Sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, giá vàng toàn cầu đồng loạt giảm sâu khiến người Việt thua lỗ 2 triệu đồng/lượng.

Trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra, các chuyên gia kinh tế đều có chung nhận định nếu chiến thắng, ông Donald Trump sẽ khiến giá vàng thế giới tăng vọt vì những chính sách ông đưa ông được đánh giá là “bất ổn”.

Thế nhưng, khi chiến thắng của ông Trump chính thức được xác nhận, thị trường vàng không những không tăng nóng mà còn sụt giảm chóng mặt. Giá vàng thế giới “lao dốc” khiến giá vàng trong nước suy giảm theo. Kết quả là những ai nắm giữ vàng đang chịu thiệt hại nặng.

Người Việt thua lỗ 2 triệu đồng

Ngay sau khi ông Donald Trump bất ngờ vượt lên dẫn trước bà Hillary Clinton, giá vàng đồng loạt “nổi sóng”. Giá vàng SJC tại thị trường Việt Nam được đẩy lên mức cao nhất trong nhiều tháng trở lại đây khi đạt mức 37,5 triệu đồng/lượng (chiều bán ra).

{keywords}

‘Hậu Donald Trump’, người Việt thua lỗ 2 triệu/lượng

Tuy nhiên, không lâu sau đó, khi chiến thắng của ông Trump được xác nhận, giá vàng SJC giảm sâu. Chốt phiên giao dịch cuối tuần 12/11, giá vàng SJC giao dịch phổ biến ở mức 35,45 triệu đồng/lượng – 35,80 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Như vậy, chỉ trong 1 phiên, giá vàng SJC đã “bốc hơi” 500.000 đồng/lượng.

Cộng với các phiên giảm sâu trước đó, giá vàng SJC đã giảm 1,7 triệu đồng/lượng, tương ứng 4,5% so với mức “đỉnh” 37,5 triệu đồng/lượng được thiết lập vào ngày 9/11. Như vậy, chỉ sau 4 phiên giao dịch, giá vàng đã giảm rất sâu.

Nhưng 1,7 triệu đồng/lượng chưa phải khoản thua lỗ của nhà đầu tư Việt vì chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra của giá vàng SJC là rất lớn. Nếu mua vào ở mức “đỉnh” và bán ra trong ngày 12/11, người Việt đã thua lỗ tới 2,05 triệu đồng/lượng.

Hiện tại, các chuyên gia cũng khuyến cáo nhà đầu tư không nên mua vào vàng ở thời điểm này vì mức chênh lệch giữa giá vàng thế giới và giá vàng trong nước đang ở mức rất cao. Giá vàng SJC đắt hơn giá vàng thế giới khoảng 2,5 triệu đồng/lượng. Đây là khoảng cách lớn nhất giữa hai mức giá ở thời gian này.

Tại thị trường Việt Nam, thời gian qua, lượng người mua vào vàng tăng đáng kể. Số lượng khách tham gia giao dịch theo chiều mua vàng vào chiếm 60% trên tổng số lượng khách tham gia giao dịch tại DOJI. Đây cũng là tỷ lệ tại Bảo Tín Minh Châu.

Người Mỹ thiệt hại gấp đôi

Chỉ trong 4 ngày qua, giá vàng trong nước giảm khoảng 4,5%. Đây là tỷ lệ giảm khá lớn trong khoảng thời gian ngắn như vậy nhưng có lẽ người Việt may mắn hơn vì thua lỗ ít hơn người Mỹ. Trong cùng khoảng thời gian này, mức độ thua lỗ của người Mỹ cao gần gấp đôi người Việt.

Cụ thể, trong phiên cuối tuần, giá vàng thế giới “bốc hơi” tới 31 USD/ounce xuống 1.227,6 USD/ounce. Tính từ “đỉnh”, giá vàng thế giới đã giảm 110,6 USD/ounce, tương ứng 8,2%. Với tốc độ giảm 8,2% trong 4 ngày, giá vàng khiến nhà đầu tư chịu thiệt hại nặng nề.

Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn kỳ vọng sẽ được bù đắp trong tuần sau khi giá vàng được tin là sẽ đi lên sau khi lao dốc quá mạnh.

Trong các cuộc khảo sát do Kitco thực hiện, tỷ lệ người dự báo giá vàng tăng vẫn khá cao. Trong cuộc khảo sát Wall Street, 50% người tham gia kỳ vọng tuần sau giá vàng sẽ tăng, 44% dự báo giá vàng giảm và chỉ 6% tin rằng giá vàng sẽ đi ngang. Tỷ lệ này trong cuộc khảo sát Main Street lần lượt là 52%, 36% và 12%.

Có thể thấy, tỷ lệ người dự báo giá vàng đi lên vẫn cao hơn dự báo giá vàng đi xuống tuy nhiên lại giảm mạnh so với tuần trước. Điều đó cho thấy, nhà đầu tư vẫn khá dao động khi dự báo tương lai kim loại quý này trong ngắn hạn.

Phil Flynn, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Price Futures Group tin rằng giá vàng sẽ chốt phiên giao dịch tuần sau ở mức giá thấp hơn. Theo Phil Flynn, giá vàng sẽ chịu áp lực trước sự mạnh lên của đồng USD và khu vực Trái phiếu.

Trong khi đó, giải thích cho dự báo giá vàng yếu đi, Colin Cieszynski, nhà phân tích thị trường trưởng tại Canada của CMC Markets lại đưa ra lý do thị trường vàng đang trong tình trạng quá bán.

(Theo VTC News)