Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an TP.HCM vừa bắt giữ bị can Nguyễn Hoàng Ngân (trú quận 4) bị truy nã 7 năm nay về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngân nguyên là Trưởng phòng Giao dịch Bình Chánh của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chi nhánh Chợ Lớn.

Hồ sơ vụ án thể hiện, giữa năm 2009, ông Nguyễn Văn M (trú quận 4) là giám đốc Công ty TNHH - TMDV Minh Đồng (trụ sở quận 10) có nhu cầu vay vốn nên đến Phòng Giao dịch Bình Chánh - Ngân hàng Samcombank chi nhánh Chợ Lớn để làm thủ tục thế chấp 2 căn nhà ở đường Bến Vân Đồn, quận 4, vay tiền.

Tại đây, ông M quen biết với Ngân là Trưởng phòng Giao dịch Bình Chánh. Theo Ngân hướng dẫn, ngày 13-6-2009, ông M làm thủ tục thế chấp 2 căn nhà và được ngân hàng duyệt cho vay 2,8 tỷ đồng. Đáng nói quá trình làm hồ sơ vay vốn, ông M nhờ Ngân kê khai sẵn và ông chỉ việc ký tên, đóng dấu công ty.

{keywords}
Đối tượng Nguyễn Hoàng Ngân

Lợi dụng việc này, Ngân làm sẵn các giấy nhận nợ khống của các đợt vay tiền rồi giao cho ông M ký tên, đóng dấu. Ngoài ra, Ngân yêu cầu chị Nguyễn Thị T là người được ông M giao nhiệm vụ theo dõi hợp đồng vay vốn, ký vào mục người nhận tiền trong các biểu mẫu. Sau đó, Ngân chuyển cho thủ quỹ Phòng Giao dịch Bình Chánh chi 2,8 tỷ đồng. Ngân là người trực tiếp nhận tiền rồi chiếm đoạt luôn, không giao cho ông M. Ngân nói với ông M ngân hàng không duyệt cho vay. Khi ông M đòi lại các giấy tờ nhà thì Ngân khất hết lần này đến lần khác. Bị ông M đòi nhiều lần, cuối cùng Ngân thú nhận sự thật và hứa sẽ giải quyết dứt điểm nhưng rồi… biến mất.

Ngoài ra, cũng trong giai đoạn tháng 6-2009, Ngân lấy cớ cần tiền mua nhà gấp, mượn của ông M 60 nghìn USD, hứa trong vòng 1 tháng sẽ hoàn trả, nhưng sau đó... im bặt. Ông M đã tố cáo đến cơ quan CSĐT Công an TP.HCM. Lúc này, Ngân đã ôm 4 tỷ đồng của ông M và bỏ trốn nên công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can, phát lệnh truy nã đối với Ngân.

Theo Ngân khai, khi bỏ trốn, Ngân đi “đường chui” sang Campuchia, rồi làm giấy tờ giả mang quốc tịch Campuchia để sinh sống. Một thời gian ngắn, Ngân mở công ty chuyên kinh doanh thiết bị điện tử và đồng thời lấy vợ, sinh con. Thi thoảng Ngân có đến cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh để giao dịch buôn bán.

Mới đây, khi Ngân xuất hiện tại khu vực cửa khẩu đã bị trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an TP.HCM phối hợp cùng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài phục kích, tóm gọn.

(Theo ANTĐ)