đóng BHXH sẽ được quản lý và sử dụng từ quỹ BHXH vào việc chi trả các chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp thất nghiệp và hỗ trợ học nghề cho người lao động; “chứ không hề suy chuyển hay mất đi”.

Tại buổi thông tin định kỳ BHXH, BHYT tháng 8/2019, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh bổ sung thông tin: Theo thống kê của BHXH Việt Nam, trung bình các đơn vị sử dụng lao động đóng BHXH cho NLĐ đang ở mức trung bình là 5 triệu đồng/tháng/người. Đây là mức đóng cao hơn mức lương tối thiểu vùng.

Vì vậy, nếu đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 của Hội đồng tiền lương quốc gia được Chính phủ thông qua thì tác động đến việc tăng số tiền đóng BHXH vào quỹ BHXH không quá lớn.

Còn về việc sử dụng, quản lý quỹ BHXH, ông Đào Việt Ánh khẳng định: “Quỹ BHXH luôn được BHXH Việt Nam quản lý, sử dụng an toàn, hiệu quả, đảm bảo chi trả các chế độ BHXH cho người lao động kịp thời, đầy đủ theo đúng quy định pháp luật, tuân thủ nguyên tắc đóng - hưởng”.

(Theo Phụ nữ Việt Nam)

Vay 10 triệu phải trả hơn 3 tỷ: Cô gái bị giang hồ dọa xử

Vay 10 triệu phải trả hơn 3 tỷ: Cô gái bị giang hồ dọa xử

Từ một khoản vay 10 triệu đồng ban đầu, sau 3 năm, số tiền gốc và lãi tăng lên hơn 3 tỷ đồng khiến chị Hà Thị Lệ (Quảng Nam) không thể trả nổi, phải trốn vào TP.HCM.

Anh em đại gia Kinh Đô: Tết Trung thu buồn đầu tiên

Anh em đại gia Kinh Đô: Tết Trung thu buồn đầu tiên

Doanh nghiệp nhà anh em đại gia Trần Kim Thành -Trần Lệ Nguyên tiếp tục xuống dốc không phanh, lần đầu tiên chứng kiến nỗi buồn giữa mùa Trung thu sôi động.

Hà Nội lệnh dẹp loạn hàng xách tay, hàng loạt shop bị sờ gáy

Hà Nội lệnh dẹp loạn hàng xách tay, hàng loạt shop bị sờ gáy

Hà Nội tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát các địa điểm bày bán hàng hóa gắn mác “xách tay”, việc giao bán hàng hóa trên các trang thương mại điện tử, mạng xã hội...

Chơi Lexus, Audi, BMW mất giá nặng: Đau đớn phận xe sang ở Việt Nam

Chơi Lexus, Audi, BMW mất giá nặng: Đau đớn phận xe sang ở Việt Nam

Hiện xe sang đời cũ được bán nhiều nhất là Mercedes và BMW, nhưng có lẽ đây cũng được xem là hai thương hiệu xe cũ người ta sợ mua nhất.

Tình hình 'rất gấp', Bộ hỏi quan điểm tỉnh về dự án BT

Tình hình 'rất gấp', Bộ hỏi quan điểm tỉnh về dự án BT

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi các bộ ngành, địa phương đề nghị tổng kết tình hình thực hiện dự án đầu tư theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng (BT).

Đại gia bỏ hàng tỷ USD thâu tóm đất đai, làm của để dành

Đại gia bỏ hàng tỷ USD thâu tóm đất đai, làm của để dành

Làn sóng các đại gia nước ngoài tiếp tục đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam thông qua hình thức M&A ngày càng tăng mạnh.