Theo đề xuất của Bộ Tài chính, các cá nhân làm nội dung số trên mạng xã hội, như: Google, YouTube, Facebook… để lấy tiền quảng cáo sẽ phải nộp thuế giá trị gia tăng (VAT) mức 5%, thuế thu nhập cá nhân mức 2%. Trong khi cá nhân tham gia lái xe công nghệ chịu thuế VAT 3% và thuế thu nhập cá nhân 1,5%.

{keywords}
Cá nhân tham gia lái xe công nghệ chịu thuế VAT 3% và thuế thu nhập cá nhân 1,5%. (Ảnh: Dân trí)

Bộ Tài chính vừa đưa ra lấy ý kiến Dự thảo Thông tư Hướng dẫn thuế và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Thông tư này được xem là khung chính sách để quản lý thuế với cá nhân tham gia các hoạt động có thu nhập tại Việt Nam, đặc biệt cá nhân làm các nội dung số để lấy tiền quảng cáo trên các trang mạng xã hội; cá nhân chuyển nhượng tên miền miền internet quốc gia Việt Nam (tên miền .vn); cá nhân tham gia lái xe công nghệ.

Dự thảo Thông tư Hướng dẫn thuế và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh quy định, cá nhân có tổng doanh thu trong 1 năm dưới 100 triệu đồng sẽ không phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

Trường hợp cá nhân làm nội dung số được tổ chức nước ngoài trả tiền trực tiếp thì tự thực hiện kê khai và nộp thuế; trường hợp nhận qua tổ chức, doanh nghiệp đại diện tại Việt Nam thì tổ chức, doanh nghiệp phải kê khai và nộp thuế thay cá nhân.

Cá nhân tham gia các hoạt động vận tải hàng hóa và hành khách (taxi công nghệ, xe ôm công nghệ, tài xế chở hàng) thì tổ chức hợp tác kinh doanh tại Việt Nam thực hiện kê khai và nộp thuế thay tài xế. Doanh thu tính thuế VAT là toàn bộ doanh thu, không phân biệt hình thức và tỷ lệ phân chia; doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân là toàn bộ tiền trả cho cá nhân, gồm cả tiền thưởng, hỗ trợ và thu nhập khác.

Bộ Tài chính dự kiến sẽ ban hành thông tư trên để áp dụng trong năm 2021.

(Theo VTV Digital)